คุมเข้มอีก! ตร.ห้ามนั่งท้ายกระบะช่วงปีใหม่ ชาวเน็ตพ้อซ้ำเติม “คนจน” กลับบ้าน

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กล่าวถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยและอำนวยการด้านการจราจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 ว่า ทั้งตำรวจและทหารห่วงความปลอดภัยของประชาชน เน้นย้ำทุกปี ทุกเทศกาล ทั้งปีใหม่ สงกรานต์ ในเรื่องการจราจร ที่ต้องปลอดภัยลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ทุกมาตรการที่ออกมาก็เพื่อรักษาชีวิตของประชาชน ของท่านเองทั้งนั้น เจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง เพราะเราตระหนักว่าทรัพยากรมนุษย์นั้นสำคัญ ชีวิตและอวัยวะที่เสียไป แขน ขา ไม่มีอะไหล่เปลี่ยน มาตรการที่ออกมาประชาชนอาจไม่ชอบ แต่เจ้าหน้าที่ต้องทำปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน 80 เปอร์เซ็นต์ สาเหตุคือการไม่รักษาวินัยจราจรของผู้ขับขี่นั่นเอง บางครั้งแหกด่านมาชนตำรวจของตนด้วย นี่ก็นอนไม่มีอะไหล่อยู่โรงพยาบาลเยอะแยะเลย

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวอีกว่า ปีนี้ก็จะเน้นย้ำกวดขันระเบียบวินัยจราจร เป้าหมายเพื่อลดการสูญเสีย จะกวดขันทุกเรื่อง ทั้งเรื่องการนั่งท้ายรถกระบะ เมาไม่ขับ จำไว้เลยถ้าเมามากก็ไม่ต้องขับรถอันตราย ที่ต้องกวดขันเพื่อรักษาชีวิตประชาชน ไม่ได้หวังประโยชน์หรือเงินค่าปรับแต่อย่างใด โดยปีนี้กำลังพิจารณาว่าจะนำมาตรการยึดรถที่เมาขับ ผิดกฎหมายมาใช้ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้อีกหรือไม่

ผบ.ตร. กล่าวว่า สำหรับมาตรการยึดรถได้ผลดี ปีที่ผ่านมาลดการสูญเสียได้เยอะจากมาตรการนี้ ซึ่งตำรวจไม่ได้อยากยึดรถมาหรอก แต่ก็ย้ำว่าเพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียนั่นเอง ยึดรถมาเยอะแยะก็เต็มโรงพักไปหมด ปีนี้ก็ยังดำเนินการในโครงการฝากบ้านกับตำรวจต่อเนื่องถ้าประชาชนไว้ใจตำรวจก็เชื่อว่าจะมีผู้ร่วมโครงการตำรวจมาก ตำรวจเป็นมิตรกับประชาชนอยู่แล้ว ตำรวจที่เป็นศัตรูก็เอาออกหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนโยบายห้ามนั่งท้ายรถกระบะเป็นอีกมาตรการที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่เคยเข้มงวดมาแล้วตั้งแต่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา โดยมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากชาวบ้านที่เดินทางกลับภูมิลำเนาต่างได้รับผลกระทบอย่างมาก เพราะส่วนใหญ่ผู้มีรายได้น้อยต่างต้องจับกลุ่มกับเดินทางกลับด้วยกัน เพื่อลดค่าใช้จ่าย การที่เจ้าหน้าที่เข้มงวดห้ามนั่งท้ายรถกระบะ จึงถูกมองว่าเป็นการซ้ำเติมคนจน

โดยการที่ตำรวจเตรียมเข้มงวดในมาตรการนี้อีกครั้งในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทำให้เริ่มเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักอีกครั้ง โดยเฉพาะกลุ่มชาวบ้านที่มีรายได้น้อยและต้องเดินทางกลับบ้านในต่างจังหวัด เพราะการนั่งท้ายกระบะเป็นอีกวิธีในการเดินทาง พร้อมแนะนำให้เจ้าหน้าที่ไปเข้มงวดกวดขันในจุดอื่น ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ถูกจุดมากกว่า

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์