ประชาชนถวายสักการะพระบรมราชสรีรางคารวัดราชบพิธต่อเนื่อง วัดมอบพระผงอังคีรส-หนังสือเป็นที่ระลึก

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน บริเวณหน้าประตูพระอุโบสถวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม พสกนิกรยังทยอยต่อแถวเข้าถวายสักการะ พระบรมราชสรีรางคารพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร อย่างต่อเนื่อง โดยวัดเปิดประตูพระอุโบสถให้เข้าไปสักการะภายในเวลา 09.30 น. โดยทางวัดยังนำพระผงอังคีรส ซึ่งเป็นชื่อพระประธานที่ประดิษฐานไว้ในพระอุโบสถและหนังสือนวมินทรานุสรณียเทศนามาให้กับผู้ที่เดินทางมาสักการะไว้เป็นที่ระลึก

นายปาน ทับรุ่งแสงอรุณ อายุ 74 ปี อยู่ที่ 24/9 ม.2 ต.บางเมือง อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ มาจากสมุทรปราการ กล่าวว่า ดูจากสารคดีพระองค์ท่านนั่งพับเพียบ ก้มให้ผู้สูงอายุ ส่วนตัวนำหลักคำสอนมาใช้ในชีวิต เงินหนึ่งบาทใช้เกินค่ามากๆ สิ่งของที่ใช้ถนอมให้ดีมาก เวลานั่งเก้าอี้ ก็บิดตัวเราเก้าอี้จะได้อยู่คงทน อย่าบิดทั้งเก้าอี้มันจะเสียหายเมื่อตกลงก้นกระแทกพื้นอะไรจะเกิดขึ้น และคำสอน อย่าโลภมาก พออยู่พอกินจะได้ไม่ต้องยืมหนี้เป็นสินอย่าไปเป็นเบี้ยล่างใคร

“คนไทยชอบเปลี่ยนรถยนต์รุ่นใหม่ อะไหล่ยังมีหาซื้ออะไหล่มาเปลี่ยนใส่รถยนต์ก็วิ่งได้ ดูพ่อหลวงใช้แต่รถเดิมๆ ทุกอย่างเพียงพอต้องรู้จักตัวเอง โบราณเขาว่าอย่าไปขี้ตามช้าง” นายปานกล่าว

นายสมศักดิ์ เลิศพยัญ

นายสมศักดิ์ เลิศพยัญ อายุ 53 ปี หัวหน้าส่วน ผู้จัดการสาขาธนบุรี ธนาคารกสิกรไทย สาขาธนบุรี กล่าวว่าวันนี้ลาพักร้อน ตั้งใจที่เดินทางมากราบสักการะพระบรมราชสรีรางคารที่วัดบวรนิเวศฯและวัดราชบพิธรวมทั้งแวะชมพระเมรุมาศแต่ทราบว่าวันนี้มีประชาชนเดินทางมาจำนวนมาก สำหรับคำสอนของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ตนได้นำมาใช้ในชีวิตประจำวันและเรื่องการทำงาน การทำความเพียร โดยทุกวันตอนเช้าจะมีกลุ่มเพื่อนๆ ในไลน์จะส่งข้อความสวัสดีตอนเช้า แต่ตนจะส่งคำสอนของพ่อ ที่สะสมในแกลเลอรี่ ในหลวง-พระบรมราโชวาท แยกหมวดหมู่

“โดยนำหลักนำคำสอนมาปรับมาใช้ เรื่องหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน และลูกน้อง ที่ผ่านมาไม่ค่อยได้นำมาใช้” นายสมศักดิ์กล่าว

วัดยังไม่มีกำหนดปิดให้พสกนิกรเข้ากราบสักการะแต่อย่างใด ทั้งนี้ในช่วงเวลา 10.30 น. ทางวัดจะปิดประตูพระอุโบสถชั่วคราว เนื่องจากทางพระภิกษุฉันภัตตาหารเพล ทำให้พสกนิกรต้องเข้ากราบสักการะอีกครั้งในช่วงเวลา 12.30 น.เป็นต้นไป จนถึงเวลา 17.00 น. ที่จะปิดประตูพระอุโบสถ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์