จะแก้ไขอย่างไรดี หลังเหตุ เด็กนักเรียนสูบกัญชา – การเมืองแซะกันหนัก

REUTERS

เด็กนักเรียนสูบกัญชา ยังคงเป็นประเด็นถกเถียงในสังคมและโลกโซเชียลอย่างกว้างขวาง พร้อมข้อเสนอแนะหนทางแก้ไขปัญหาที่จี้ไปถึง รมว.สธ. ด้วย

วันที่ 28 กันยายน 2565 จากกรณีมีคลิปว่อนโซเชียล เผยกลุ่มเด็กนักเรียนชายหญิง 5 คน รวมตัวกันสูบกัญชา ในสถานศึกษา อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ครั้งใหญ่ทั้งด้านสังคมและด้านการเมือง ทำให้ผู้เกี่ยวข้องต้องพยายามหาทางแก้ไขและป้องกันโดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน ส่วนกระแสการเมือง มีข้อเสนอส่งตรงไปถึงรัฐมนตรี

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 28 ก.ย. นายบุญญาฤทธิ์ เยี่ยมยอด นายอำเภอไพรบึง เดินทางมาตรวจสอบติดตามที่โรงเรียนเกิดเหตุ พร้อมเชิญทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ทั้งสาธารณสุขอำเภอไพรบึง โรงพยาบาลไพรบึง ศูนย์การศึกษาพิเศษ อ.ไพรบึง บ้านพักเด็กและครอบครัว จ.ศรีสะเกษ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ศรีสะเกษ มาร่วมกันประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกัน

เด็กสัญญาไม่ยุ่งกับยาเสพติดอีก

นอกจากนี้ยังพูดคุยสอบถามเด็กนักเรียนทั้ง 5 คน ซึ่งเป็นนักเรียนระดับชั้น ม.2 ของโรงเรียนแห่งนี้ถึงความเป็นมาเป็นไป ซึ่งเด็กทั้ง 5 คนให้คำมั่นสัญญากับนายอำเภอไพรบึงและผู้ใหญ่ทุกคนที่นั่งอยู่ในห้องประชุมว่า จะไม่ยุ่งเกี่ยวข้องกับกัญชาและยาเสพติดอีก

ที่ประชุมผู้เกี่ยวข้องหาทางร่วมแก้ไขปัญหา

นายบุญญาฤทธิ์กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น เราจะร่วมกันแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด โดยที่จะไม่โทษใคร สำหรับเด็ก อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อยากรู้อยากลอง แต่เมื่อได้พูดคุย ก็ได้ชี้ให้เด็กได้รู้ว่าสิ่งไหนถูกต้อง หรือไม่ถูกต้อง ซึ่งเด็กเข้าใจเป็นอย่างดี และให้คำมั่นสัญญาว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เช่น ตำรวจ สภ.ไพรบึงจะได้ดำเนินการในส่วนหน้าที่รับผิดชอบที่เกี่ยวข้อง ติดตามจับกุมตัวพ่อค้าที่ขายกัญชาให้กับเด็กนักเรียนมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

เผยเด็กผวา-ต้องเยียวยาจิตใจ

“ผมขอฝากถึงผู้ปกครองนักเรียนและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องว่า ขอให้ตักเตือนนักเรียน บุตรหลานของตนเองเกี่ยวกับเรื่องกัญชาว่าหากจะใช้กัญชาอะไร ก็ควรที่จะปรึกษากับผู้หลักผู้ใหญ่ หรือผู้รู้เสียก่อนว่า กัญชามีคุณหรือโทษอย่างไร เพราะตอนนี้เรายังไม่แน่ใจว่าสิ่งที่เราใช้ไปนี้ถูกต้องหรือไม่อย่างไร”

นายอำเภอไพรบึงกล่าวด้วยว่า หากใช้กัญชาตามแนวทางของการแพทย์แล้วอันนั้นไม่เป็นไร แต่หากนำเอากัญชามาใช้ในทางที่ผิดไม่เหมาะสม จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของตนเอง

