เผยรับสั่งจาก ‘กษัตริย์จิกมี’ ถึง ‘ในหลวง ร.9’ ด้วยพระสุรเสียงสั่นเครือ หลังพระราชพิธีฯ

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม เฟซบุ๊กส่วนตัวของ ดร.ดนัย จันทร์เจ้าฉาย นักเขียนชื่อดัง ได้โพสต์ภาพ ขณะเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก และสมเด็จพระราชินีแห่งราชอาณาจักรภูฏาน เป็นการส่วนพระองค์ พร้อมโพสต์ข้อความระบุว่า

“นับเป็นบุญและเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่ง ..

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก และสมเด็จพระราชินีแห่งราชอาณาจักรภูฏานพระราชทานพระวโรกาสให้เข้าเฝ้าเป็นการส่วนพระองค์ เกือบ 2 ชั่วโมง โดยน้อมเกล้าฯ ถวายหนังสือภาษาอังกฤษชุด King Bhumibol Adulyadej of Thailand หนังสือตามรอยพระยุคลบาท รัชกาลที่ 9 และหนังสือเล่มอื่นที่ผมเขียนเป็นภาษาอังกฤษ เช่น White Ocean Strategy, White Heart, Dharma Moments

ทั้งสองพระองค์สนพระทัยมาก ทรงเปิดดูหนังสืออย่างละเอียดและรับสั่งถามด้วยความแปลกพระทัยว่า พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงมีภาพวาดฝีพระหัตถ์จำนวนมาก ซึ่งงดงามเหลือเกินและภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ซึ่งได้มีโอกาสทอดพระเนตรเป็นครั้งแรกจากหนังสือเล่มนี้

รับสั่งว่า ราชสำนักแห่งราชอาณาจักรภูฏานได้เปิดวัดทั่วประเทศให้ประชาชนชาวภูฏานได้เข้าไปถวายสักการะแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และทรงแปลกพระทัย ที่มีประชาชนจำนวนมากเข้าไปสวดมนต์ ถวายสักการะ ด้วยความสมัครใจ

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมีได้รับสั่งถามประชาชนของท่านว่า รู้จักหรือเคยพบพระมหากษัตริย์ของประเทศไทยหรือ?

ประชาชนของท่านทั้งหมดกราบทูลเหมือนกันว่า ไม่เคยได้มีโอกาสพบหรือเข้าเฝ้าฯ พระมหากษัตริย์ของไทย แต่ทุกคนรู้ว่า ..พระองค์ทรงมีพระชนมายุมาก ทรงงานหนักมาก
และทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ดีมาก จึงพร้อมใจกันมาสวดมนต์ถวาย

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมีรับสั่งว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงเป็น “ธรรมราชา” ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลก เช่นเดียวกับพระเจ้าอโศกมหาราช เมื่อ 2300 ปีก่อน ทรงเป็นต้นแบบการเป็นพระมหากษัตริย์ให้กับพระองค์เอง ซึ่งได้ครองราชย์มาแล้ว 12 ปี

รับสั่งชมพระเมรุมาศว่างดงามวิจิตรตระการตาที่สุด ยามที่ต้องแสงอาทิตย์ และแสงไฟตอนกลางคืน ยังได้รับสั่งถึงฝนที่ตกลงมาในช่วงก่อนพระราชพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ตามความเชื่อของชาวภูฏาน คือพรจากสวรรค์

ทุกครั้งที่สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี่รับสั่งถึงในหลวง รัชกาลที่ 9 พระสุรเสียงจะสั่นเครือ และน้ำพระเนตรคลอ ทรงติดเข็มถวายอาลัยเลข ๙ ไทยบนฉลองพระองค์ชุดประจำชาติสีดำ เป็นความปลาบปลื้มและเป็นพระกรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้

ศุกร์ที่ 27 ตุลาคม 2560
กรุงเทพมหานคร

 

 


ที่มา  มติชนออนไลน์