SIRIVANNAVARI SPRING/SUMMER 2018 ความรักของทหารกับสาวบ้านไร่

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงเปิดตัวคอลเล็กชั่นทรงออกแบบแฟชั่นประจำฤดูกาลสปริง/ซัมเมอร์ 2018 ในชื่อ “ฮอร์ส, เฮเลน, เฮนรี่” ภายใต้แบรนด์ “สิริวัณณวรี (SIRIVANNAVARI)” และ “เอส’ออม (S’HOMME)” โดยทรงตีความจากบทพระนิพนธ์ของพระองค์เอง ซึ่งเป็นเรื่องราวความรักระหว่างชายชาติทหารและสาวบ้านไร่ในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2


พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงนำเรื่องราวความรักระหว่างชายชาติทหารและสาวบ้านไร่ ที่ทรงประพันธ์ไว้เมื่อปลายปีที่แล้วมาตีความเป็นแฟชั่นในคอลเล็กชั่นสปริง/ซัมเมอร์ 2018 ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างเสื้อแบบ asymmetrical (ไม่สมมาตร) งานปักที่บอกเล่าเรื่องราว รวมถึงการนำลัญลักษณ์ต่าง ๆ จากวรรณกรรมเรื่องนี้มาถ่ายทอดเป็นรายละเอียดของคอลเล็กชั่นนี้ 

ทั้งตัวเดินเรื่องหลักอย่าง ม้า และอุปกรณ์ม้า สีของดอกคาโนล่า รวงข้าว ครั่งจดหมาย ดอกป๊อปปี้ ผึ้ง ฯลฯ

“สำหรับคอลเล็กชั่นนี้ โครงสร้างของเสื้อมีความซับซ้อนมาก มีทั้งโครงเสื้อแบบ mermaid (หางปลา) แบบ deconstructive (โครงเสื้อที่ไม่ใช่ตามแบบแผนเดิม ๆ) ballgown (ชุดราตรี) 

โดยได้นำมาผสมกับเทคนิคการตัดเย็บและรายละเอียดอันหลากหลายเข้าไปอีกเพื่อความแปลกใหม่ของคอลเล็กชั่น อาทิ เทคนิคการเย็บแบบลาย quilt (ลายข้าวหลามตัด) การตัดเย็บด้วยผ้าพลีต 3 มิติจากเวิร์กช็อป Gerard Lognon (เจราร์ โลนญง) ในกรุงปารีส รวมไปถึงการตกแต่งชุดด้วยการปักจากช่างฝีมือชั้นเลิศของแบรนด์ SIRIVANNAVARI เอง” 

พระองค์หญิงทรงรับสั่ง คอลเล็กชั่นเสื้อผ้าทรงออกแบบประจำฤดูกาลสปริง/ซัมเมอร์ 2018 ประกอบด้วยเสื้อผ้าจำนวน 57 ลุก แบ่งเป็นเสื้อผ้าสุภาพสตรี 50 ลุก และเสื้อผ้าสุภาพบุรุษ 7 ลุก มีความโดดเด่นหลากหลาย ตั้งแต่ชุดราตรียาวแนวโรแมนติกสีขาวที่ตกแต่งด้วย

ระบายทั้งตัว ชุดราตรีที่ปักระยับด้วยดอกไม้สามมิติสีแดง พร้อมด้วยการปักขนนกสามมิติ และรูปเกือกม้า

ที่ปักด้วยคริสตัล รวมไปถึงลุกที่ทะมัดทะแมงอย่างเสื้อแจ็กเกตทหารนโปเลียนสีกรมท่า โดยที่ปกเสื้อปักลายรวงข้าวและผึ้งด้วยดิ้นทองที่เข้าคู่กับกางเกงเอวสูง และลุกแนว deconstructive ที่ดูเด่นด้วยเสื้อผ้าเดนิมชายลุ่ย (แบบ raw edge) ที่ตัดต่อเฉลียงด้วยผ้าซีทรูช่วงชายเสื้อที่เข้าคู่กับกางเกงยีนสีขาว และชุด bustier (บุสติเยร์) หนังที่โดดเด่นด้วยลายเพนต์มือ

สิ่งพิเศษที่เห็นชัดในคอลเล็กชั่นนี้ก็คือ งานปักจากช่างฝีมือชั้นครู ซึ่งพระองค์หญิงได้ทรงก่อตั้ง SIRIVANNAVARI Atelier and Academy ขึ้น เพื่อสร้างสรรค์ผลงานการปักชั้นเลิศ ซึ่งซีซั่นนี้ได้นำเสนองานปักหลายรูปแบบบนเสื้อผ้าหลากสไตล์ อาทิ ดิ้นทอง ขนนก คริสตัล ดอกไม้ ไปจนถึงงานปักฝีมือสุดประณีตที่เรียกว่า applique (แอปปลิเก้ หรืองานปักสามมิติ)