ฝูงกระทิงว่ายน้ำข้ามเขื่อน หัวหน้าคลองแสงชี้ พฤติกรรมนี้ไม่ได้เห็นกันง่ายๆ

วันที่ 6 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟชบุ๊ค ที่ใช้ชื่อว่า Amnat Jetanasen ได้โพสต์คลิป เหตุการณ์ที่ฝูงกระทิง 8 ตัว ว่ายน้ำข้ามลำน้ำปากคลองสวน ภายในอ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชประภา เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง จ.สุราษฎร์ธานี เป็นพฤติกรรมที่ไม่ค่อยเห็นบ่อยหนัก

นายอำนาจ เจตนเสน เจ้าของคลิปดังกล่าว ให้สัมภาษณ์ว่า ภายหลังจากโพสต์คลิปกระทิงว่ายน้ำในเขื่อนรัชประภานี้ มีคนสนใจพอสมควร ซึ่งตนถ่ายภาพได้ระหว่างการนั่งตกปลาขณะที่ไปเที่ยวที่บริเวณเขื่อน และเผชิญได้ภาพมา เป็นเรื่องบังเอิญที่น่ายินดีอย่างยิ่ง

ด้านนายขจรศักดิ์ ยวงทอง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ว่า พฤติกรรมการว่ายน้ำในเขื่อนของกระทิงนั้น เป็นพฤติกรรมที่เห็นได้ไม่บ่อยนัก สาเหตุที่ต้องทำเช่นนี้ คาดว่า คงจะว่ายออกมาหาอาหาร คือหญ้ากินบนแผ่นดินใหญ่กิน ซึ่งเมื่อกินอิ่มแล้วก็จะว่ายกลับไปอยู่ที่เดิมโดยระยะทางที่ว่ายน้ำก็จะประมาณ 50 เมตร

“ผมเองก็เพิ่งเคยเห็นที่มีฝูงกระทิงว่ายน้ำแบบนี้เป็นครั้งที่ 2 ครั้งแรกที่เห็นคือเมื่อราว 2-3 ปีก่อน เข้าใจว่า ไม่ได้ว่ายแบบนี้กันบ่อย ปีหนึ่งอาจจะมีสักครั้ง โชคดีมากที่มีนักท่องเที่ยวถ่ายภาพเก็บไว้ได้ เป็นธรรมชาติชีวิตของสัตว์ที่ดูงดงามอย่างหนึ่งครับ”นายขจรศักดิ์ กล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์