เฟซบุ๊กเผย วีดีโอ “ข่าวสด” เติบโตพรวด สร้างรายได้เพิ่ม 19 เท่า พร้อมเผยเทคนิคสำคัญ

เมื่อเร็วๆ นี้ เฟซบุ๊ก เผยแพร่บทความในโครงการ Journalism Project เกี่ยวกับการเติบโตของการทำวิดีโอของ ข่าวสดออนไลน์ ที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว จนสามารถทำรายได้เพิ่มขึ้นถึง 19 เท่า ภายในระยะเวลาไม่กี่เดือน

เฟซบุ๊ก Journalism Project ระบุว่า หนังสือพิมพ์ข่าวสด เป็นหนังสือพิมพ์ฉบับภาษาไทยที่มีความโดดเด่น ด้วยยอดผู้อ่านที่มีจำนวนมาก นอกจากนั้น เฟซบุ๊กของข่าวสด ยังมีผู้ติดตามมากกว่า 13 ล้านคน หนังสือพิมพ์ข่าวสด จึงเป็นสื่อที่มีขนาดใหญ่เป็นลำดับต้นๆ ของประเทศไทย

ในส่วนของการทำคลิปวิดีโอ ข่าวสด เปิดเผยยุทธศาสตร์ของข่าวสดออนไลน์ในการพัฒนาการสร้างรายได้ผ่าน In-stream ads โดยแบ่งเป็น 2 ยุทธศาสตร์สำคัญ คือ

1.เพิ่มจำนวนวิดีโอ

เพิ่มการผลิตคลิปวิดีโอที่สามารถสร้างรายได้โดยการใส่โฆษณาได้ โดยล่าสุด ข่าวสดออนไลน์ ผลิตคลิปวิดีโอที่สามารถสร้างรายได้ได้ประมาณ 15 คลิป ต่อวัน

-เพิ่มจำนวนวิดีโอที่มีความยาวมากกว่า 3 นาที

ทีมวิดีโอในกองบรรณาธิการข่าวสด ค้นหาคลิปข่าวที่กำลังเป็นกระแส นักข่าวภาคสนามส่งคลิปข่าวเพิ่มเติมจากสถานที่เกิดเหตุ ทีมวิดีโอโฟกัสการตัดส่วนสำคัญของคลิปเพื่อสรุปเป็นคลิปที่มีความยาว 3-5 นาที

-ทำวิดีโอความยาว 2-3 นาที ให้ยาวขึ้น

ทีมวิดีโอค้นหาวิดีโอที่มีความยาวคลิปสั้นๆ นำมาใส่ฟุตเทจเพิ่มเติม เพื่อให้วิดีโอมีความยาวมากกว่า 3 นาที ซึ่งเป็นความยาวที่สามารถใส่โฆษณาสร้างรายได้ได้

-ลดจำนวนการไลฟ์วิดีโอที่ไม่ใช่ข่าวด่วน

ข่าวสดออนไลน์ ลดจำนวนการไลฟ์วิดีโอผ่านเฟซบุ๊ก อีเวนท์ต่างๆ เช่นการสัมภาษณ์ดารานักแสดง แต่นำคลิปมาตัดเป็นวีโอดีแทน

2.เพิ่มคุณภาพวิดีโอ

การพัฒนาคุณภาพวิดีโอมีความสำคัญเท่าๆ กับการเพิ่มจำนวนวิดีโอ เพราะวิดีโอแต่ละตัวจะต้องทำให้ผู้ชมชมวิดีโอไปได้มากกว่า 1 นาที เพื่อสามารถสร้างรายได้ได้

-เล่าเรื่องด้วยโครงสร้าง 3 ส่วน (ไฮไลท์, เรื่อง, สรุป)
วิดีโอแต่ละชิ้นจะมีไฮไลท์ความยาว 10-15 วินาที ในตอนต้น เพื่อดึงดูดผู้ชม ตามด้วยเนื้อหาของคลิป และบทสรุป

-ใส่ข้อความ, ซับไตเติล และเพลงประกอบ

วิดีโอแต่ละตัวของข่าวสด จะประกอบไปด้วยภาพเคลื่อนไหว ภาพนิ่ง คำบรรยาย รวมถึงซับไตเติล นอก จากนี้การใส่เพลงประกอบที่เหมาะสมกับเหตุการณ์ยังช่วยทำให้วิดีโอน่าสนใจมากขึ้น

-สร้างปกวิดีโอที่ดึงดูด

ทุกวิดีโอของข่าวสด จะมีการใส่ปกวิดีโอ หรือทัมเนล ที่มีพาดหัวและรูปภาพประกอบที่ดึงดูดผู้ชมให้คลิกเข้าไปดู

เฟซบุ๊ก Journalism Project ระบุว่า ด้วยยุทธศาสตร์ 2 ด้าน ข่าวสดได้สร้างปรากฎการณ์ความสำเร็จในการสร้างรายได้จาก In-stream ads ในวิดีโอ โดยข่าวสดสร้างรายได้จาก In-stream ads เพิ่มขึ้นถึง 19 เท่า เปรียบเทียบจากไตรมาสที่ 2 และไตรมาสที่ 3 ของปี 2562 และในช่วงเวลาเดียวกันยังมียอดวิวเพิ่มขึ้นถึง 13 เท่า