รมว.ตปท.สหรัฐ ถวายอาลัยในหลวง ร.9เผย”สหรัฐฯจะจดจำกษัตริย์องค์สำคัญดั่งผู้นำสร้างประวัติศาสตร์”

เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย เผยแพร่สารของนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ เผยแพร่เนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มีใจความว่า “ช่วงสัปดาห์นี้ ผมมีความรู้สึกร่วมกับ ชาวไทย หลังจากที่ร่วมรับชมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมิ นทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร กษัตริย์ผู้ซึ่งมีมนุษยธรรม ทรงมี สายพระเนตรที่ยาวไกล และเป็นมิตรกับประเทศสหรัฐอเมริกา

ในปีหน้า สหรัฐจะจัดงานครบรอบ 200 ปีความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหรัฐ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนและสร้างความยั่งยืนแก่ความสัมพันธ์ระหว่างสอง ประเทศในตลอดเวลาที่พระองค์ทรงครองราชย์ รวมไปถึง พันธกิจความมุ่งมั่นของพระองค์ต่อการเป็นพันธมิตรร่วมก็มีส่วนสำคัญในการ สร้างความมั่นคงและสร้างโอกาสให้กับประเทศไทยในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจให้ เจริญก้าวหน้า

จากการที่ผมได้มาเยือนกรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้ และได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับชาวอเมริกันในการนำสารแสดงความเสียใจอย่างสุด ซึ้งต่อกรณีสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร นอกจากนี้ทางสหรัฐจะจดจำกษัตริย์องค์สำคัญดั่งเป็นผู้นำในการสร้าง ประวัติศาสตร์ เสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นเเฟ้นและเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกัน

สิ่งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงได้สร้างเอาไว้ในระยะเวลาที่พระองค์ทรงครองราชย์ ผมมั่นใจว่าการเป็นพันธมิตรร่วมกันจะช่วยเสริมสร้างผลประโยชน์ระหว่างชาวไทย และชาวอเมริกันให้ดำเนินลุล่วงสู่ศตวรรษใหม่ ต่อไป”