เหมียวแลร์รี รอต้อนรับนายกฯอังกฤษเข้าทำเนียบ คนที่ 5 แล้วนะ

Larry the cat sits outside Number 10 Downing Street REUTERS/Toby Melville

หัวหน้าทีมจับหนูประจำทำเนียบรัฐบาลอังกฤษ เหมียวแลร์รี อยู่ในตำแหน่งอย่างมั่นคง แม้นายกฯ จะเปลี่ยนหน้าเข้ามาเป็นคนที่ 5 แล้ว

วันที่ 25 ตุลาคม 2565 ทวิตเตอร์ บัญชี แมวบ้านเลขที่ 10 หรือ แมวแลร์รี หัวหน้าผู้จับหนู ประจำทำเนียบรัฐบาลอังกฤษ โพสต์ข้อความอัพเดต ว่า “Living with my fifth Prime Minister” หรือ “อาศัยอยู่กับนายกรัฐมนตรีคนที่ 5” ระหว่างรอรับ นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีคนใหม่ วัย 42 ปี ผู้นำสหราชอาณาจักรคนแรกที่มีเชื้อสายอินเดียและนับถือศาสนาฮินดู

ด้านสำนักข่าว รอยเตอร์ เผยแพร่ภาพเจ้าเหมียวแลร์รี วัย 15 ปี เดินอยู่หน้าทำเนียบเลขที่ 10 วันที่ 25 ต.ค. เพื่อสื่อถึงการรอรับนายกฯใหม่ เช่นเดียวกัน

ภาพก่อนนายซูนัคจะเดินทางมายังทำเนียบ แลร์รีเดินโชว์หุ่นอยู่ช่วงเช้าวันที่ 25 ต.ค. 2565. REUTERS/Hannah McKay

นายซูนัคเป็นนายกฯ คนที่ 5 ต่อจากนางลิซ ทรัสส์ นายบอริส จอห์นสัน นางเทรีซา เมย์ และนายเดวิด คาเมรอน ที่ทยอยเข้ามาแล้วไปจากทำเนียบเลขที่ 10 ซึ่งเหมียวแลร์รีอาศัยอยู่

เหมียวแลร์รี เป็นแมวตัวใหญ่ เพศผู้ สีขาวแต้มน้ำตาล-เทา  เชื่อว่าเกิดในเดือนมกราคม พ.ศ. 2550 มีชีวิตพลิกผันจาก แมวเร่ร่อนที่มีคนเก็บมาดูแลที่บ้านสงเคราะห์สัตว์แบตเทอร์ซี

เมื่อตอนมาอยู่ทำเนียบใหม่ ๆ ปี 2554 / BBC

มันได้รับเลือกจากเจ้าหน้าที่ทำเนียบให้มาดำรงตำแหน่งหรูเป็น “หัวหน้าแผนกจับหนู หรือ Chief Mouser” ตั้งแต่เดือน ก.พ. 2554 สมัยนายเดวิด คาเมรอน เป็นนายกรัฐมนตรี

แลร์รีเคยโชว์จับหนูครั้งแรกในวันที่ 22 เม.ย. 2554 หลังจากนั้น ก็ใช้เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับการนอนมากกว่าไล่จับหนู จนทำให้หนังสือพิมพ์แท็บลอยด์อังกฤษตั้งฉายาว่า “แลร์รี เจ้าจอมขี้เกียจ”

Larry the cat sits outside Downing Street, as uncertainty over Brexit continues, in London, Britain April 8, 2019. REUTERS/Henry Nicholls

เว็บไซต์ดาวนิงสตรีตระบุ ว่าหน้าที่ของมัน คือ ต้อนรับแขกเหรื่อ ตรวจดูความปลอดภัยและทดสอบเฟอร์นิเจอร์ว่าเหมาะสำหรับนอนงีบไหม

ช่วงเปลี่ยนนายกฯ ครั้งแรก จากนายคาเมรอน มาเป็นนางเทรีซา เมย์ เมื่อปี 2559 หลาย ๆ คนกังวลว่าแลร์รีจะเศร้าเพราะคิดถึงครอบครัวคาเมรอนหรือไม่ แต่มันกลับไม่ได้แสดงทีท่าห่วงหาอาวรณ์อะไร เหมือนกับว่าเมื่อคนเก่าไปคนใหม่มาก็เท่านั้น

บารัก โอบามา ตอนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ มาเยือนทำเนียบอังกฤษ และทักทายเจ้าแลร์รี ปี 2554 (Official White House Photo by Pete Souza)
โปรยเสน่ห์กับเด็ก ๆ – School children interact with Larry the cat at Downing Street in London, Britain August 30, 2019. REUTERS/Henry Nicholls

ปกติแลร์รีจะทำหน้าที่ต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง เช่น สมัยนายคาเมรอน มันต้อนรับ นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในตอนนั้น และสมัยนางเมย์ มันแกล้งป่วนนายโดนัลด์  ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ด้วยการเข้าไปอยู่ใต้ท้องรถลีมูซีน และไม่ยอมออกมาง่าย ๆ

ส่วนช่วงนายจอห์นสันเป็นนายกฯ มันไม่ได้ค่อยได้รับแขก เพราะเกิดสถานการณ์โควิดระบาด กระทั่งเมื่อลิซ ทรัสส์ มาเป็นนายกฯ ไม่กี่วัน มันได้ต้อนรับนายกฯ หญิงจากเดนมาร์ก

ภาพยอดนิยมใน twitter จาก @PoliticalPics พร้อมคำบรรยาย ฉันไม่สนหรอกว่านายเป็นใคร ฉันจะไม่หันไปมอง (เชอะ)
ภาพล้อเลียนใน twitter @Number10cat พร้อมคำบรรยาย : คิงขอให้ผมมาเป็นนายกฯ เพื่อจบความวุ่นวายที่ลากยาวมานี้ซะที

นอกจากต้อนรับผู้นำแล้ว บางครั้งมันจะมาโผล่บริหารเสน่ห์ เวลามีคณะเด็ก ๆ มาเยือนทำเนียบด้วย นอกจากนี้ในโลกโซเชียลยังมีความเคลื่อนไหวที่เพจแลร์รีอยู่เสมอ

เมื่อเร็ว ๆ นี้ แลร์รีเพิ่งเป็นข่าวให้ฮือฮา เมื่อภาพวงจรปิดหน้าทำเนียบเผยนาทีที่มันวิ่งไล่หมาจิ้งจอกที่ตัวใหญ่กว่าไปให้พ้นจากบริเวณหน้าทำเนียบด้วย

……….

แลร์รี แมวทำเนียบรัฐบาลอังกฤษ โชว์แกร่ง ไล่สุนัขจิ้งจอก ได้อย่างไร

สุนัขจิ้งจอกมาผิดที่แล้ว