ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ปั้นนักธุรกิจเพื่อสังคมหน้าใหม่ ในโครงการ ‘SET Social Impact Gym 2020’ 

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) จัดพิธีมอบครุยเกียรติยศในโครงการ SET Social Impact Gym 2020 : Speech Day ซึ่งเป็นเวทีที่ผู้ประกอบกาณเพื่อสังคม Social Enterprise (SE) ที่ผ่านการคัดเลือกในปีนี้ 13 ราย นำเสนอแผนธุรกิจเพื่อสังคม เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา

โดยโครงการ SET Social Impact Gym ได้ริเริ่มตั้งแต่ปี 2017 และมีความก้าวหน้าของผลลัพธ์ด้านการช่วยเหลือเศรษฐกิจและสังคมอย่างต่อเนื่อง เป็นโครงการที่ผสานความร่วมมือกับสมาคมจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (maiA) โดยมีจิตอาสา หรือ ‘Prolunteer’ (Professional + Volunteer) ที่เป็นผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ maiA และในตลาดหลักทรัพย์ มาร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคนิคประกอบธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการทางสังคมให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน นอกจากนี้ ยังมีผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่จำเป็นต่อการเป็นผู้ประกอบการ ทั้งการสร้างแบรนด์ การผลิต และการออกแบบ มาร่วมให้คำปรึกษาในโปรแกรมเตรียมการ SE102 เพื่อสร้างความพร้อมให้กับ SE ก่อนเข้าสู่โปรแกรม Social Impact Gym

โครงการ SET Social Impact Gym เป็นการเรียนรู้และเวิร์กชอปเข้มเข้นเพื่อการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการเพื่อสังคมแบบตัวต่อตัว 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1) Business Warm Up  2) Burn Fat 3) Body Fit & Firm 4) Build Muscle 5) Show Body : Speech Day โดย SE ที่ผ่านการเข้าร่วมจะต้องผ่านหลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการ SE102 นี้ เพื่อให้เข้าใจทั้งเชิงทฤษฎีและการปฏิบัติจริง ขณะเดียวกันความพิเศษของโครงการฯ ในปีนี้เน้นไปที่ Business Model ของ SE เป็นหลักเพื่อส่งเสริมให้เกิดความแข็งแกร่ง และสามารถนำไปสร้างความเข็มแข็งให้แก่สังคมในช่วงโควิด-19 ได้

ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า “โครงการ SET Social Impact Gym 2020 ได้ริเริ่มตั้งแต่ปี 2017 อย่างเป็นทางการเป็นปีแรกกับความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ จึงดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันโครงการฯ ได้พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการเพื่อสังคมแล้วรวม 59 ราย ซึ่งแต่ละรายมีแนวทางการดำเนินธุรกิจเพื่อสังคมที่ชัดเจน และพร้อมที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในอีกหลายมิติ ทั้งด้านการศึกษา ด้านเกษตรกรรมยั่งยืน ด้านพัฒนาชุมชน ด้านผู้เปราะบาง ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านสุขภาพ โดย SE ที่ร่วมโครงการฯ ในปีนี้มี 13 ราย หวังว่าผู้ประกอบการทุกรายจะนำองค์ความรู้และเทคนิคการทำธุรกิจที่ได้รับจากโค้ชอาสาทั้ง 34 ท่าน ไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่สังคมและประเทศชาติต่อไปในอนาคต เป็น ‘ฟันเฟือง’ อีกหนึ่งชิ้นสำคัญที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ก้าวหน้าและเข้มแข็งอย่างยั่งยืน”

คุณนพเก้า สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้ากลุ่มงานสื่อสารองค์กรและพัฒนาเพื่อสังคม ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า “เนื่องจากปีนี้เกิดวิกฤตและมีอุปสรรคมากมาย ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงปรับหลักสูตรของการเทรนนิ่งให้เข้มข้นขึ้น SE ที่ผ่านการคัดเลือกจะต้องได้รับการติวเข้มจนมี Business Model ที่แข็งแกร่งและยั่งยืน เพื่อสามารถนำไปสร้างความเข็มแข็งให้แก่สังคมในช่วงโควิด-19 ได้ ทั้งนี้ การดำเนินโครงการ SET Social Impact Gym เพื่อแก้ปัญหาของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่มีความตั้งใจจะช่วยแก้ปัญหาสังคม แต่ยังไม่เชี่ยวชาญในด้านการประกอบธุรกิจเพื่อให้มีผลกำไรและสามารถเลี้ยงตนเองได้ ซึ่งภาคธุรกิจเองสามารถเข้ามาร่วมในส่วนนี้”

ปัจจุบันโครงการ SET Social Impact Gym ได้พัฒนาศักยภาพของ SE แล้ว 59 ราย ทั้งนี้ กว่าครึ่งของ SE ที่ร่วมในโครงการฯ สามารถที่จะพัฒนาธุรกิจได้ในหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นด้านยอดขาย ด้านการขยายตลาดกลุ่มเป้าหมาย และขยายธุรกิจส่วนอื่นๆ ทั้งนี้ SE ที่สนใจพัฒนาศักยภาพ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.setsocialimpact.com