ปรับเป้าส่งออก 6% “สร้างพันธมิตร” รุกตลาด

ในโอกาสที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ประชุมมอบนโยบายและติดตามงานกระทรวงพาณิชย์เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2560 ได้มีการปรับเพิ่มเป้าหมายส่งออกปี 2560 เป็น 6% จากเดิมที่วางเป้าหมายไว้ 5% เพราะในช่วง7 เดือนแรกการส่งออกขยายตัว 8.2% แล้ว

สำหรับยุทธศาสตร์สำคัญในการผลักดันการส่งออก มุ่งสร้างพันธมิตรทางการค้า นำเอกชนบุกตลาด โดยเฉพาะประเทศที่มีการเจรจาไว้แล้ว เช่น จีน ซึ่งได้มีการลงนามความร่วมมือด้านรถไฟ ต้องหายุทธศาสตร์การค้าที่จะเชื่อมไปแต่ละมณฑล เพื่อใช้ประโยชน์จากนโยบาย One Belt One Road รวมถึง รัสเซีย อินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง

พร้อมกันนี้ ได้มอบนโยบายด้านการผลักดันธุรกิจอีคอมเมิร์ซ โดยให้สร้างแพลตฟอร์มของไทย เพื่อให้เอสเอ็มอีที่ไม่สามารถเข้าแพลตฟอร์มของต่างชาติใช้สามารถทำธุรกิจได้ ตั้งเป้าให้เสร็จใน 2-3 เดือนนี้ โดยในส่วนของสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการค้ายุคใหม่ (NEA) จะจัดงานดิจิทัลอีคอมเมิร์ซในเดือน ก.ย.นี้และสั่งให้สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าจัดทำยุทธศาสตร์ธุรกิจบริการ โดยให้ดูต้นแบบจากอังกฤษ ให้เสร็จใน 1-2 เดือนจากนี้

นอกจากนี้ ให้กระทรวงพาณิชย์ สนับสนุนนโยบาย “ประชารัฐสวัสดิการ” โดยให้จัดทำบัตร 1-2 ใบ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงสินค้าราคาถูก ร้านค้าประชารัฐ และสร้างเครือข่ายร้านโชห่วยและอื่น ๆ โดยโครงการจะผ่านความเห็นชอบจาก ครม.ต้นเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ต้องวางแผนในการดึงร้านค้า หน่วยงาน สินค้า ระบบโลจิสติกส์ที่จะเข้ามาให้บริการไว้ล่วงหน้ารวมถึงการส่งเสริมสินค้าเกษตร เกษตรแปรรูป โดยให้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ทำให้เกษตรกรมีรายได้มากขึ้น

ส่วนการเตรียมตัวไปสหรัฐ ตอนนี้ได้เตรียมข้อมูลและการเจรจาไว้พร้อมเต็มที่ ขึ้นอยู่กับกระทรวงการต่างประเทศจะกำหนดการเดินทางที่แน่ชัด

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เชื่อว่าการส่งออกจะได้ดีกว่าที่คาดไว้ 6% เนื่องจากจากการนำเข้าของโลกมีการขยายตัวไปในทิศทางที่ดี หลังจากนี้กระทรวงจะจัดกิจกรรมในเมืองหลักให้มากขึ้น โดยตลาดที่สำคัญ เช่น จีน อินเดีย แอฟริกา สหรัฐ อเมริกากลาง บราซิล เป็นต้น พร้อมทั้งส่งเสริมการดึงนักลงทุนเข้าสู่ EEC ด้วย