ลบได้ลบไป! “วินทร์ เลียววาริณ” ออกแบบงานศิลปะ “เสือดำ” ย้ำกระแสเสือดำไม่มีเสียง

สืบเนื่องกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Headache Stencil สร้างงานกราฟิตี้รูป “เสือดำ” บนกำแพงย่านสุขุมวิท เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ต่อมา ถูกลบอย่างรวดเร็วในช่วงค่ำวันเดียวกัน โดยเจ้าตัวระบุว่ามีเจ้าหน้าที่ทำการลบและมีบุคคลรายหนึ่งนั่งรอในรถ แต่ไม่ทราบว่าเป็นใคร อีกทั้งมีการเฝ้าพื้นที่หลังการลบด้วยนั้น (อ่านข่าวที่นี่)

และก็ยังมี Piyasak Khiaosaard โพสต์ภาพคล้ายเจ้าสัวคนดัง โดยระบุว่า Defend the accused WTF !!! He is murder !!!!! มาตรฐานการปกป้อง #เซ็นเซอร์ให้แล้วนะ #มือใหม่เซ็นเซอร์ #ฝึกเซ็นเซอร์ #มันทำแบบนี้ใช่ไหม #มองไม่ออกเลยว่าใคร #ขั้นตอนปกป้อง #สัดทั้งคู่

จากนั้นยังโพสต์ด้วยว่า โพสต์นี้จะขอขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วงเรื่อง “แถบเซ็นเซอร์ที่ตา” ผมขอใช้คำนี้นะครับ เพราะมันเป็นแบบนั้นจริงๆ ผมไม่ได้วาด “แพรแถบ” ครับ ผมศึกษามาแล้วและรู้ว่าสิ่งนี้มีคุณค่าและทรงเกียรติ และยังมีเจ้าหน้าที่ดีๆอีกหลายท่านเลยที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด ผมเคารพและรักในสถาบัน เพราะฉะนั้นท่านสามารถดูและเช็กได้ ไม่มีตรา ไม่มีช่องสีที่ถูกต้อง ผมยืนยันอีกครั้งว่าผมไม่ได้วาดแพรแถบ เพียงแต่ว่ากระบวนการศิลปะมันมีรูปแบบที่หลากหลาย และผมก็ใช้การเซ็นเซอร์ที่เราคุ้นเคย มาใส่สีลงไปโดยที่ไม่ได้ดูกะเกณฑ์ความถูกต้องจากอะไร

Defend the accused . . . . . WTF !!! He's a murderer !!!!!มาตรฐานการปกป้อง #เซ็นเซอร์ให้แล้วนะ #มือใหม่เซนเซอร์ #ฝึกเซนเซอร์ #มันทำแบบนี้ใช่ไหม #มองไม่ออกเลยว่าใคร #ขั้นตอนปกป้อง

โพสต์โดย Piyasak Khiaosaard บน 4 มีนาคม 2018

หากใครจะเห็นและตีความอย่างไร นั่นก็มาจากประสบการณ์และความอัดอั้นตันใจที่ต่างกัน ของแต่ละคนครับ ถ้าผมทำให้เข้าใจผิดต้องขออภัยด้วย แต่ถ้าหากพวกท่านรักและเคารพในแพรแถบ อยากให้ทุกท่านประนามผู้ที่ประดับสิ่งทรงเกียรตินี้แต่กลับประพฤติชั่วให้เสื่อมเสียเกียรติ อีกทั้งยังทำร้ายผู้ที่ประพฤติดีที่สมควรแก่แพรแถบนี้ ให้กลับกลายดูเลวร้ายไปด้วย มากกว่าการมาจับผิดทางศิลปะ ขอเป็นกำลังให้ผู้ที่ประพฤติดีทุกคนครับผม ขอบคุณอีกครั้งครับ

ล่าสุดวินทร์ เลียววาริณ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ และเป็นนักเขียนรางวัลซีไรต์ชื่อดัง ได้โพสต์ภาพงานศิลปะ “เสือดำ” โดยระบุว่า

“ลบหนึ่งเพิ่มร้อย

ลบได้ลบไป

ออกแบบให้ใหม่ได้

ยังมีอีกเยอะ

เลือกใช้ตามสบาย

มีคนถามว่าจะทำเสื้อยืดไหม ไม่ไหวครับ ผมไม่มีแรงทำ แต่หากใครอยากเอาไปใช้ผลิตงานจริง ก็ตามสบาย เพียงแต่อย่าทำเอากำไรล่ะ จะไม่เหมาะ”

ลบหนึ่งเพิ่มร้อยลบได้ลบไปออกแบบให้ใหม่ได้ยังมีอีกเยอะเลือกใช้ตามสบายมีคนถามว่าจะทำเสื้อยืดไหม ไม่ไหวครับ ผมไม่…

โพสต์โดย วินทร์ เลียววาริณ บน 4 มีนาคม 2018

เวอร์ชั่นสมาร์ทโฟน

โพสต์โดย วินทร์ เลียววาริณ บน 4 มีนาคม 2018

 

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก วินทร์ เลียววาริณ