ไม่ใช่อนาคอนดา นอนขดอยู่ช่องกำแพงบ้าน เป็นงูเหลือม เขมือบเป็ด 13 ตัว

จากกรณีที่เพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว แชร์ภาพงูตัวยักษ์นอนอยู่กลางช่องกำแพง อย่างน่าตื่นตะลึง จนเป็นหัวข้อสนทนาว่า ดูลักษณะคล้ายงูอนาคอนดายักษ์ (Giant Anaconda) ของทวีปอเมริกาใต้ แต่บางคนมองว่าเป็นมุมกล้องมากกว่า

วันที่ 6 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานภาพไวรัลในโลกออนไลน์ที่เหมือนงูอนาคอนดายักษ์ ว่าเมื่อตรวจสอบแล้วทราบว่างูตัวดังกล่าวเป็นงูเหลือม ไม่ใช่อนาคอนดา

นายวุฒินันท์ รักษ์แดง เจ้าหน้าที่กู้ภัยขุนทะเล ได้รับแจ้งจากเจ้าของบ้านในหมู่ที่ 12 .ช้างซ้าย .กาญจนดิษฐ์ .สุราษฎร์ธานี ​เมื่อเวลา 11.00 . วันที่ 6 .. 2565 ว่าพบเห็นงูดังกล่าวนอนขดอยู่ที่บริเวณกำแพงหลังบ้าน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยขุนทะเลพร้อมทีมกู้ภัยกาญจนดิษฐ์ เข้าตรวจสอบพร้อมอุปกรณ์จับงู พบว่าบ้านหลังที่งูนอนอยู่เป็นร้านขายของชำ ที่บริเวณกำแพงหลังบ้านซึ่งติดกับภูเขา งูตัวยักษ์นอนขดอยู่

credit : khaosod
credit : khaosod
credit : khaosod

เจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์ช่วยกับจับอย่างระมัดระวัง โดยใช้เวลากว่า 20 นาทีจึงจับได้สำเร็จ แล้วนำตัวออกมาวัดขนาดความยาว พบว่าตัวยาวกว่า 6 เมตร ชั่งน้ำหนักกว่า 40 กิโลกรัม

จากการสอบถามเจ้าของบ้านทราบว่าก่อนหน้านี้เลี้ยงเป็ดไว้ที่หลังบ้านจำนวน 18 ตัว แต่เป็ดหายไปทุกวัน จนเหลือแค่ 5 ตัว คาดว่าคงเป็นฝีมือของงูเหลือมตัวนี้แน่ ๆ

เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงนำใส่กระสอบก่อนนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติที่ห่างไกลต่อไป