รุมขำ-อำ-เย้ยโฆษกหญิง โชว์แผนที่ร้านติ่มซำในไทเป ชี้ไต้หวันเป็นของจีน

ชี้ไต้หวันเป็นของจีน

โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศคนดังของจีน เจอชาวเน็ตอำแหลก หลังโพสต์แผนที่เจาะลึกไทเป เพื่อจะ ชี้ไต้หวันเป็นของจีน

วันที่ 9 สิงหาคม 2565 สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานกระแสวิจารณ์โฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศจีนในโลกออนไลน์ ระหว่างเกิดศึกเผชิญหน้า จีน-ไต้หวัน กรณีที่โฆษกหญิงเอ่ยถึงแผนที่ไต้หวันที่เจาะลึกรายละเอียดเมือง เพื่อจะย้ำว่าไต้หวันเป็นของจีน

หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนโพสต์ถึงแผนที่ของไป่ตู้ เว็บเสิร์ชเอ็นจิ้นอันดับหนึ่งของจีน แสดงจำนวนร้านติ่มซำชานตง 38 แห่ง และร้านก๋วยเตี๋ยวซานซี 67 แห่ง ในกรุงไทเป พร้อมติดแฮชแท็กข้อความว่า “ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนมาตลอด” และลูกที่หายไปนาน จะหาทางกลับบ้านในที่สุด”

ชี้ไต้หวันเป็นของจีน
Hua Chunying speaks during a press conference at the Ministry of Foreign Affairs in Beijing on August 4, 2022.   (Photo by Noel Celis / AFP)

โพสต์ดังกล่าวเป็นที่เข้าใจได้ว่า แสดงออกถึงความไม่พอใจต่อสหรัฐอเมริกา กรณีนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐ กล้าท้าทายเยือนไต้หวัน วันที่ 2-3 ส.ค. ทั้งที่ถูกทัดทานแล้ว

หลังทริปดังกล่าว รัฐบาลจีนตอบโต้สหรัฐด้วยการสะบั้นความสัมพันธ์ 8 ด้าน พร้อมซ้อมรบเอิกเกริกรอบเกาะไต้หวัน

สำหรับต้นตอของแผนที่ไต้หวันดังกล่าว นิวส์วีกรายงานว่า เว็บไป่ตู้และเว็บเกาเต๋อ นำมาเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ 5 ส.ค. เขียนว่า “มณฑลไต้หวัน” โดยแผนที่ระบุได้ว่า ถนนหนทางทุกเส้นในไต้หวัน ตรงไหนเป็นอะไรบ้าง ซึ่งมีชาวเน็ตจีนคลิกชมมากกว่า 1,300 ล้านครั้ง

ชี้ไต้หวันเป็นของจีน
แผนที่ไทเป ระบุละเอียดมีอะไรในเมืองบ้าง

อย่างไรก็ตาม ข้อความทวีตของโฆษกหญิงที่โยงถึงแผนที่ดังกล่าว ส่งผลตรงกันข้ามกับที่ตั้งใจไว้สำหรับชาวไต้หวัน ผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายพันคน (แม้จีนแบนทวิตเตอร์ แต่ก็มีคนใช้งานได้ผ่านซอฟต์แวร์ VPN) ต่างวิจารณ์ว่า การโชว์พาวแบบนี้บ่งบอกว่าตรรกะป่วย

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อบัญชีว่า “Marco Chu” โพสต์ตอบโต้ว่า “ในไทเปมีร้านราเมงกว่า 100 ร้าน แต่ไต้หวันไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของญี่ปุ่นซะหน่อย”

ส่วนผู้ใช้ทวิตเตอร์ บัญชี @plasticreceiver” เขียนประชดว่า “แผนที่กูเกิลแสดงให้เห็นว่าในกรุงปักกิ่งมีร้านแมคโดนัลด์ 17 แห่ง เคเอฟพี 18 แห่ง เบอร์เกอร์คิง 19 แห่ง และสตาร์บัคส์ 19 แห่ง” ก่อนติดแฮชแท็กข้อความเสียดสีว่า “จีนเป็นส่วนหนึ่งของอเมริกามาแต่ไหนแต่ไร ลูกที่หายไปนานจะหาทางกลับบ้านในที่สุด”

Assistant Minister of Foreign Affairs Hua Chunying  (Photo by Noel Celis / AFP)

คนอื่นแอบขำว่าหากใช้ตรรกะของโฆษกหญิง นั่นเท่ากับว่าจีนจะอ้างสิทธิเหนือดินแดนห่างไกลในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกได้หรือไม่

ด้านผู้ใช้ทวิตเตอร์ บัญชี “Terry Adams” ระบุว่า ในเขตเกรทเทอร์ ลอสแอนเจลิส มีร้านติ่มซำ 29 แห่ง ร้านก๋วยเตี๋ยว 89 ร้าน ถ้าจะใช้ตรรกะของโฆษกจีน แอลเอก็ต้องเป็นส่วนหนึ่งของจีนเหมือนกัน

การทวีตข้อความดังกล่าวของหัว ชุนอิง ไม่ได้เป็นครั้งแรกที่นักการทูตต่างชาติในจีนแปลกใจ เพราะจีนห้ามใช้ทวิตเตอร์ แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงจีนกลับใช้เสียเอง ในที่นี้รวมถึง จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนทวีตข้อความบ่อยครั้ง รวมทั้งแนวคิดที่ว่ากองทัพสหรัฐอาจนำโควิด-19 มาสู่จีน