“พสกนิกรชาวตรัง” ทยอยเดินทางร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์เนืองแน่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 ตุลาคม 2560) ซึ่งเป็นวันที่มีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ในส่วนของจังหวัดตรังได้จัดสถานที่ถวายดอกไม้จันทน์ภายในบริเวณลานวัฒนธรรม สนามกีฬาทุ่งแจ้งเทศบาลนครตรัง อ.เมือง จ.ตรัง และ 9 อำเภออย่างพร้อมเพรียงและสมพระเกียรติ โดยในช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 06.00 น. ประชาชนร่วมใจกันแต่งชุดไว้ทุกข์สีดำและชุดจิตอาสาทยอยเดินทางไปยังบริเวณพระเมรุมาศจำลอง โดยทางจังหวัดได้จัดให้มีการอำนวยสะดวกด้วยการนำรถบริการรับ-ส่งประชาชนที่มาร่วมงานจนถึงถนนหน้าโรงเรียนตรังคริสเตียนศึกษา จากนั้นมีรถรับ-ส่งไปถึงบริเวณหน้าสถานที่จัดงานพิธี

โดยมีการปิดเส้นทางเข้าให้ประชาชนตั้งแถวเดินเป็นขบวนผ่านจุดคัดกรองด้วยบรรยากาศที่เรียบร้อย แม้ว่าในช่วงเช้าสภาพอากาศจะร้อนอบอ้าวพอสมควร แต่ทุกคนก็ไม่ย่อท้อ เดินเข้าจับจองที่นั่งภายในเต็นท์ที่ทางจังหวัดจัดเตรียมไว้ให้อย่างพร้อมเพรียง อีกทั้งในส่วนของผู้สูงอายุ คนชรา และผู้พิการ มีลูกเสือจิตอาสาจำนวน 200 คน อำนวยความสะดวกและช่วยเหลืออย่างเต็มที่

นายชัชวาล ฉายบุตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า สำหรับตนและครอบครัว สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 โดยครอบครัวของตนเคยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระองค์ท่าน จึงคิดว่าจะทำความดีถวายในหลวง รัชกาลที่ 9 ตลอดไป

นางสาวปรางนภัส คงเนียม อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยตรัง กล่าวว่า วันนี้มาปฏิบัติหน้าที่จิตอาสาการแพทย์ ช่วยบริการแจกยาดมให้กับชาวบ้านที่มา รู้สึกมีความภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการที่จะได้น้อมรำลึกถึงในหลวง รัชกาลที่ 9 โดยขอสัญญาว่าจะเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ ตั้งใจเล่าเรียนศึกษา และเป็นคนดีของสังคม

นางกนกพร อินพูด อายุ 43 ปี บ้านเลขที่ 2/1 ตำบลนาหมื่นศรี อำเภอนาโยง จ.ตรัง กล่าวว่า เดินทางมากับสามี และลูกชาย 7 ขวบ กับ 9 ขวบ ซึ่งตื่นตั้งแต่ 04.30 น. ทำกับข้าวกินอาหารเช้ามาเรียบร้อย แต่งตัวเตรียมตัวมาพร้อม ทั้งยาลม ยาดม ยาหม่อง เพื่อมาช่วยงานพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ซึ่งทั้งครอบครัวได้สมัครเป็นจิตอาสาวางดอกไม้จันทน์ จึงต้องมาเตรียมตัวตั้งแต่เช้า รู้สึกอิ่มเอมใจที่จะได้เข้าร่วมงานประวัติศาสตร์ครั้งนี้ หลังจากนี้จะดำรงตัวเองและครอบครัวให้อยู่ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง สั่งสอนลูก ๆ ให้เป็นคนดี ประหยัดอดออม

ด้านนายแพทย์ไตรภพ จารุทัศน์ หัวหน้าทีมแพทย์โรงพยาบาลศูนย์ตรัง กล่าวว่า วันนี้คณะแพทย์ พยาบาล และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล จำนวน 4 ทีม เข้าร่วมปฏิบัติในงานพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ด้วยการปฏิบัติหน้าที่รักษาพยาบาลเบื้องต้น รับแจ้งเหตุการณ์จากหัวหน้าทีมเคลื่อนที่ พิจารณาส่งผู้ป่วยอาการหนักมากเข้าโรงพยาบาล บันทึกเหตุการณ์ที่ได้ดูแลในแบบบันทึก และยืนยันใบบันทึกเหตุการณ์ส่งศูนย์รวบรวมรายงาน พร้อมทั้งยังมีการรายงานผู้ที่มีอาการเศร้าโศกเสียใจมาก ร้องไห้มากจนควบคุมตัวเองไม่ได้ เอะอะโวยวาย ผู้ที่หมดสติ เรียกไม่รู้สึกตัว ผู้ประสบอุบัติเหตุ มีเลือดออกมาก หรือเดินไม่ได้ ผู้มีอาการเจ็บแน่นหน้าอก และผู้ป่วย Refer

