แชร์ประสบการณ์พลิกเกมการแข่งขัน

บทบรรณาธิการ

เทคโนโลยีดิจิทัลนอกจากจะเปลี่ยนโลกทั้งใบไม่กลับมาเหมือนเดิมแล้ว ความเปลี่ยนแปลงซึ่งเกิดขึ้นในอัตราเร่งยังส่งผลกระทบกับวิถีชีวิต และการดำเนินธุรกิจรวดเร็วและรุนแรงกว่าที่ผ่านมา

การปรับตัวให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงจึงเป็นเรื่องจำเป็น และยากจะหลีกเลี่ยงได้ โดยเฉพาะในยุคที่คลื่นดิจิทัล ดิสรัปชั่น ถาโถมระลอกแล้วระลอกเล่า

ขณะเดียวกัน แทนที่จะปรับเปลี่ยนเพื่อตั้งรับ หากสามารถขยับรุกโดยอาศัยการเรียนและประสบการณ์ที่สั่งสมพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส นำความเท่าทันเทคโนโลยีมาปรับใช้ทั้งในชีวิตประจำวันการดำเนินธุรกิจ ก็จะก้าวขึ้นแถวหน้าฝ่าพายุดิสรัปชั่นที่ท้าทายคนทั้งโลกได้

แน่นอนว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาหลายชั่วอายุคน วิวัฒนาการและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกใบนี้มาแล้วหลายครั้ง มากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันแต่การปรับเปลี่ยนในศตวรรษที่ 21 ที่เทคโนโลยีเป็นตัวจักรหลักในการขับเคลื่อนครั้งนี้ ทำให้โลกอยู่ในสภาพไร้พรมแดนอย่างแท้จริง

เพราะนอกจากดิจิทัลจะเชื่อมโยงโลกทั้งใบไว้ด้วยกัน จนดูเหมือนโลกเล็กลงแล้ว ยังส่งผลให้สภาพเศรษฐกิจ สังคม การเมืองปรับเปลี่ยนไปด้วย ขึ้นอยู่กับว่าใครสามารถนำดิจิทัลมาปรับใช้ทั้งในแง่การดำรงชีวิตและการดำเนินธุรกิจได้มากน้อยกว่ากัน ในทางตรงกันข้ามกระแสดิจิทัลก็อาจทำลายล้าง หากไม่สามารถปรับตัวได้ทันการเปลี่ยนแปลง

สำหรับประเทศไทยนั้นขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งเดินหน้าโรดแมปปรับเปลี่ยนโครงสร้างประเทศ รื้อโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจใหม่ “ไทยแลนด์ 4.0” โดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ ควบคู่กับแก้ปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และทำให้เกิดความสมดุลในการพัฒนา

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของภาคเอกชนเวลานี้องค์กรธุรกิจจำนวนมากต่างให้ความสำคัญกับการนำดิจิทัลมาใช้ประโยชน์ในทางธุรกิจ รูปธรรมชัดเจนคือการลงทุนในธุรกิจใหม่ ๆ สนับสนุนสตาร์ตอัพ ให้ได้มาซึ่งนวัตกรรมและทางเลือกที่ดีกว่า โจทย์ที่ท้าทายคือจะปรับตัวอย่างไร ต้องปรับวิธีคิด มุมมองมากน้อยแค่ไหน

ทั้งหมดนี้งานสัมมนา “พลิกเกมธุรกิจ พลิกอนาคต THE REINVENTION” ที่ “ประชาชาติธุรกิจ” ร่วมกับ SCB จัดขึ้น 29 ส.ค. 2561 เวลา 12.30-18.00 น. ณ พารากอนฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน มีคำตอบ

โดยมี 5 นักธุรกิจ 5 นักคิด ที่กล้าปรับเปลี่ยนตัวเอง แชร์ประสบการณ์ให้องค์กรธุรกิจ ผู้สนใจได้เรียนรู้แบบเรียนลัด ใครต้องการเติบโตและยืนหยัดอยู่ได้ในโลกใบใหม่…ไม่ควรพลาดโอกาส