เผยความรู้สึก ผู้บรรยายพระราชพิธี กลั้นน้ำตาทำหน้าที่ ถวายงาน ร.9 ครั้งสุดท้าย

สำนักข่าวไทย ได้นำเสนอเบื้องหลังการถ่ายทอดสดพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประชาชนทางบ้านมีโอกาสได้รับชมการถ่ายทอดสดพระราชพิธีและแสดงความอาลัยผ่านหน้าจอโทรทัศน์ โดยโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ซึ่งทีมผู้บรรยายในพระราชพิธีครั้งนี้ เปิดเผยถึงความรู้สึกที่ได้เห็นภาพการแสดงความอาลัยจากทั่วประเทศ และเป็นผู้ทำหน้าที่ถ่ายทอดเรื่องราวสำคัญ

คลิกเพื่อชม

ซึ่งโทศทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย มีผู้บรรยายทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ รวม 12 คน สลับกันทำหน้าที่ตลอดการถ่ายทอดสด แม้การทำหน้าที่ในพระราชพิธีครั้งนี้จะเป็นการถวายงานครั้งสุดท้ายแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และได้เห็นภาพแห่งการแสดงความอาลัยจากทั่วทั้งประเทศและทั่วโลก ที่ส่งเข้ามาศูนย์กลางการถ่ายทอดสด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และทุกคนจะร่วมบรรยายภาพด้วยความรู้สึกเหมือนประชาชนทุกคน แต่ต้องควบคุมน้ำเสียงให้หนักแน่น ทำหน้าที่สำคัญจนเสร็จสิ้น

โดยรัตน์มณี กังวาลไกล ผู้บรรยาย เปิดเผยความรู้สึกว่า ผู้บรรยายเป็นผู้พิจารณาได้เองว่าบางจังหวะอาจไม่ต้องพูด บางจังหวะเสียงเพลงจะนำ หรือบางจังหวะความเงียบจะบอกทุกสิ่ง ในระหว่างที่เราบรรยายเราได้ยินเสียงประชาชนร้องไห้ร่ำไห้ เรามีเสียงเพลงต่างๆ ที่ประกอบทั้งในการบรรเลง ประกอบพระราชพิธี เชื่อว่าเกินความรู้สึกของคนที่เป็นพสกนิกรชาวไทยจะรับรู้ หรือแข็งแกร่งพอที่จะต่อสู้กับความรู้สึกนี้ แต่ในฐานะผู้บรรยาย เราไม่สามารถทำอย่างนั้นได้

ณิศารัช อมะรักษ์ ผู้บรรยาย ทรท. กล่าวว่า ในเมื่อเราอยู่หน้าไมโครโฟน ดูภาพ ถ้าเรามัวแต่มาร้องไห้เสียใจ คิดว่าภาพที่ออกมาอาจไม่เหมาะสมและงานไม่สมบูรณ์ เราต้องเก็บความรู้สึกและอารมณ์ เพื่อถ่ายทอดงานออกมาให้ดีที่สุด

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์