ขณะเดียวกันยังมีชาวบ้านที่มีความตั้งใจเดินทางมาร่วมงานพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ซึ่งไม่ได้อาศัยรถที่ทางจังหวัดจัดบริการ พบว่ายังมีการเดินทางจากภายในหมู่บ้าน ชุมชน ระยะทางหลายกิโลเมตรอีกด้วย

ต่อมาเวลา 09.00 น. จังหวัดตรังเข้าสู่พิธีถวายดอกไม้จันทน์ ณ พระเมรุมาศจำลอง และซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ โดยมีนายวสันต์ ถนอมทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นำข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ หัวหน้าส่วนราชการแต่งกายชุดข้าราชการเต็มยศ แถวละ 4 คน ใช้ระยะเวลาถวายดอกไม้จันทน์ ระยะเวลา 30 นาที จากนั้นเป็นการวางดอกไม้จันทน์ของพ่อแม่ พี่น้อง ประชาชนจังหวัดตรัง แถวละ 59 คน ชั่วโมงละ 12,000 คน รวมทั้งสิ้นกว่า 5 หมื่นคน

ขณะที่นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า วันนี้พี่น้องประชาชนชาวตรังได้แสดงออกถึงความจงรักภักดี ในช่วงเช้าประชาชนมาร่วมพิธีเป็นหมื่นคน รวมทั้งจิตอาสาทุกคนน่ารักมาก อยู่ในระเบียบวินัย ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายอย่างดี มีความเข้มงวด ไม่ว่าจะเป็นด้านการรักษาความปลอดภัย งานโยธา งานบริการ การแพทย์พยาบาล รวมทั้งทุกฝ่ายและสื่อมวลชนแต่งกายสุภาพ เป็นสิ่งที่ชาวตรังทุกคนร่วมถวายแด่พระองค์ท่านให้สมพระเกียรติ พระยศสูงสุดในการเสด็จสู่สวรรคาลัย

“ผมเดินเท้ามาจากบ้านพัก จวนผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ระยะทางประมาณ 3 กม. เพราะต้องการเห็นสภาพว่ามีการบริการขนส่งทางรถอย่างไรบ้าง มีปัญหาหรือไม่ พบว่าจุดที่รอรถรอนาน ขณะที่สองฟากถนนมีการบริการอาหาร เช่น ข้าว ขนมจีน น้ำเต้าหู้ ฟรี ถือว่าเป็นสิ่งที่ชาวบ้านมีจิตสาธารณะจริงๆ เกิดขึ้นจากจิตใจตนเอง เห็นว่าเป็นจิตอาสาที่ไม่มีเครื่องแบบอยู่ในสายเลือด อีกทั้งระบบการจราจรก็มีการให้ความร่วมมือกันอย่างดี” นายศิริพัฒกล่าว

แพทย์หญิงจิรวรรณ อารยะพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ตรัง กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลตรังร่วมกับสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลเอกชน เข้าปฏิบัติงานด้านการแพทย์ จัดหน่วยปฐมพยาบาลจำนวน 4 ทีม 3 จุดในมณฑลพิธีแห่งนี้ และมีหน่วยบริการอาสาทางการแพทย์อีก 400 คน จิตอาสาทางการแพทย์ร่วมกับบุคลากรทางการแพทย์ 1,274 คน แต่ละทีมเป็นหน่วยปฐมพยาบาล ไม่ใช่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เพราะฉะนั้นเวชภัณฑ์ที่นำมาสำหรับกรณีที่เกิดปัญหาด้านสุขภาพที่ประชาชนมาอยู่ร่วมกันมากๆ และหากมีผู้ป่วยฉุกเฉินจะมีหน่วยเคลื่อนที่เร็วส่งโรงพยาบาล

