พสกนิกรเนืองแน่น โรงพยาบาลศิริราช ร่วมวางดอกไม้จันทน์ ถวายความอาลัยในหลวง ร.9

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 26 ตุลาคม ที่โรงพยาบาลศิริราช ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พสกนิกรยังคงเดินทาง มาร่วมวางดอกไม้จันทน์อย่างต่อเนื่อง จนหางแถวบริเวณทางเข้าทุกจุดยาวออกไปหลายกิโลเมตร จากจุดลงทะเบียนที่หอประชุมราชแพทยาลัย ภายในโรงพยาบาลศิริราช

ทั้งนี้ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ประจำจุดคัดกรอง ว่า สำหรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมวางดอกไม้จันทน์​สามารถเดินทางมายังโรงพยาบาลศิริราช ได้ตลอดทั้งวัน จนถึงเวลา 22.00 น. ก่อนจะหยุดให้ถวายดอกไม้จันทน์ชั่วคราว เพื่อร่วมให้ประชาชนร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพอย่างพร้อมเพรียงกัน ระหว่าง 16.30-18.30 น. แต่ประชาชนสามารถเดินทาง มาต่อแถวรอคิวในช่วงเวลาดังกล่าวได้ เพื่อร่วมถวายดอกไม้จันทน์อีกครั้งในช่วงสองคือเวลา 18.30-22.00 น.โดยเจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่าจะมีประชาชนเดินทางมาร่วมกว่า 50,000 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมวางดอกไม้จันทน์ที่ศิริราช สามารถเดินทางมาได้หลายเส้นทางตามที่ได้แจ้งปิดเส้นจราจรก่อนหน้านี้ ได้แก่ 1.วงเวียนหน้าโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ สำหรับรถยนต์จะอนุญาตเฉพาะรับ-ส่งผู้ป่วยเท่านั้น ส่วนประชาชนสามารถเดินเข้าภายใน โดยใช้ด้านประตู 5 บริเวณทางออกวัดอมรินทราราม ปัจจุบันประชาชนรอต่อแถวยาวล้นออกไปยังบริเวณเชิงสะพานอรุณอมรินทร์ 2.ด้านประตู 7 ทางเข้าด้านหลังโรงพยาบาล สำหรับผู้เดินทางเรือและท่าเรือรถไฟ และ 3. บริเวณสี่แยกศิริราช ประชาชนสามารถเดินเข้ามาภายในโรงพยาบาลศิริราช ด้านประตู 1 ทางเข้าตึกอุบัติเหตุ และเดินทางเข้าทางด้านประตู 8 บริเวณท่าน้ำวังหลัง

แม้ประชาชนจะร่วมเดินทางมาอย่างล้นหลาม แต่ทางเจ้าหน้าที่สามารถจัดประชาชนให้ร่วมถวายดอกไม้จันทน์ได้อย่างรวดเร็ว เฉลี่ยประมาณ 3 ชั่วโมงต่อคน เริ่มจากเจ้าหน้าที่ให้ประชาชนต่อแถวเป็นแถวตอนเรียงหนึ่ง ทำจุดวน ลักษณะคล้ายจุดตรวจค้นผู้โดยสารที่สนามบิน เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนบางส่วนฉวยโอกาสแทรกแถว เพื่อลงทะเบียนภายในหอประชุมราชแพทยาลัย

จากนั้นเจ้าหน้าที่นำขบวนประชาชนจัดแถวเป็นแถวตอนเรียงสามมายังบริเวณหน้าลานพลับพลาสยามินทราศิริราชานุสรณีย์ ก่อนจัดกลุ่มให้ประชาชนเดินเข้าไปวางดอกไม้จันทน์ตามขั้นตอนราชประเวณี ส่วนประชาชนที่วางดอกไม้จันทน์เสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่ได้แบ่งทางเข้า-ออกชัดเจน ให้เดินสวนกันอย่างเป็นระเบียบ พร้อมมีจุดพักคอยประชาชนภายในนอาคารศรีสวรินทิรา ซึ่งมีเจ้าหน้าคอยบริการอาหารและเครื่องดื่ม

ต่อมาเวลา 15.30 น. เจ้าหน้าที่ประกาศว่า เนื่องจากมีประชาชนมาร่วมวางดอกไม้จันทน์ที่โรงพยาบาลศิริราชจำนวนมาก จึงขอแจ้งขยายเวลาวางดอกไม้จันทน์ออกไปจนถึงเวลา 17.00 น. จากเดิม 16.30 น.

น.ส.แพรวพรรณ นวนกลางดอน พยาบาลกุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช (ขวา)

น.ส.แพรวพรรณ นวนกลางดอน พยาบาลกุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช เดินทางมาพร้อมเพื่อนพยาบาลเพื่อร่วมวางดอกไม้จันทน์ เปิดเผยว่า วันนี้รู้ตื้นใจมากที่ได้มาร่วมวางดอกไม้จันทน์ถวายอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งใช้เวลาไม่นานนัก ส่วนตัวมีโอกาสได้รับเสด็จพระองค์ที่โรงพยาบาลศิริราช ประมาณ 3-4 ครั้ง ทุกครั้งที่เห็นพระพักตร์ของท่านจะสดใส ทรงแย้มพระสรวลและโบกพระหัตถ์ทักทายประชาชนเสมอ ผ่านมาแล้วครบ 1 ปีเต็ม รู้สึกใจและไม่อยากจะให้มีวันนี้เกิดขึ้น ส่วนตนขอสัญญาว่าจะยึดมั่นทำความดี ช่วยเหลือประชาชนหรือคนไข้อย่างสุดความสามารถ

 

ที่มา มติชนออนไลน์