“สมเด็จพระเทพฯ”เสด็จเปิด 2 พ.ย.นี้ ก่อนเปิดให้ปชช.เยี่ยมชมพระเมรุมาศรอบละ 5,500 คน

ภาพมติชน

“สมเด็จพระเทพฯ” เสด็จเป็นองค์ประธานเปิดงาน 2 พ.ย.นี้ ก่อนเปิดให้ประชาชนเยี่ยมชมพระเมรุมาศรอบละ 5,500 คนตั้งแต่ 2-30 พ.ย.

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 30 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันที่ 2-30 พฤศจิกายนนี้ รัฐบาลได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอนุญาตให้ประชาชนได้เข้าชมพระเมรุมาศ โดยในวันที่ 2 พฤศจิกายน เวลา 07.00 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงพระมหากรุณาธิคุณเสด็จเป็นองค์ประธานในการเปิดงาน หลังจากนั้นประชาชนได้เข้าชมทั้งหมด ถือว่าเป็นพื้นที่ที่เราเชื่อถือว่าเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ นับว่าเป็นประวัติศาสตร์ของประเทศ ที่เรายินดีเชิญชวนให้ทุกคนเข้าชม และคงไม่มีข้อบังคับอะไรมาก แค่ขอความกรุณาผ่านจุดคัดกรองที่มีไว้ 5 จุด โดยแต่งกายสุภาพในลักษณะเดียวกันกับการเยี่ยมชมวัดพระศรีรัตนศาสดาราม

พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าวว่า การเปิดให้เข้าชมแต่ละวันจะเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 – 22.00 น. ของทุกวัน โดยกำหนดให้ประชาชนเข้าชมรอบละ 5,500 คน คาดว่าตลอดทั้งเดือนจะมีประชาชนเข้าชมกว่า 3 ล้านคน โดยเปิดให้เข้าชมรอบละ 60 นาที โดย 15 นาทีแรกเป็นการถ่ายภาพในจุดที่เหมาะสม จากนั้นจะมีเวลา 45 นาที ได้ชมพื้นที่ได้อย่างอิสระ สามารถถ่ายรูปได้ตามความเหมาะสมอย่างสุภาพ จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนทยอยเดินทางไปชมพระเมรุมาศ ซึ่งทุกเย็นก็จะมีมหรสพบนเวที บรรยากาศจะคล้ายกับช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นอกจากนั้นในส่วนพระที่นั่งทรงธรรมก็จะมีการจัดนิทรรศการพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่พระราชทานให้กับประชาชนตลอดมา

 

ที่มา : มติชนออนไลน์