“ความรู้สึกในวันนี้นั้น ที่ผ่านมาในหลวง รัชกาลที่ 9 พระองค์ทรงทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศไทยอย่างล้นพ้น ไม่ว่าจะเป็นหน่วยจิตอาสาทางด้านการแพทย์ต่างๆ เรื่องของโรคระบาด สมัยที่พระองค์ท่านเสด็จนิวัติพระนครใหม่ มีการช่วยเหลือโรคระบาดในสมัยแรก หรือโรคโปลิโอ หรือแม้กระทั้งทุนการศึกษาทางด้านการแพทย์ ทุนอานันทมหิดล เป็นทุนที่มอบให้แก่บุคลากรทางด้านการแพทย์ หลังจากนั้นมีการขยายทุนไปยังหน่วยอื่นๆ อีก 7สาขา เป็นสิ่งที่ดีมากสำหรับประเทศชาติ ทรงคุณูปการต่อวงการแพทย์เป็นอย่างมาก” แพทย์หญิงจราวรรณกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 15.00 น. ที่บริเวณพระเมรุมาศจำลอง ลานวัฒนธรรม สนามกีฬาทุ่งแจ้ง เทศบาลนครตรัง ซึ่งเป็นสถานที่การประกอบพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในช่วงที่ 2 โดยมีนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษา จิตอาสา กว่าหมื่นคนร่วมในพิธี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 โดยมีพระพรหมจริยาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนใต้ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และพระราชวรากร เจ้าคณะจังหวัดตรัง แสดงธรรมเทศนา พร้อม พระสงฆ์สมณศักดิ์ จำนวน 112 รูป ร่วมสวดพระพุทธมนต์

เริ่มจากนายศิริพัฒจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย จุดเครื่องทองน้อย (เครื่องนอก) ถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เจ้าหน้าที่อาราธนาพระปริตร พระสงฆ์สวดพระพุทธมนต์ เจ้าหน้าที่นิมนต์พระสงฆ์แสดงพระธรรมเทศนาขึ้นสู่ธรรมาสน์ นายศิริพัฒ จุดเครื่องทองน้อย (เครื่องใน) เจ้าหน้าที่อาราธนาศีล พระสงฆ์ผู้แสดงธรรมเทศนาให้ศีลนายศิริพัฒ พร้อมผู้ร่วมรับศีล และนายศิริพัฒ พร้อมผู้ร่วมรับศีล เจ้าหน้าที่อาราธนาธรรม พระสงฆ์แสดงพระธรรมเทศนา

จากนั้นผู้ร่วมพิธีบำเพ็ญสมาธิจิตเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เป็นเวลา 59 วินาที เจ้าหน้าที่นิมนต์พระสงฆ์แสดงพระธรรมเทศนาลงมายังอาสนสงฆ์ ประธานประเคนเครื่องไทยธรรมแด่พระสงฆ์แสดงธรรมเทศนา และพระสงฆ์สวดพระพุทธมนต์ เจ้าหน้าที่ลาดผ้ารองโยง และพระภูษาโยง ประธานทอดผ้าไตร เจ้าหน้าที่เชื่อมแถบทองกับพระภูษาโยง พระสงฆ์สดัปกรณ์ นายศิริพัฒ กรวดน้ำ

พระราชวรากร กล่าวแสดงธรรมเทศนายกพระพุทธพจน์บทบาลีตอนหนึ่งว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงเปี่ยมด้วยพระราชศรัทธา ดำรงมั่นในบวรพระพุทธศาสนาในฐานะพุทธมามกะ และทรงบำรุงพระพุทธศาสนาและศาสนาอื่นๆ อีกทั้งยังคงศึกษาพระธรรมคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยพระองค์เองบ้าง นำมาประพฤติปฏิบัติในส่วนของพระองค์ นำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาประเทศชาติตามแนวทางแห่งปฐมบรมราชโองการ เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขของมหาชนชาวสยาม

“พระองค์ทรงเพียบพร้อมด้วยพระราชจริยวัตรอันงามยิ่ง ด้วยการที่พระองค์ทรงศีลเข้าวัดปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อความมั่นคงแห่งศีลของพระองค์ นอกจากนี้พระองค์นำพระราชดำรัสให้พสกนิกรของพระองค์ท่านอยู่กันด้วยความรักความสามัคคี ปรองดองตามแนวแห่งศีลขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุธเจ้า และพระองค์ทรงเพียบพร้อมด้วยอิสริยยศ ทรงสติมั่นในสิริราชสมบัติมายาวนานเป็นมิ่งขวัญปกเกศเกล้า เป็นฉัตรเกล้าร่มโพธิ์ร่มไทรแก่พสกนิกรชาวไทยถึง 70 ปี ทรงเพียบพร้อมด้วยพระเกียรติยศ ด้วยพระราชกรณียกิจที่ทรงบำเพ็ญเพื่อปวงประชาชนชาวไทยในทุกถิ่นที่ และทรงเพียบพร้อมด้วยพสกนิกรอันแนบแน่นด้วยความจงรักภักดีต่อพระองค์ โดยประจักษ์แจ้งในการถวายพระพรชัยในพระราชพิธีต่างๆ เป็นต้น”

ทั้งนี้ จังหวัดตรังได้กำหนดการพิธีถวายดอกไม้จันทน์ออกเป็น 3 ช่วง คือ ช่วงแรกเวลา 08.00 น. ช่วงที่ 2 เวลา 15.00 น. และช่วงที่ 3 เวลา 17.30 น.