สมาชิกพันทิปโอด! จองตั๋วการบินไทย ถูกปรับ 3,000 บาทหลังเช็กอินชื่อไม่ตรง เหตุระบบจองสกัดชื่อ “ยาวเกินไป”

คลิกอ่าน… “บินไทย” ชี้แจงกรณีผู้โดยสาร “ชื่อยาว” ถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเปลี่ยนตั๋ว 3,000 บาท

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมาชิกในเว็บไซต์พันทิป ได้โพสต์แชร์ประสบการณ์กรณีจองตั๋วการบินไทยแล้วตอนเช็กอิน พนักงานให้แก้ไขชื่อใหม่ ต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่ม 3,000 บาท โดยมีข้อความดังนี้

“บินการบินไทยจองตั๋วแล้วพนักงานตอนเช็กอินบอกให้ต้องแก้ไขชื่อใหม่ ต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่ม3000 บาท

ไม่ทราบมีเพื่อนสมาชิกท่านใด เคยไปเช็กอินแล้วพนักงานบอกให้ต้องแก้ไขชื่อใหม่ไหมครับ เนื่องจากจองตั๋วเองให้ ภรรยาและลูก(Infant) ทาง internet หลังจากใส่ชื่อเต็มของทั้งภรรยาและลูกไป ปรากฏว่า คอมขึ้นว่าชื่อยาวเกินไป เลยเข้าใจว่าต้องพิมพ์ให้สั้นลง หลังจากลดจำนวนตัวอักษรไป แล้วจองต่อจนจบ process และได้ใส่เลขสมาชิก ROP ไปเรียบร้อย ชำระเงินเรียบร้อยผ่านบัตรเครดิต ปรากฏว่าวันเช็กอิน พนักงานบอกว่าตัวอักษรไม่ครบต้องพิมพ์ให้ครบตอนจอง ได้แจ้งไปว่าระบบจองทางคอมมันบอกว่าชื่อยาวไป ให้ลดตัวอักษรลง พนักงานบอกว่าให้ไปแก้ไขตั๋วใหม่ ไม่งั้นไม่สามารถบินได้ พอไปจุดออกตั๋วใหม่พนักงานบอกว่าจำเป็นต้องจ่ายค่าธรรมเนียมปรับเปลี่ยนชื่อ เพิ่มอีก 3,000 บาท ถ้าไม่แก้ไข ก็บินไม่ได้ จึงจำใจต้องจ่ายไปเพิ่ม แต่ไม่เข้าใจว่าในเมื่อเลขสมาชิก ROP ถูกต้อง ก็ไม่สามารถบินได้เลยหรือ งั้นการบินไทยจะมีการทำสมาชิกสะสมไมล์เพื่ออะไร จุดประสงค์ไม่ใช่ต้องการ Royalty ของลูกค้าใช่ไหม พนักงานได้แต่บอกว่าคุณก็ต้องร้องเรียนโดยการส่งเมลล์ไปทาง website แต่ตอนนี้ถ้าจะบินเวลาเดิมต้องจ่าย 3,000 หรือทำจองตั๋วใหม่ ณ ตอนนั้น ซึ่งราคาปรับเปลี่ยนสูงขึ้นกว่าตั๋วเดิม เหมือนเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคเกินไป ไม่มีการช่วยเหลืออะไรเลย ต้องการเพียง charge เงินเพื่อไปเพิ่มตัวอักษรแค่นั้น ผมว่าไม่ยุติธรรมครับ”

ทั้งนี้มีสมาชิกพันทิปเข้าไปแสดงความเห็นว่าเคยเจอปัญหาเดียวกัน จองตั๋วให้เพื่อน เพื่อนนามสกุลยาว ไม่กล้าจอง กลัวมีปัญหาเรื่องเปลี่ยนชื่อ เลยโทรให้คอลเซ็นเตอร์จัดการเพื่อตัดปัญหา ขณะที่อีกรายเข้าไปตอบว่ามีเพื่อนคนหนึ่งชื่อยาวมาก เคยโดนปัญหาลักษณะเดียวกัน แต่สุดท้ายได้เงินคืน โดยมีสมาชิกเข้าไปแนะนำให้ส่งอีเมลไปขอคืนเงินที่ [email protected]

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์