โบนัสกองเป็นภูเขา บริษัทจีนแจกเห็น ๆ เงินสด 295 ล้านให้พนักงาน

โบนัสกองเป็นภูเขา

ฮือฮาในโลกโซเชียล โบนัสกองเป็นภูเขา เมื่อบริษัทในจีนแจกเงินสดให้พนักงาน

วันที่ 30 มกราคม 2566 เซาท์ไชน่า มอร์นิงโพสต์ รายงานโพสต์น่าฮือฮาและเรียกเสียงอิจฉาในโซเชียลของจีน เมื่อบริษัท เหอหนาน ไมนิง เครน จำกัด (Henan Mining Crane Co., Ltd.) มณฑลเหอหนาน ภาคกลางของจีน จัดงานเลี้ยงประจำปี แจกโบนัสพนักงานเป็นเงินสด ที่นำมากองเป็นตั้งใหญ่บนเวที

เงินสดที่เป็นตั้งธนบัตรนำมากองบนเวที มีจำนวนรวม 61 ล้านหยวน หรือราว 295 ล้านบาท วางเป็นชั้น ๆ สูงขึ้นไปราว 2 เมตร

โบนัสกองเป็นภูเขา
news.sina.com.cn

เจียเหมินนิวส์ รายงานว่า บริษัทโพสต์การแจกโบนัสนี้ตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค. 2566 แผนกประชาสัมพันธ์ของบริษัทเผยว่า ผู้ที่ได้รับโบนัสที่ดีที่สุดของบริษัท คือผู้จัดการฝ่ายขาย 3 คน ได้รับโบนัสคนละ 5 ล้านหยวน หรือราว 24 ล้านบาท ส่วนพนักงานอีก 30 คนที่ทำผลงานได้ดี ได้รับโบนัสคนละ 1 ล้านหยวน หรือราว 4.8 ล้านบาท

โบนัสกองเป็นภูเขา
news.sina.com.cn/

“เราจัดงานปิดการขายปลายปีไปเมื่อค่ำวันที่ 17 มกราคม โดยมอบเงินโบนัส 61 ล้านหยวนให้ผู้จัดการขาย 40 คน” พี.อาร์.ของบริษัทกล่าว

ในงานนี้ยังมีการแข่งขันนับแบงก์ 100 หยวนในกลุ่มพนักงานด้วย ผู้ที่ชนะรางวัลนับได้เร็วและแม่นยำที่สุด ได้รับเงินรางวัล 157,000 หยวน หรือราว 760,000 บาท ส่วนผู้ที่ใช้สายตากะจำนวนเงินที่แม่นที่สุดได้เงินรางวัลถึง 12 ล้านหยวน หรือ 58 ล้านบาท

แบกเงินเต็มมือ / 360.com

ภาพจากคลิปเห็นได้ว่า คนที่ได้รางวัลใหญ่ต้องมีเพื่อนพนักงานมาช่วยแบกเงินสดกลับ คลิปที่โพสต์ในโลกโซเชียลได้รับความสนใจและมีคนเข้ามาเขียนคอมเมนต์จำนวนมาก

คนหนึ่งเขียนว่า “ฉันยังไม่เคยคิดฝังถึงงานแบบนี้เลย” ส่วนอีกคนเขียนว่า “ไม่เข้าใจเลยว่าทำไมต้องไปถอนเงินสดมาจากธนาคาร เอามานั่งนับแล้วสุดท้ายก็ต้องเอากลับไปฝากธนาคารอยู่ดี ฉันไม่ชอบวัฒนธรรมองค์กรแบบนี้เลย”

เงินกองเป็นภูเขา

เหอหนาน ไมน์ ก่อตั้งบริษัทเมื่อปี 2545 มีพนักงานมากกว่า 5,100 คน เมื่อปีก่อนทำรายได้สูงถึง 9,160 ล้านหยวน หรือราว 44,300 ล้านบาท เพิ่มจากปีก่อนหน้าถึง 23% แม้ว่าเศรษฐกิจของประเทศจีนโดยรวมจะไม่ดีนัก

นอกจากนี้ในช่วงสามปีมานี้ บริษัทเหอหนาน ไมน์ ยังไม่เคยปลดพนักงานออก แม้จะเผชิญกับภาวะล็อกดาวน์ในช่วงโควิด อีกทั้งยังเพิ่มเงินเดือนให้พนักงานปีละ 30%