ทำไม KFC ต้องแจกทอง ดัชนี “ไก่ทอด” ส่งเซอร์ไพรส์…ปลุกตลาด

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

หลังจากปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจในไทย ส่งต่อการบริหารร้านให้อยู่ในความดูแลของแฟรนไชซี 3 รายทั้งหมด ก็ได้เวลาที่ “ยัม ประเทศไทย” เจ้าของแบรนด์เคเอฟซี จะเร่งเครื่องทำกิจกรรมการตลาดให้ว้าว ให้ปัง ดังที่ตั้งใจไว้

ล่าสุดกับงาน The Best Gentleman The Box Challenge เคเอฟซีท้าประลองหนุ่ม ๆ ที่ผ่านการคัดเลือกจากกิจกรรมในเพจ KFC FB และเพจแฟนคลับ BNK 48 ซึ่งมีฐานสมาชิกหลายหมื่นคน ให้มาประลอง 3 ภารกิจสำคัญ เพื่อพิชิตใจสาว ๆ วง BNK 48 ที่เรียกเสียงว้าวหนักมาก คือการแจกทองคำ The Box มูลค่ากว่าแสนบาท

กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อเปิดตัวเมนูชุดล่าสุดของเคเอฟซี เดอะ บ็อกซ์ (KFC The Box) ที่รวมเอาเมนูขายดีอย่างเบอร์เกอร์ไก่กรอบฮอตแอนด์สไปซี่ไซซ์เอ็กซ์ตรีม, ไก่นุ่มคลาสสิก, วิงซ์แซ่บ 2 ชิ้น, เฟรนช์ฟรายใหญ่ และเป๊ปซี่แก้วใหญ่ มาไว้ในเซ็ตเดียวกับราคาชุดละ 139 บาท ถึง 31 ตุลาคมนี้ เพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ต้องการความคุ้มค่า

ความเคลื่อนไหวนี้ สอดคล้องกับ “แววคนีย์ อัสโสรัตน์กุล” ผู้จัดการทั่วไปเคเอฟซี ประเทศไทย บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เคยการันตีกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากที่มีแฟรนไชซีมาสนับสนุนการขยายร้านแบบเต็มรูปแบบ จะทำให้ยัมโฟกัสการพัฒนานวัตกรรมสินค้า การบริการ และการตลาดได้เต็มที่ ซึ่งช่วงปลายปี 2560 นี้จะเริ่มได้เห็นกิจกรรมสนุก ๆ จากเคเอฟซีออกมาแน่นอน

“อัลฮุล ซัวฮาน” รองประธานกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาดและนวัตกรรมอาหาร เคเอฟซี ประเทศไทย ขยายความกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า คอนเซ็ปต์ของเคเอฟซี เดอะ บ็อกซ์ (KFC The Box) ใหม่ ! ชุดอร่อยครบ เป็นชุดอาหารที่ให้ปริมาณมากและหลากหลาย เหมาะกับคนที่ต้องการความคุ้มค่า ที่สามารถแบ่งกันรับประทานได้ทั้งกับเพื่อนและครอบครัว

ทั้งนี้ เดอะ บ็อกซ์ เป็นสินค้าที่มีเป้าหมายชัดเจน ได้รับการตอบรับที่ดีในการเปิดตัวครั้งแรก การกลับมาครั้งนี้จึงได้จัดเซ็ตเดอะ บ็อกซ์ ให้คุ้มค่ามากขึ้น ทั้งการเพิ่มดับเบิลชีส รวมทั้งวางราคาถูกลง จึงต้องการสื่อสารสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมายผ่านกิจกรรมที่แปลกใหม่น่าสนใจกว่าที่เคย

ซึ่งการดึงศิลปินกลุ่ม BNK 48 ที่มีแฟนคลับตั้งแต่วัยรุ่นถึงวัยทำงานทั้งชายและหญิง โดยเฉพาะผู้ชาย ก็ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของเคเอฟซี เดอะ บ็อกซ์ การทำกิจกรรมร่วมกันในครั้งนี้จึงได้การตอบรับที่ดีและอีกหนึ่งเซอร์ไพรส์ที่เคเอฟซีมอบให้กับผู้บริโภคแบบที่ไม่ได้บอกล่วงหน้า คือการแจกทองคำมูลค่ากว่าแสนบาทภายในงาน เชื่อว่าจะช่วยให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกที่ดีต่อแบรนด์เพิ่มขึ้นได้อีกทางหนึ่งด้วย

“จากสภาวะเศรษฐกิจไทย รวมทั้งพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคที่เราเห็นในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา เคเอฟซีจึงเดินหน้านำเสนอชุดเมนูอาหารและโปรโมชั่นที่ตรงกับสิ่งที่ลูกค้ามองหา อย่างชุดอาหารที่อิ่มครบ คุ้มค่า ที่มาพร้อมกับความสะดวก”

หลังจบกิจกรรมนี้ แน่นอนว่าเคเอฟซีก็เตรียมส่งกิจกรรมใหม่ ๆ ออกมาสร้างสีสันในตลาดเพิ่มเติมเพื่อรับโอกาสปลายปี เมื่อความท้าทายเรื่องกำลังซื้อ ตลอดจนการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดกลายเป็นเรื่องปกติของธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนไปแล้ว กลยุทธ์ที่เคเอฟซีให้ความสำคัญจึงมุ่งเน้นทำความเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภค เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์ในราคาที่ตรงใจ