SCB ประกาศวิสัยทัศน์ 2020 ปรับรูปแบบธุรกิจ เดินหน้าดิจิทัลเต็มตัว คาดลดสาขาเหลือ400สาขาใน3ปี

นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ แถลงข่าว “2020 SCB VISION” ว่า นอกจากการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจของไทยพาณิชย์ให้ไปสู่ดิจิทัลมากขึ้น ทั้งการนำดิจิทัลเข้ามาให้บริการทางการเงินแทน และการใช้ดิจิทัลเข้ามาวิเคราะห์ในการทำธุรกิจในอนาคตแล้ว ภายใน 3 ปีข้างหน้า จะเห็นการเปลี่ยนแปลงของธนาคารค่อนข้างมาก คือการลดลงของสาขาอย่างมีนัยสำคัญ โดยคาดว่าจำนวนสาขาจะลดลงเหลือ 400 สาขา จากปัจจุบันที่มีสาขาอยู่ที่ 1,153 สาขา

ขณะเดียวกัน ธนาคารตั้งเป้าลดจำนวนพนักงานให้เหลือ 15,000 คน จากปัจจุบันที่มีพนักงานธนาคารทั่วประเทศ 27,000 คน

“ไม่ใช่การปลดพนักงาน แต่ปกติแต่ละปีมีพนักงานลาออกอยู่แล้ว 3,000 คนต่อปี และการรับพนักงานเราก็พูดไม่ได้ว่าจะหยุดรับพนักงาน แต่จะปรับให้สอดคล้องกับทิศทางที่กำลังจะไปในยุคดิจิทัล” นายอาทิตย์กล่าว

นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธนาคารไทยพาณิชย์ เสริมว่าในอนาคตสาขารูปแบบปัจจุบันอาจลดจำนวนสาขาลง แต่แบงก์จะมีจุดบริการในรูปแบบอื่นๆ มาทดแทน

การเดินหน้าปรับทัพของธนาคารไทยพาณิชย์ในครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลัง Transformation สร้างรากฐานองค์กรใหม่ลุล่วงไปกว่า 50% โดยในปีนี้ธนาคารได้นำกลยุทธ์ “กลับหัวตีลังกา” (Going Upside Down) มาผลักดันองค์กรให้เคลื่อนไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วและสมดุลใน 5 เรื่อง ได้แก่ 1.การเพิ่มประสิทธิภาพ 2.ปล่อยสินเชื่อธุรกิจที่ให้ผลตอบแทนสูง 3.การดำเนินธุรกิจในโลกดิจิทัล 4.การเพิ่มขีดความสามารถในการใช้ข้อมูล และ 5.การดำเนินธุรกิจรูปแบบใหม่


โดยรายได้หลักของธนาคารจะยังคงมาจาก 3 ส่วนหลัก ได้แก่ สินเชื่อธุรกิจ สินเชื่อเพื่อการบริโภค และการบริหารความมั่งคั่ง พร้อมปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานให้แตกต่างจากเดิมและนำเทคโนโลยีมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพองค์กรอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงสร้างพนักงานให้มีขีดความสามารถและทักษะใหม่ ๆ เพื่อให้ไทยพาณิชย์เป็น “The Most Admired Bank”