คนไทยในสวีเดนหลายร้อยไม่กลัวหนาว รอชมพิธีอัญเชิญพระราชลัญจกรพิเศษ เทิดพระเกียรติ ร.9

ตามที่สวีเดนจะจัดพิธีอัญเชิญพระราชลัญจกรพิเศษ (ตราพระครุฑพ่าห์) ซึ่งเป็นพระราชลัญจกรประจำพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งสำนักพระราชวังสวีเดนจัดทำขึ้นหลังจากที่ได้มีการทูลเกล้าฯ ถวายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตราเซราฟีม ที่ถือเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดของสวีเดนให้กับพระองค์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2493 โดยกองทหารเกียรติยศของสวีเดนจะอัญเชิญพระราชลัญจกรพิเศษ (ตราพระครุฑพ่าห์) ออกจากพระราชวังกรุงสตอกโฮล์มไปยังโบสถ์รีดดาโฮล์ม ในเวลา 11.55 น. วันที่ 26 ตุลาคม ตามเวลาท้องถิ่นสวีเดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่พิธีจะเริ่มนานกว่า 1 ชั่วโมง คนไทยในสวีเดนหลายร้อยคนได้พากันไปรวมตัวที่บริเวณลานของพระราชวังกรุงสตอกโฮล์ม ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็นถึง 5 องศาเซลเซียส แต่ก็ไม่มีใครย่อท้อ และยังคงมาเฝ้ารอชมและเป็นส่วนหนึ่งของพิธีถวายพระเกียรติดังกล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของผู้แทนไทย นายเกียรติคุณ ชาติประเสริฐ เอกอัครราชทูตไทยประจำสวีเดน พร้อมด้วยทีมประเทศไทย จะเข้าร่วมในพิธีอัญเชิญพระราชลัญจกรพิเศษ (ตราพระครุฑพ่าห์) เพื่อถวายพระเกียรติ ขณะที่ฝ่ายสวีเดน มีผู้แทนประจำพระองค์สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน เข้าร่วมในพิธีดังกล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์