เคลียร์ดราม่า! “ซินดี้” เปล่ายุหญิงไทยแต่งโป๊เล่นสงกรานต์ แต่พยายามอธิบายเรื่องสิทธิสตรี

หลังออกมาโพสต์รณรงค์เทศกาลสงกรานต์ ผู้ชายเคารพสิทธิเนื้อตัวร่างกาย ไม่ถือโอกาสลวนลามผู้หญิง และชวนร่วมรณรงค์ผ่านแฮชแท็ก #donttellmehowtodress #tellmentorespect ทั้งในอินสตาแกรม และเฟซบุ๊ก จนมีคนในวงการบันเทิงออกมาตบเท้าร่วมสนับสนุนด้วย รวมถึงคนในสังคม

แต่ก็ไม่วายเกิดดราม่าจน ซินดี้-สิรินยา บิชอฟ’ มิสไทยแลนด์เวิลด์ ปี1996 ผู้นำรณรงค์แคมเปญดังกล่าวต้องออกมาเคลียร์อีกรอบความตอนหนึ่งว่า

“ซินดี้ไม่ได้ออกมายุให้ผู้หญิงแต่งตัวโป๊ แต่ซินดี้ออกมาเรียกร้องสิทธิสตรี ที่มีสิทธิแต่งตัวแบบไหนก็ได้ ตราบใดที่ไม่อนาจารและผิดกฎหมาย และการที่เอาข้ออ้างว่าผู้หญิงแต่งตัวเย้ายวนมาเป็นสาเหตุของการลวนลามทางเพศและการข่มขืน ทั้งหมดมันเป็นเรื่องผิด เพราะมันยังมีอีกหลากหลายปัจจัยมาก”

ก่อนจะแนะนำการดูแลความปลอดภัยของผู้หญิงในช่วงสงกรานต์

“1.ควรรู้ว่าสถานที่ที่จะไปมีความเสี่ยงขนาดไหน 2.ไปเป็นกลุ่มก็จะได้ อาจมีผู้ชายไปด้วย หรือไปเป็นกลุ่มผู้หญิง แต่อย่าไปคนเดียว 3.ควรนำเครื่องมือสื่อสารพกติดตัวไปด้วย เผื่อยามสถานการณ์ฉุกเฉิน เราจะได้ติดต่อขอความช่วยเหลือได้ 4.หากถูกแยกออกจากกลุ่ม มีแผนรองรับตรงนี้ไหม ว่าจะไปขึ้นรถที่ไหน กลับไปที่ไหนอย่างไร 5.สถานที่ที่มีเจ้าหน้าที่ตรงจุดไหนที่สามารถขอรับความช่วยเหลือได้ไหม แผนทางออกอยู่ตรงไหนบ้าง 6.หากไปในสถานที่ที่มีการกินเหล้าเยอะ ก็ต้องรู้จักดูแลความปลอดภัยของตัวเอง อย่าเมา มีสติเข้าไว้ เพื่อป้องกันความปลอดภันตัวเอง”

“สุดท้ายแล้ว ต้นเรื่องมาจากผู้ชายบางคน ฉะนั้นขอเตือนสุภาพบุรุษให้เกียรติผู้หญิงมากขึ้น ไม่ว่าจะแต่งตัวเย้ายวนเซ็กซี่แค่ไหน ก็ไม่มีสิทธิมาจับต้องร่างกายของผู้หญิง”

 

ที่มา มติชนออนไลน์