“ชาวเชียงราย-กลุ่มชาติพันธุ์” ทยอยเดินทางไปร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ณ พระเมรุมาศจำลอง ภายในสนามบินเก่า ฝูงบิน 416 ต.เวียง อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พบว่ามีประชาชนชาวเชียงรายต่างทยอยเดินทางไปร่วมในพิธีเป็นจำนวนมากตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งพบว่าได้มีกลุ่มประชาชนที่เป็นชาติพันธุ์แต่งกายตามประเพณีชนเผ่าของตนไปร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก โดยการแต่งกายต่างเป็นเอกลักษณ์ของชาติพันธุ์นั้นๆ

ทั้งนี้ จ.เชียงราย มีกลุ่มชาติพันธุ์จำนวน 17 กลุ่ม ซึ่งได้เดินทางไปร่วมในพิธีทั้งที่สนามบินเก่า ฝูงบิน 416 และตามที่ทางอำเภอต่างๆ จัดให้เป็นสถานที่ประกอบพิธี โดยที่ผ่านมากลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่ จ.เชียงราย ต่างรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยและโดยเฉพาะกลุ่มชาติพันธุ์ เพราะทรงเคยเสด็จพระราชดำเนินไปยังพื้นที่ห่างไกลและทุรกันดารเพื่อช่วยเหลือพวกเขาในเรื่องของสัญชาติ การส่งเสริมอาชีพและความเป็นอยู่จนทำให้อยู่ร่วมกับสังคม จ.เชียงราย มาได้จนถึงปัจจุบัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพิธีใน จ.เชียงราย นั้น นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นำหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานองค์กรที่เกี่ยวข้องและพสกนิกรร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป จนถึงเวลา 15.00 น. จึงมีการประกอบพิธี ณ มณฑลพิธีต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์และพระเมรุมาศจำลองพร้อมเพรียงกับทั่วประเทศ