เรื่องนี้จะประชาสัมพันธ์ให้หัวหน้าส่วนราชการ อ.ไพรบึงได้รับทราบ รวมทั้งกำนันผู้ใหญ่บ้าน เพื่อให้รู้ถึงคุณและโทษของกัญชาและจะต้องใช้ให้ถูกต้องตามหลักทางการแพทย์

ด้านผู้อำนวยการโรงเรียนที่เกิดเหตุกล่าวว่า สิ่งที่เราเน้นย้ำก็คือการที่จะต้องดูแลเอาใจใส่เด็กให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่งทางโรงเรียนว่ากล่าวตักเตือนเด็กไปแล้ว เนื่องจากว่าเด็กคนที่เป็นผู้นำเอากัญชามาให้เพื่อนสูบนั้นเป็นเด็กพิเศษ การรับรู้ค่อนข้างช้า ซึ่งทางศูนย์การศึกษาพิเศษก็จะได้เข้ามาช่วยดูแล

ส่วนเด็กนักเรียนคนอื่นนั้น ทางนักจิตวิทยารวมทั้งส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทั้ง พมจ.ศก.และบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.ศรีสะเกษ จะมาช่วยเหลือดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะขณะนี้เด็กทุกคนยังหวาดผวาเกี่ยวกับเรื่องเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องเยียวยาจิตใจของเด็กทั้งหมด

ทักษิณจี้เบรกกัญชาเสรี

กรณีดังกล่าวยังเป็นหัวข้ออภิปรายทางการเมืองอย่างกว้างขวาง เช่น นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เอ่ยคำว่า “ทุเรศสุด ๆ” ระหว่างการสนทนารายการ CareTalk x Care ClubHouse พร้อมตำหนิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ว่าเมื่อทราบเรื่องแล้วกลับพูดว่า เป็นหน้าที่ของตำรวจ และเป็นหน้าที่ของโรงเรียน

นายทักษิณกล่าวเปรียบเปรยว่า เรื่องนี้เหมือนการปล่อยเชื้อโรคโดยยังไม่ได้ฉีดวัคซีนให้

ทักษิณ ชินวัตร รายการ CARE TALK

“นี่เราปล่อยกัญชาอย่างเสรีโดยที่ยังไม่มีกติกาอะไรเลย แล้วมาไล่ออกกติกาภายหลัง แต่ว่ามันเข้าไปลึกแล้ว ผมคิดว่าน่าเป็นห่วง ต้องมาจัดการแก้ไขใหม่ แม้ใช้เพื่อการสาธารณสุขก็ต้องมีกติกาเหมือนกัน ไม่อย่างนั้นจะเป็นข้ออ้าง

“เรื่องกัญชาเสรีผมคิดว่าน่าจะเบรกไว้ก่อน ถ้าจะใช้เพื่อการแพทย์หรือผลิตทางสาธารณสุขเป็นเรื่องที่ดี แต่เสรีชนิดที่ปล่อยไปถึงระดับเด็ก ๆ อันตรายมาก แล้วผู้ใหญ่หลายคนเสรีจนเพ้อเหมือนกัน สูบแล้วเพ้อก็มี เรายังไม่ได้ให้ความรู้กับประชาชนว่ามันเป็นอย่างไร ไปถึงปุ๊บเรามุ่งผลทางการเมืองก็เสรีอย่างเดียว บางทีเจ้าของนโยบายก็เมากัญชาเสียเอง” อดีตนายกฯ กล่าว

หมอวาโยแซะอนุทินไปเรียนแพทย์ก่อน

ด้าน นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าววิจารณ์กรณีนายอนุทินอ้างว่า กฎหมายมีอยู่แล้ว ซึ่งห้ามไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี สูบกัญชา ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของโรงเรียน และตำรวจที่จะต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

“นี่เป็นภาพสะท้อนที่เห็นได้อย่างชัดเจนต่อนโยบายกัญชาเสรีของพรรคภูมิใจไทย ว่าเป็นไปเพื่อการแพทย์หรือสันทนาการกันแน่ ในขณะที่ประชาชนที่ไม่ได้ปิดหูปิดตาได้เห็นว่ากัญชาถูกปลดล็อกเอามาใช้ทำอะไร”

นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง

นพ.วาโยกล่าวต่อว่า ถ้าจะขายกัญชากันจริง ๆ อย่างน้อยมาตรฐานในการจำหน่ายต้องไม่ต่ำกว่าบุหรี่ และถ้าจะบอกว่าเอาไปใช้ในทางการแพทย์จริง ๆ มันก็ไม่ควรต่ำกว่ามาตรฐานของการควบคุมมอร์ฟีนที่ใช้ในทางการแพทย์ เวลานำเข้ามอร์ฟีนก็ต้องผ่านกระทรวงสาธารณสุข และโรงพยาบาลไหนจะซื้อก็ต้องขออนุญาตกระทรวงด้วย จะซื้อเท่าไร จะเก็บไว้ในโรงพยาบาลเท่าไรต้องบอกกระทรวง

กระทรวงต้องรู้และควบคุมได้ทั้งหมด เวลาหมอจะจ่ายยามอร์ฟีนให้คนไข้ หมอต้องเขียนบันทึกและรายงานโรงพยาบาล เพื่อให้โรงพยาบาลเก็บไปรายงานกระทรวงอีกทีด้วยว่า ใช้ไปเท่าไร กับใคร และเหลือคงค้างอยู่เท่าไร อย่างน้อยมันก็ต้องแบบนี้

“ผมอยากฝากไปถึงนายอนุทิน หรือที่เรียกตัวเองว่าหมอหนู และชอบมาให้ข้อมูลกัญชาทางการแพทย์แบบผิดๆ ว่า ถ้าอยากทำตัวเป็นหมอ ให้ไปเรียนแพทย์มาก่อนออกนโยบายที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชน” นพ.วาโยกล่าว

อนุทินปัด ภท.ไม่เกี่ยวเรื่องสันทนาการ

วันเดียวกัน นายอนุทินกล่าวตอบโต้กรณีที่ถูกโจมตีในเรื่องนี้ว่า คนที่พูดอะไรทั้งหลายทั้งปวงนี้ เป็นการพูดเอามัน ไม่ได้ศึกษา ความจริงท่านรู้หมด แต่ว่าทำให้มันเป็นประเด็น ก็อย่างที่ว่า วันนี้แม้กระทั่งพรรคก้าวไกล ก็ออกมาโจมตีเรื่องกัญชา ทั้งที่ตัวเองก็รับหลักการ (ร่างกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชง-กัญชา) ตอนที่จะให้โหวตว่าจะให้พิจารณาหรือไม่ เขาก็โหวตรับหลักการและให้นำกฎหมายนี้มาพิจารณาในวาระ 2 และ 3

อนุทิน ชาญวีรกูล

“วันนี้มีสมาชิกพรรคก้าวไกลที่เป็นหมอ ออกมาบอกว่า ผมต้องรับผิดชอบเพราะยังมีเรื่องของสันทนาการอยู่ ก็อยากบอกว่าคนที่เสนอให้มีสันทนาการไม่ใช่พรรคภูมิใจไทย เพราะในร่างของพรรคภูมิใจไทยไม่มีคำว่าสันทนาการ

เราทำกัญชาเพื่อการแพทย์อย่างเดียว แต่ร่างของพรรคก้าวไกลยังเสนอให้มีสันทนาการ เพียงแต่ในชั้นกรรมาธิการร่างนี้ตกไป และพรรคประชาธิปัตย์ก็มีการเสนอ แต่ก็ตกไป ยืนยันว่าภูมิใจไทยไม่มีการเสนอเรื่องสันทนาการ ฉะนั้นจะมาบอกว่าเราต้องรับผิดชอบ มันจึงไม่ใช่ประเด็น” นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวด้วยว่า ถ้ามีกฎหมายกัญชากัญชงออกมา จะทำให้สามารถดำเนินการได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะจะมีการระบุชัดเจนว่านี่คือเรื่องของการควบคุม ทุกวันนี้เราใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ก็ต้องไประบุว่ากัญชากัญชงห้ามใช้ในประเด็นใดบ้าง

….

คลิปนักเรียนสูบกัญชาว่อนโซเชียล ตรีนุช ย้ำโรงเรียน ชุมชน ช่วยเป็นหูเป็นตา

อนุทิน ยัน เสพกัญชาในโรงเรียนผิดกฎหมาย ผอ.ต้องรับผิดชอบ