ดราม่าพ่อค้าเทน้ำเต้าหู้ลงท่อ ล่าสุดเจ้าตัวออกมาขอโทษแล้ว

พ่อค้าเทน้ำเต้าหู้ทั้งหม้อลงท่อ

พ่อค้าน้ำเต้าหู้ขอโทษ หลังทำคลิปเทน้ำเต้าหู้ทิ้งท่อระบายน้ำ เจอทัวร์ลง ด้าน อ.อ๊อด เตือน เทน้ำเต้าหู้ลงท่อ ทำให้อุดตัน-น้ำเน่าเสียได้

วันที่ 12 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โซเชียลพากันวิพากษ์วิจารณ์ เมื่อทวิตเตอร์ Red skull โพสต์คลิปจาก TikTok เป็นคลิปที่ชายคนหนึ่งกำลังเทของเหลวบางอย่างลงท่อ คาดว่าเป็นน้ำเต้าหู้

ภายในคลิป TikTok ชายคนดังกล่าวระบุว่า “เมื่อวานขายไม่ดีเลยครับ เหลือเยอะมาก เททิ้งหมดเลยครับ เพราะวันนี้ร้านหยุด 1 วันครับ”

ชาวโซเชียลแห่แสดงความเห็นว่าการกระทำลักษณะดังกล่าวถูกต้องหรือไม่ และจะสร้างปัญหาเรื่องของท่ออุดตัน หรือ ไขมันอุดตันอะไร หรือไม่

ต่อมา พบว่าพ่อค้าที่ปรากฏในคลิปได้เข้ามาตอบคำถามของคนที่เข้าไปบอกว่า ท่อตันน้ำท่วมอีก ว่า “มันจะตันได้ไง มันเป็นของเหลว”

ซึ่งประเด็นดังกล่าวทำให้เกิดข้อถกเถียงตามมาว่า จริง ๆ แล้วร้านค้าควรมีวิธีจัดการเศษอาหารให้ถูกต้อง เพราะแม้ว่าน้ำเต้าหู้ อาจจะไม่ได้มีไขมันเท่าอาหารอย่างอื่น แต่ก็อาจเกิดปัญหาของสัตว์ แมลงต่าง ๆ และควรมีมาตรการเรื่องการกำจัดเศษอาหาร และไขมันอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องท่ออุดตันด้วย

หลังจากคลิปดังกล่าวกลายเป็นประเด็นบนโลกออนไลน์ พ่อค้าน้ำเต้าหู้ซึ่งเป็นเจ้าของร้าน ได้โพสต์คลิป TikTok เพื่อเป็นการขอโทษ โดยกล่าวว่า ปกติเมื่อน้ำเต้าหู้เหลือ จะนำไปแจกจ่ายให้คนรอบตัว แต่เนื่องจากจะหยุดร้าน 1 วัน ทำให้ต้องเททิ้ง ที่เทน้ำเต้าหู้เพราะคิดว่าเป็นของเหลว เทแล้วจะลงไปตามน้ำ ตอนแรกไม่รู้ว่าผิดกฎหมาย แต่ตอนนี้รู้แล้ว ขอโทษและขอบคุณทุกคนที่ตักเตือน และหากเทศบาลจะเปรียบเทียบปรับก็ยินยอม เพราะกระทำผิดไปแล้ว

ด้าน รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ในรายการโชว์ข่าวเช้านี้ ทาง PPTV HD 36 ว่า ในน้ำเต้าหู้ มีส่วนประกอบของนม ซึ่งสามารถจับตัวกันได้ และทำให้เกิดตะกอนเข้าไปอุดตันท่อระบายน้ำได้ รวมถึงทำให้น้ำเน่าเสีย จากการทำงานของจุลินทรีย์ในการย่อยไขมันนมและใช้ออกซิเจนปริมาณสูง ทำให้น้ำเน่าเสียและเกิดกลิ่นเหม็นจากก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การเทสิ่งปฏิกูลลงท่อระบายน้ำโดยตรง มีความผิดตามมาตรา 33 ของพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 มีโทษปรับสูงสุด 1 หมื่นบาท