“หมอธี” นำนร.ด้อยโอกาส 7 พันคนชมพระเมรุมาศ เด็กบกพร่องทางการได้ยินยกย่องสมพระเกียรติ

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ที่บริเวณท้องสนามหลวง ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเข้าชมนิทรรศการในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งเปิดให้ประชาชนเข้าชม เป็นวันที่ 9 ตั้งแต่วันที่ 2-30 พฤศจิกายน 2560 สำหรับวันนี้มีประชาชน พร้อมด้วยคณะนักเรียนและครูมารอเข้าชมนิทรรศการตั้งแต่เวลา 05.00 น. โดยในเวลา 07.00 – 08.00 น. นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) พร้อมด้วยนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดศธ. และนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) นำนักเรียนพิการและด้อยโอกาสเข้าร่วมชมนิทรรศการฯ

โดยนพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ศธ. โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดให้นักเรียนและครูของโรงเรียนในสังกัด เข้าชมนิทรรศการฯ ตั้งแต่วันที่ 4-9 พฤศจิกายน 2560 เป็นต้นมา รวมจำนวนกว่า 27,197 คน จากทั้งหมด 197 โรงเรียน สำหรับวันนี้เป็นผู้แทนนักเรียนในสังกัดสำนักงานบริหารงานการศึกษาพิเศษ(สศศ.)ของ สพฐ. ทั่วประเทศที่เดินทางมาในวันนี้ ประกอบด้วยนักเรียนด้อยโอกาสจากโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ 5,107 คน นักเรียนบกพร่องทางร่างกาย 93 คน (นั่งวีลแชร์ 53 คัน) นักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา 914 คน นักเรียนบกพร่องทางการได้ยิน 541 คน นักเรียนบกพร่องทางการมองเห็น 51 คน ครูและพระสงฆ์ 1 รูป รวม 1,047 คน รวมทั้งสิ้น 84 โรงเรียน 7,753 คน

“ถือว่านักเรียนทุกคนได้รับโอกาสอันยิ่งใหญ่ ซึ่งเท่าที่ดูนักเรียนและครูที่มาร่วมเข้าชมทุกคนมีความตั้งใจ ที่จะเข้าร่วมกิจกรรมอันทรงคุณค่า ต่างมีความตื้นตันใจที่ได้มาชมพระเมรุมาศ อาคารประกอบ รวมถึงนิทรรรศการฯ การจัดสร้างพระเมรุมาศ ที่ให้ความรู้อันทรงคุณค่า ที่สำคัญที่คนต่างได้มาร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่9 ซึ่งทรงงานเพื่อพสกนิกรชาวไทยมาตลอด 70 ปี”

นายบุญรักษ์ กล่าวว่า สพฐ. ในฐานะองค์กรที่ดูแล และให้บริการการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งนักเรียนในสังกัดกลุ่มนี้ไม่ค่อยได้รับโอกาสที่จะเข้าร่วมกิจกรรมสำคัญของประเทศ เนื่องจากครอบครัวมีฐานะยากจน พ่อแม่ ผู้ปกครอง ไม่สามารถพานักเรียนมาได้ อีกทั้งและนักเรียนต้องพักอาศัยกับครูที่โรงเรียน ครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่ที่นักเรียนได้รับจากรัฐบาล และกระทรวงศึกษาธิการ ทั้งนักเรียนและผู้แทนครูมีความตั้งใจที่จะเข้าร่วมกิจกรรมอันทรงคุณค่า มีความสุข ต่างตื้นตันใจ ที่ได้มีส่วนร่วมแสดงจงรักภักดีต่อประเทศชาติ และได้รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช อันหาที่สุดมิได้

นักเรียนจากโรงเรียนโสตศึกษาปานเลิศ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน บอกเล่าความรู้สึกผ่านภาษามือ ว่า พวกตนมาพร้อมกับคณะครูในโรงเรียนรวมกว่า 50 คน เดินทางออกจากโรงเรียนตั้งแต่เวลา 03.30 น. ได้เข้าชมในเวลา 09.00 น. อย่างไรก็ตามรู้สึกดีใจมาก ไม่คิดว่าจะมีโอกาสได้เข้ามาชมพระเมรุมาศเช่นเดียวกับคนอื่น ๆ การเข้าชมนิทรรศการครั้งนี้ทำให้มีโอกาสได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยได้พบมาก่อน แม้จะมีความบกพร่องทางการได้ยิน แต่คิดว่าได้รับความรู้ครบถ้วน เพราะมีผู้บรรยายที่ใช้ภาษามือประจำจุดค่อยให้ความรู้ โดยจุดที่ประทับใจมากที่สุดในนิทรรศการฯ นี้คือ พระเมรุมาศ เพราะมีความวิจิตร งดงาม ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 รู้สึกภาคภูมิใจ ที่ได้เกิดมาเป็นคนไทยและตั้งใจจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดโดยเฉพาะเรื่องการเรียน ที่จะไม่มีความย่อท้อแม้ต้องใช้ความพยายามมากกว่าคนทั่วไป

 

ที่มา  มติชนออนไลน์