สมเด็จพระเทพฯ ทรงร่วมพิธีบายศรีสู่พระขวัญ งานสงกรานต์ สะหลองปีใหม่ ที่สถานทูตลาว

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 11 เมษายน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ โดยรถยนต์พระที่นั่งจากวังสระปทุม ไปยังสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวประจำประเทศไทย ซอยสหการประมูล ถนนประชาอุทิศ เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ ทรงร่วมงาน “สะหลองปีใหม่ พ.ศ.2562” โดยมี นายสะเหลีมไช กมมะสิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พร้อมภริยา, นายแสง สุขะทิวง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวประจำประเทศไทย, นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และข้าราชการสถานเอกอัครราชทูตฯ เฝ้าฯ รับเสด็จ

จากนั้นเสด็จฯ ไปยังห้องพิธี ภายในอาคารสำนักงาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในฉลองพระองค์ผ้าไหมสีเหลืองทรงจุดธูปเทียนนมัสการบูชาพระรัตนตรัย ทรงคม ทรงสรงน้ำพระพุทธรูป ทรงประเคนจตุปัจจัยไทยธรรมถวายพระสงฆ์ เสด็จฯ ประทับพระราชอาสน์ พระสงฆ์สวดพระพุทธมงคลคาถา จากนั้น ทรงร่วมพิธีบายศรีสู่พระขวัญ โดยมี หมอพร (พราหมณ์) นายศรีจันทร์ แพงคำฮัก ผู้ที่พี่น้องชาวลาวให้ความเคารพนับถือ เป็นผู้ประกอบพิธีบายศรีสู่ขวัญและอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาปกปักษ์รักษาผู้เข้าร่วมพิธีให้มีอายุมั่นขวัญยืน ปราศจากโรคภัย รวมทั้งยังเชื่อว่าเป็นการส่งเสริมพลังใจให้เข้มแข็ง มีสติและไม่ประมาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเต็มไปด้วยความชื่นมื่นอบอุ่น เฉลิมฉลองรับวันสงกรานต์ ตลอดจนปีใหม่ของไทยและลาว โดยประชาชนชาวลาวต่างสวมชุดผ้าไหมและผ้าซิ่นหลากสีสันอย่างงดงาม พร้อมแขกผู้มีเกียรติทั้งฝ่ายไทยและลาว ทั้งนี้ การจัดงานสงกรานต์ของสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวประจำประเทศไทย ได้จัดขึ้นรับวันสงกรานต์และฉลองวันปีใหม่เป็นประจำทุกปี เว้นปี พ.ศ.2560 เพื่อเป็นการสานต่อความสัมพันธ์ระหว่างบ้านพี่เมืองน้องให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น โดยปีนี้นับเป็นปีที่ 69 ของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-ลาว ที่ได้เริ่มสถาปนามาตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2493 และเป็นการสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามร่วมกันสืบต่อไป

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์