ราชดำเนินแถวยาวเหยียด ปชช.ไม่ท้อถอย ‘ไม่ได้เข้าไม่เป็นไร แค่มาก็มีความสุขแล้ว’

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 ตุลาคม ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ประชาชนที่รอเข้าจุดคัดกรองจุดพระแม่ธรณีบีบมวยผมยังคงมีจำนวนมาก ซึ่งแถวเคลื่อนไปได้ช้ามาก โดยเจ้าหน้าที่ได้อำนวยความสะดวกทั้งน้ำดื่ม อาหารว่าง การเข้าห้องน้ำ และดูแลผู้ป่วยโดยเฉพาะผู้สูงอายุ ซึ่งอาจเป็นลมได้จากการยืนต่อแถวเป็นเวลานานและอากาศอบอ้าว

นางนพรัตน์ นวกิจไพฑูรย์ แม่บ้าน อายุ 58 ปี กล่าวว่า ตนเดินทางมาจากบ้านย่านซีคอนสแควร์ เริ่มต่อแถวเข้าจุดคัดกรองพระแม่ธรณีบีบมวยผม ท้ายแถวอยู่ที่วัดราชนัดดา ใช้เวลา 2 ชั่วโมงเพิ่งมาถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แม้ทราบว่าจุดคัดกรองนี้จะมีคนต่อแถวเยอะ แต่เคยมาเดินสำรวจแล้วและทราบว่าจุดนี้มีพื้นที่เข้าไปมาก จึงเลือกรอเข้าทางนี้

“มาแล้วไม่ได้เข้าก็ไม่เป็นไร แค่ได้มาอยู่ใกล้ๆ ก็ดีแล้ว ตอนแรกคิดว่าวันนี้จะไม่มา แต่ดูทีวีเมื่อเช้าแล้วทนไม่ไหว คิดว่ายังไงก็ต้องมา แค่ขอให้ได้อยู่ร่วมในเหตุการณ์สำคัญ อยู่ในกลุ่มคนก็มีความสุขแล้ว แม้ไม่ได้เข้าไป เพราะก่อนหน้านี้ได้มาดูซ้อมริ้วขบวนแล้วและเคยมากราบพระบรมศพหลายครั้ง แต่ถ้าจะให้ดูถ่ายทอดสดทางทีวีที่บ้านก็ไม่ไหว อยากมาอยู่ร่วมกันที่นี่และรู้ว่ามีคนที่เขามีใจอย่างเดียวกับเรา” นางนพรัตน์กล่าว

ด้าน น.ส.ชุลีพร หิตะโกวิท เกษตรกร อายุ 52 ปี กล่าวว่า เดินทางมาจากจังหวัดชุมพร โดยพักนอนบ้านญาติก่อนจึงมาต่อแถวในช่วงเช้า เห็นแถวก็ทำใจไว้แล้วว่าอาจไม่ได้เข้าไปในพื้นที่ แต่ตั้งใจไว้แล้วว่าต่อให้ไม่ได้เข้าก็จะอยู่รอบนอก เพราะแค่ได้มาเห็นบรรยากาศก็เป็นบุญตาแล้ว เตรียมอุปกรณ์มาพักค้างคืนและคาดว่าจะกลับหลังพิธีวันที่ 26 ต.ค.เสร็จสิ้น

“รู้ว่าถ้ามาจะต้องมานอนค้างในพื้นที่ริมทาง แต่ไม่ลำบากเลย ถือเป็นครั้งหนึ่งในชีวิตที่จะมีโอกาสเช่นนี้ พ่อหลวงเหนื่อยยากมามากแล้ว ต่อให้เราเดินไกลอยู่ไม่สบายก็อยู่ได้ บางคนมารอก่อนหลายวันลำบากกว่าเราอีก ต่อให้ต้องอยู่ข้างนอกไม่ได้เห็นริ้วขบวนก็มีความสุข” น.ส.ชุลีพรกล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์