เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ทรงสำเร็จการฝึก หลักสูตรแทรกซึมทางอากาศเบื้องสูงทางยุทธวิธี

พระองค์ภาสำเร็จหลักสูตร
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก เรารัก สมเด็จเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา : Our Beloved HRH Princess Bajrakitiyabha

เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ทรงสำเร็จการฝึก หลักสูตรแทรกซึมทางอากาศเบื้องสูงทางยุทธวิธี ผบ.ทบ.ทูลเกล้าฯถวาย เครื่องหมายพรานเวหา HAHO 

วันที่ 4 มีนาคม 2564 เว็บไซต์ ลับลวงพรางแชนแนล ซึ่งรายงานข่าวสารทางทหาร รายงานว่า พลเอกหญิง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เสนาธิการกองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ทรงสำเร็จการฝึก หลักสูตรแทรกซึมทางอากาศเบื้องสูงทางยุทธวิธี เป็นเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ แล้ว ที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.) จ.ลพบุรี

โดยทรงทำการกระโดดร่ม ครบตาม 26 จั้มพ์ ตามหลักสูตร โดย พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. และ ผบ.ฉก.ทม.รอ.904 ได้ทูลเกล้าฯถวาย เครื่องหมายพรานเวหา HAHO เมื่อ 27 ก.พ.2564 ที่ผ่านมา

โดยศูนย์สงครามพิเศษมีการปิดหลักสูตร เมื่อ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา

ในการนี้ พลเอกณรงค์พันธ์ ได้รับเสด็จและอำนวยการในการฝึกกับ ผบ.นสศ. และครูฝึกของหน่วยรบพิเศษอย่างใกล้ชิดตลอดหลักสูตร

ในระหว่างทำการฝึก พระองค์ทรงมีความมุ่งมั่นในการฝึก โดยเริ่มจากฝึกท่าทางในอุโมงค์ลม ก่อนทำการฝึกกระโดด First Jump เมื่อ 15 ก.พ.2564

ทั้งนี้ ในการฝึกใช้เครื่องบิน 3 แบบ ที่ความสูงและความเร็วแตกต่างกัน ทั้งเครื่องบิน Mi-17, C295 W และ C-130

การฝึกโดดร่มแบบ HAHO (High Altitude High Opening) เป็นการโดดร่มแบบโดดสูงและเปิดร่มสูง เป็นยุทธวิธีของการแทรกซึมเบื้องสูงของทางทหาร เป็นการโดดนอกพื้นที่ของข้าศึก แต่ลงไปในพื้นที่ หรือหลังแนวของข้าศึก เพื่อปฏิบัติการทางยุทธวิธีภาคพื้นดิน ที่จะเป็นหลักสูตรขึ้นสูงสุดของหน่วยรบพิเศษ

โดยทหารที่ทำการโดดแบบนี้จะต้องมีร่างกายแข็งแรง เพื่อการเปิดร่มในระดับความสูงมากมีออกซิเจนเบาบางกว่าในระดับต่ำ ร่างกายจึงต้องแข็งแรง จึงนับได้ว่า พลเอกหญิง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ทรงเป็น นายทหารหญิง ที่ทรงพระปรีชา และทรงแข็งแกร่งยิ่ง

ทรงพระเจริญ