รัฐบาลแจงแนวทางออกทุกข์ ย้ำไม่ได้ห้ามแต่งชุดดำ

REUTERS/Athit Perawongmetha

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะอนุกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติการขยายเวลาการไว้ทุกข์ของข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจและ เจ้าหน้าที่ของรัฐ จากวันที่ 13-29 ต.ค.2560 รวมเวลา 17 วัน เพิ่มเติมจากที่มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ข้าราชการไว้ทุกข์ 1 ปี และประชาชนไว้ทุกข์ตามความเหมาะสม และให้สถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐ สถานศึกษา และสถานที่ทำการของรัฐ ทั้งในและต่างประเทศลดธงครึ่งเสานั้น เมื่อเสร็จสิ้นพระราชพิธีบรรจุพระบรมราชสรีรางคารในวันที่ 29 ต.ค.แล้ว ให้หน่วยงานต่างๆ สถานที่ราชการต่างๆ ทยอยเก็บผ้าระบาย ขาวดำ ป้ายข้อความถวายความอาลัยตามที่สาธารณะและสถานที่ราชการ ได้ตั้งแต่เที่ยงคืนวันที่ 29 ต.ค.เป็นต้นไป

ส่วนข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐวิสาหกิจ ประชาชนให้ออกทุกข์ตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค.ซึ่งการปฏิบัติตัวในการออกทุกข์ของประชาชน ข้าราชการ รวมถึงหน่วยงานรัฐวิสาหกิจต่างๆไม่มีขั้นตอนหรือกติกาอะไรเป็นพิเศษ เมื่อออกทุกข์แล้วสามารถแต่งกายได้ตามปกติ โดยดูความเหมาะสม อาจใช้สีสุภาพหรือ สีเอิร์ธโทน ไม่ใส่สีฉูดฉาดในทันที เช่นเดียวกับการลดธงครึ่งเสาให้กลับสู่ภาวะปกติ อย่างไรก็ตามสำหรับประชาชนและหน่วยงานสถานที่ราชการ ยังคงประดับพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ตามปกติไม่มีปัญหาอะไร โดยให้พิจารณาดูความเหมาะสม ดังนั้น ในวันที่ 30 ต.ค.นี้ ทุกอย่างจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

กอร.ย้ำไม่ได้ห้ามแต่งดำ

ขณะที่เจ้าหน้าที่กอร.ราชพิธีฯ ระบุว่า การออกทุกข์ไม่ได้มีคำสั่งห้ามแต่งดำอย่างที่มีการแชร์กันในโซเชี่ยล เพียงแต่การออกทุกข์ต้องดูความเหมาะสมในการแต่งกาย คือ ใส่เสื้อขาว หรือขาวนวล ไปก่อน ไม่ใช่ใส่สีสันฉูดฉาด หรือหากจะใส่ชุดดำก็ไม่มีใครว่า ขึ้นอยู่กับความสะดวก

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้บังคับว่าประชาชนจะต้องใส่เสื้อผ้าสีส้ม สีโน้นสีนี้ หรือสีอะไร โดยสีของเสื้อผ้าเครื่องกายเสื้อที่จะสวมใส่ในวันออกทุกข์ ขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณของแต่ละคนที่ จะปฏิบัติตัว ส่วนกรณีมีกระแสข่าวว่า ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ รณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ทุกอำเภอ สวมใส่เสื้อสีเหลืองในวันที่ 30 ต.ค.นั้น ตนไม่ทราบเรื่องดังกล่าวและไม่ได้ยินเรื่องนี้ และยังไม่มีคำสั่งการใดๆเกี่ยวกับเรื่องการแต่งกายหรือการปฏิบัติตัวของ ประชาชนไปถึงผวจ.แต่ละจังหวัด

พล.ท.สรรเสริญกล่าวเพิ่มเติมว่า คำว่าออกทุกข์ก็คือออกทุกข์ ไม่ต้องพูดอะไรมาก ก็เข้าใจได้ว่าต้องปฏิบัติอย่างไร ส่วนที่มีการส่งต่อทางโซเชี่ยล เคยบอกแล้วว่าอย่าไปเชื่ออะไรในโซเชี่ยลให้มาก