นายกฯ ญี่ปุ่น “ชินโซ อาเบะ” ประกาศวันยุบสภา 28 ก.ย.นี้ ลุยจัดเลือกตั้งใหม่เดือนหน้า

JFP PHOTO / Toru YAMANAKA

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศวันยุบสภาในวันที่ 28 ก.ย.นี้ และคาดว่าจะจัดการเลือกตั้งทั่วประเทศได้ภายในเดือนตุลาคม

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศต่อที่ประชุมสภาในกรุงโตเกียววันนี้ (25 ก.ย.) ว่าจะมีการยุบสภาอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน และจะจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วประเทศภายในเดือนตุลาคม

สื่อหลายสำนักระบุว่า การเลือกตั้งญี่ปุ่นน่าจะจัดขึ้นในวันที่ 22 ตุลาคม ซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งก่อนกำหนดราว 1 ปี

ด้านสำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ รายงานว่า นายอาเบะได้มีคำสั่งอนุมัติงบประมาณ 2 ล้านล้านเยนในวันนี้เช่นเดียวกัน โดยระบุว่าจะนำไปใช้ในการกระตุ้นการพัฒนาระบบการศึกษา การลดภาระหนี้ และส่งเสริมการใช้จ่ายภายในประเทศ จากนั้นนายอาเบะจึงได้ประกาศวันยุบสภา

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีอาเบะ ได้เคยตัดสินใจยุบสภาเมื่อวันที่ 21 พ.ย. 57  เพื่อให้รีบมีการเลือกตั้งใหม่ในกลางเดือนธ.ค.57 ทันที  หลังจากคะแนนนิยมของรัฐบาลตกต่ำลง

สำหรับการเลือกตั้งในเดือนหน้า ถูกมองว่าเป็นการฉวยจังหวะที่รัฐบาลกำลังมีคะแนนนิยมเพิ่มขึ้นและฝ่ายค้านเสียงแตก

โดยผลสำรวจหนังสือพิมพ์ธุรกิจนิกเกอิเมื่อสุดสัปดาห์ ระบุว่า พรรคแอลดีพีได้คะแนนสนับสนุนร้อยละ 44 ขณะที่ผู้สนับสนุนพรรคประชาธิปไตยซึ่งเป็นฝ่ายค้านหลัก มีอยู่เพียงร้อยละ 8 ขณะที่ผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดพบว่า ร้อยละ 27.7 จะลงคะแนนให้พรรคแอลดีพี และร้อยละ 42.2 ยังไม่ตัดสินใจ

อย่างไรก็ตามกระแสความนิยมที่กลับมาดีขึ้น อาจเป็นเพราะประชาชนต้องการให้บริหารประเทศต่อ เนื่องจากรู้สึกวิตกกังวลหลังเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์หลายครั้ง

ก่อนนี้มีรายงานผลสำรวจความนิยมของชาวญี่ปุ่น ชี้ว่าคะแนนนิยมของนายกรัฐมนตรีขยับขึ้นมา หลังลดไปเมื่อช่วงเดือนมิถุนายนกรณีเกิดวิกฤติศรัทธาจากข้อครหาที่ว่าเอื้อประโยชน์ให้กับคนใกล้ชิด และถูกวิจารณ์กรณีไม่รับฟังเสียงประชาชนหลังบริหารประเทศมาแล้วกว่า 4 ปี

นอกจากนี้ ในวันนี้นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวแถลงถึงการจัดตั้งพรรคใหม่ โดยมีเธอเป็นหัวหน้า เพื่อช่วงชิงคะเเนนเสียงจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ในศึกเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนหน้านี้ โดยพรรคการเมืองใหม่นี้ว่า “Kibou no To (Party of Hope)” หรือ “พรรคแห่งความหวัง”