พสกนิกรชาวสงขลานับ 50,000 คน ร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 ตุลาคม 2560) บรรยากาศพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่จังหวัดสงขลา เป็นไปอย่างสมพระเกียรติเช่นเดียวกับจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งพิธีจัดขึ้นที่พระเมรุมาศจำลอง บริเวณสนามสระบัว แหลมสมิหลา อ.เมืองสงขลา โดยมีนายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธี และมีราชการชั้นผู้ใหญ่ รวมทั้งประชาชนชาว อ.เมืองสงขลา และใกล้เคียง และจิตอาสา เข้าร่วมในพิธีไม่ต่ำกว่า 50,000 คน

โดยในช่วงเช้าผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาได้เริ่มถวายวางดอกไม้จันทน์เป็นลำดับแรก ตามด้วยประธานฝ่ายสงฆ์ และพระสงฆ์ ซึ่งมีการนิมนต์มาร่วมพิธีกว่า 500 รูป รวมทั้งข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ก่อนที่ในเวลา 09.00 น. จะมีการเปิดให้ประชาชนทั่วไปที่เดินทางมาจากหลากหลายพื้นที่ ได้เริ่มถวายดอกไม้จันทน์ในลำดับต่อมา

สำหรับวันนี้ทางจังหวัดสงขลาได้จัดเตรียมสถานที่ โดยการแบ่งเต็นท์ที่พักคอยออกเป็น 2 ฝั่ง ด้านข้างพระเมรุมาศจำลอง คือ โซนเอ ถนนราชดำเนิน และโซนบี ถนนแหลมสน เพื่อความเป็นระเบียบและง่ายต่อการเดินทางของประชาชน โดยมีเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และชุดอีโอดี ทำหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตรงจุดคัดกรองก่อนที่จะเข้าสู่เต็นท์ที่พักคอย ส่วนบริเวณรอบนอกได้มีการจัดรถจิตอาสาทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์คอยบริการรับ-ส่งตลอดทั้งวัน

ทั้งนี้สำหรับประชาชนที่เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้มีตั้งแต่เด็กเล็กไปจนถึงผู้สูงอายุ ซึ่งหลายคนได้เดินทางมานั่งรอเข้าแถวกันตั้งแต่ช่วงเช้าโดยไม่ย่อท้อ เพื่อให้สามารถเข้าร่วมพิธีได้ทันเวลา และไม่หวั่นต่อความยากลำบากและอากาศที่ร้อนอบอ้าว เพียงเพื่อให้ได้มีส่วนร่วมในการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร