นวมินทร์ มหาราชาภูมิพล

บทบรรณาธิการ

26 ตุลาคม 2560 นับเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งของประเทศไทยที่ต้องจารึกไว้ หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร พระมหากษัตริย์ผู้ทรงมีคุณูปการอย่างใหญ่หลวงต่อคนไทยและประเทศชาติ

กล่าวได้ว่าตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ทรงงานหนักเพื่อราษฎรอย่างมิหวังสิ่งอื่นใดตอบแทน นอกเหนือจากการได้ทอดพระเนตรประชาชนชาวไทยอยู่ดีกินดี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ในราชจักรีวงศ์ องค์ที่ 9 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ทรงครองสิริราชสมบัติยาวนานถึง 70 ปี ตลอดระยะเวลานั้นทรงอุทิศพระวรกายประกอบพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่มากมาย เพราะทรงตั้งมั่นในพระราชปณิธาน “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม”

ดังนั้น ตลอดรัชสมัยของพระองค์ จึงทรงพัฒนาประเทศไทยในด้านต่าง ๆ นับตั้งแต่การเกษตรกรรม การศึกษา การรักษาทรัพยากรสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก ผู้ด้อยโอกาส ไม่เคยทรงทอดทิ้งผู้ใด ทรงดูแลทุกข์สุขของประชาราษฎร์โดยมิเลือกเชื้อชาติ ศาสนา รวมไปถึงการช่วยเหลือพัฒนาในระดับโลกด้วย กระทั่งโลกเองประจักษ์ และได้ถวายพระราชสมัญญา “พระมหากษัตริย์นักพัฒนา” เป็นการเฉลิมพระเกียรติ เมื่อครั้งงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี วันที่ 26 พฤศจิกายน 2549

มาบัดนี้ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร เสด็จสู่สวรรคาลัย ซึ่งเป็นสัจธรรมที่ไม่มีผู้ใดหลีกเลี่ยงได้ แต่ผลงานน้อยใหญ่ที่พระองค์ท่านทรงสร้างไว้ให้แก่ประเทศชาติอย่างมากมายนั้น ย่อมมิได้ลบเลือนหายไปกับกาลเวลา แต่กลับตอกสลักแจ่มชัดในหัวใจของคนไทยทุกดวง พร้อมกับความซาบซึ้งปลื้มปีติที่ได้เกิดมาบนผืนแผ่นดินไทย ที่มี “มหาราชา” ผู้ทรงคุณธรรมประเสริฐยิ่ง และยังทรงเป็น “กำลังของแผ่นดิน” สมดั่งพระนาม “ภูมิพล”


พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ไม่เพียงเป็นที่รักและเทิดทูนของพสกนิกรไทยเท่านั้น แต่ทั่วโลกต่างแซ่ซ้องสรรเสริญพระเกียรติคุณนี้ ทุกคนตระหนักดีว่าพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 มิได้ทรงจากคนไทยไปไหน แต่ยังทรงอยู่ในหัวใจทุกคน และจะน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยไปตลอดนิรันดร์กาล