ส่ง จ.ม.ถึงพระราชา ความภูมิใจบุรุษไปรษณีย์

แม้หน้าที่หลักของไปรษณีย์คือการส่งจดหมาย-พัสดุให้ถึงมือผู้รับ แต่เมื่อปลายทางจ่าหน้าถึงพระราชาของแผ่นดิน ภารกิจนี้จึงเป็นงานสำคัญยิ่งของบุรุษไปรษณีย์ที่ได้รับมอบหมาย โดยเฉพาะกับ 3 บุรุษไปรษณีย์ที่มีโอกาสได้ทำหน้าที่สำคัญยิ่ง

เริ่มที่ “บุญเลิศ ปักเคระกา” หัวหน้าโซนนำจ่ายไปรษณีย์ด่วนพิเศษ และ “สุตทยา อาจปานเศก” เจ้าหน้าที่นำจ่ายไปรษณียภัณฑ์ธรรมดา ที่ทำการไปรษณีย์ราชดำเนิน โดย “บุญเลิศ” ได้บรรจุในตำแหน่งเจ้าหน้าที่นำจ่ายไปรษณีย์ด่วนพิเศษ ที่ ปณ. ราชดำเนิน ตั้งแต่เมื่อ 25 ปีก่อน แรกเริ่มนำจ่ายแถววังเทเวศร์ ซึ่งเป็นที่พำนักของหม่อมหลวงบัว กิติยากร พระราชชนนีในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยทำหน้าที่อยู่หลายปีจนได้รับการไว้วางใจให้ทำหน้าที่นำจ่ายในเขตพระบรมมหาราชวัง

ขณะที่ “สุตทยา” ทำหน้าที่นำจ่ายไปรษณียภัณฑ์ถวายมากว่า 20 ปี แต่เริ่มนำจ่ายในเขตพระบรมมหาราชวังตั้งแต่วันแรก

เมื่อถามถึงสิ่งของที่ส่งถึง “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร” ที่ได้นำส่งตลอดกว่า 20 ปีที่ปฏิบัติหน้าที่ ปรากฏว่ามีทุกอย่าง ทั้งจดหมาย ผลไม้ ภาพถ่าย หรือโปสต์การ์ดจากพระสหายในต่างประเทศ โดยเฉพาะในช่วงใกล้วันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม ปริมาณจดหมายและไปรษณียบัตรจะยิ่งมากเป็นพิเศษ

แต่สิ่งที่ “สุตทยา” ประทับใจไม่ลืม คือ จดหมายจากเด็กนักเรียนคนหนึ่งที่จ่าหน้าถึงพระองค์ท่านโดยไม่ได้ติดแสตมป์ เขียนมาเพื่อกราบบังคมทูลขอพระราชทานบ้านพักอาศัย โดยตนเองได้ส่งจดหมายฉบับนี้ไปถึงสำนักราชเลขาธิการ จนกระทั่งเด็กชายคนนั้นได้รับพระราชทานบ้านจากในหลวงรัชกาลที่ 9 ในที่สุด

นี่คือความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้ทำหน้าที่นี้ พร้อมกับได้นำพระราชดำรัสมาใช้ในการดำเนินชีวิตแบบพอเพียงและยึดมั่นความซื่อสัตย์สุจริตตลอดการทำงาน

ขณะที่ “เปี๊ยก บรรลือทรัพย์” ผู้ปฏิบัติหน้าที่ ณ ไปรษณีย์หัวหิน มากว่า 20 ปี จนกระทั่งเกษียณอายุเมื่อปี พ.ศ. 2558 ผู้ปฏิบัติหน้าที่นำจ่าย “ถุงเมล์ราชเลขา” ซึ่งเป็นถุงเมล์ที่ส่งถึงกองงานราชเลขาวังไกลกังวล ถุงเมล์ที่เต็มไปด้วยจดหมายที่พระราชทานพระบรมราชวินิจฉัยหรือจดหมายที่พระราชทานพระบรมราชานุญาตต่าง ๆ ในขณะที่พระองค์ประทับแปรพระราชฐาน ณ วังไกลกังวล รวมไปถึงจดหมายที่ประชาชนทั่วไปเขียนถึงในหลวงรัชกาลที่ 9

และแม้ว่าจะไม่เคยมีโอกาสได้เข้าเฝ้าฯพระองค์ เพื่อส่งถุงเมล์ราชเลขาให้กับพระหัตถ์ แต่แค่นี้ก็ถือว่าเป็นสิ่งมงคลสูงสุดในชีวิต และเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่มีโอกาสได้ปฏิบัติหน้าที่นี้ โดยเฉพาะเมื่ออยู่ระหว่างที่พระองค์เสด็จฯ แปรพระราชฐาน ประทับ ณ วังไกลกังวล ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ถุงเมล์ราชเลขานี้จะถูกส่งมาถึงที่ทำการไปรษณีย์หัวหินเกือบทุกวัน ตนเองจะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ไม่ว่าถุงเมล์ราชเลขาจะส่งมาถึงที่ทำการในเวลาใด ก็จะรีบนำส่งไปยังกองงานราชเลขาวังไกลกังวลทันที เพื่อให้พระองค์ได้รับจดหมายสำหรับทรงงานอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเลยเวลาปฏิบัติงานไปแล้วก็ตาม ก็ยินดีและเต็มใจอย่างยิ่ง และปฏิบัติเช่นนี้มาตลอดจนเกษียณอายุราชการ

ขณะเดียวกันในการดำเนินชีวิตก็ได้น้อมนำพระราชดำรัสของพระองค์ในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน และเสริมสร้างจิตใจในการทำงานของตนเอง ด้วยคุณธรรม จริยธรรม ความพอเพียง อดออม และประหยัดมาโดยตลอด