เอาเรื่องถึงที่สุด! ฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์นิยาย “บุพเพสันนิวาส” ให้เป็นคดีตัวอย่าง ใครกดแชร์โดนด้วย

จากกรณีมีการแชร์หนังสือนวนิยาย “บุพเพสันนิวาส” บนโลกออนไลน์ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้ประพันธ์นั้น

น.ส.กวิยา เนาวประทีป บรรณาธิการบริหาร สำนักพิมพ์แฮปปี้ บานานา พร้อมทนายความ เดินทางไปแจ้งความกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เพื่อเอาผิดเพจละเมิดลิขสิทธิ์เผยแพร่เนื้อหานวนิยายบุพเพสันนิวาสทั้งเล่ม รวมถึงคนที่แชร์ด้วยเพจที่ละเมิดลิขสิทธิ์

นางสาวกวิยา เปิดเผยว่า ทางสำนักพิมพ์ได้แคปหน้าจอเพจดังกล่าว และรวบรวมเอกสาร หลักฐานเพื่อแจ้งความเอาผิดเนื่องจากละเมิดลิขสิทธิ์ และอยากทำให้เป็นคดีตัวอย่างเพราะที่ผ่านมางานเกี่ยวกับหนังสือถูกละเมิดลิขสิทธิ์บ่อยครั้ง และที่ตัดสินใจเข้าแจ้งความครั้งนี้เพราะเสียความรู้สึกที่ถูกเอาเปรียบ และเพื่อปกป้องเพื่อนร่วมอาชีพ

อีกทั้งเห็นว่าการกระทำดังกล่าว เป็นการฉกฉวยโอกาส และแสวงหาผลประโยชน์จากขณะนี้กระแสละครกำลังดัง ทำให้ผู้ที่กระทำผิดใช้ช่องทางดังกล่าวแสวงหาผลประโยชน์ ส่วนจะเรียกค่าเสียหายเท่าใดนั้นจะต้องคุยกับเจ้าของนวนิยาย คือ รอมแพง ก่อนว่าจะเรียกค่าเสียหายจำนวนเท่าใด

ด้านทนายความ บอกว่าการเรียกค่าเสียหายขึ้นอยู่กับยอดแชร์ที่สามารถบันทึกภาพไว้ได้และคูณราคาปกติ คูณเพิ่มอีก 2 เท่า ทั้งนี้ พบว่ามีการแชร์เพจดังกล่าวไปถึง 6 หมื่นครั้ง

ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง3ไปแล้วนะคะ ยืนยันว่าจะดำเนินการให้ถึงที่สุด ยอดแชร์เท่าไหร่เอาราคาปก…

โพสต์โดย รอมแพง บน 4 มีนาคม 2018

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์