ประทับใจ! ทูตสวิตเซอร์แลนด์ ยกย่อง “พระเมรุมาศ” สถาปัตยกรรมชั้นยอด

เปิดให้เข้าชมแล้ว สำหรับนิทรรศการ “งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร” โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯไปทรงเปิดนิทรรศการที่พระเมรุมาศ ท้องสนามหลวง

โดยมีคณะครูโรงเรียนจิตรลดา และคณะทูตานุทูต 48 ประเทศ เข้าชมนิทรรศการด้วย อาทิ ท่านผู้หญิง ดร.ทัศนีย์ บุณยคุปต์, ท่านผู้หญิงอังกาบ บุณยัษฐิติ, ท่านผู้หญิงสุนามัน ประนิช, คุณหญิงจามรี สนิทวงศ์ ณ อยุธยา รวมถึง ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล, นายนิติกร กรัยวิเชียร

ฯพณฯ อีโว ซีเบอร์ เอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ในวันที่ 26 ตุลาคมนั้น ตนเป็นหนึ่งคนที่ได้ร่วมอยู่ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ได้เห็นความรัก และความโศกเศร้าของคนไทยที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 ก็เป็นความซาบซึ้งและตราตรึงจนไม่อาจเอ่ยเป็นคำพูดได้ นั่นเพราะพระองค์ทรงทำเพื่อคนไทยผ่านโครงการต่างๆ มาตลอด 70 ปีที่ทรงครองราชย์

ฯพณฯ อีโว ซีเบอร์

“พระเมรุมาศเป็นสถาปัตยกรรมชั้นยอด มีความตระการตา แสดงออกถึงฝีมือคนไทย และเป็นที่ประทับใจอย่างมาก” ฯพณฯ อีโว ซีเบอร์กล่าว

ด้าน ศาสตราจารย์พิเศษธงทอง จันทรางศุ กล่าวภายหลังเข้าชมนิทรรศการว่า นับเป็นนิทรรศการที่ทรงคุณค่ามาก เพราะเมื่อได้มาดูอย่างละเอียดแล้ว จะเห็นถึงความตั้งใจ ความพิถีพิถัน ผู้มาชมนอกจากได้เห็นความวิจิตรงดงามยังได้เก็บเกี่ยวความรู้กลับไปด้วย ทำให้ได้ความรู้ที่จะถ่ายทอดจากคนรุ่นหนึ่งไปสู่คนรุ่นหนึ่งได้ ซึ่งนี่คือสิ่งที่ทำให้บ้านเมืองของเรามีความโดดเด่น มีความภาคภูมิใจได้เต็มที่ นอกจากธรรมชาติที่สวยงาม น้ำใจของคนไทย สิ่งเหล่านี้ทำให้คุณค่าของบ้านเมืองเรามีลักษณะเฉพาะ ถามว่ามีที่ไหนอีกไหมในโลกนี้ มีอะไรที่จะเทียบเทียมได้หรือไม่ ตนก็มองไม่เห็น บรรดาทูตานุทูตทั้งหมดที่มาร่วมในงานพระราชพิธีทุกคนก็ชื่นชม

ศาสตราจารย์พิเศษธงทอง จันทรางศุ

“สิ่งที่สังเกตเห็นในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เราเห็นว่าคนไทยมีความสามัคคี มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน สิ่งเหล่านี้เราทำได้ดีมาก แล้วทำไมเราจะมารู้สึกว่าสิ่งเหล่านี้จะหมดไปเมื่อเสร็จสิ้นงานพระราชพิธี ทั้งที่เราสามารถดำรงต่อไปได้ มีน้ำใจซึ่งกันและกันโดยไม่หวังอะไรตอบแทน” อ.ธงทองกล่าว

นิทรรศการจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-30 พฤศจิกายน เปิดให้เข้าชมเวลา 07.00-22.00 น. ของทุกวัน รอบละ 5,500 คน และใช้เวลา 45 นาที-1 ชั่วโมง

 

ที่มา มติชนออนไลน์