มหากาพย์ดราม่า! โซเชียลจวกเพลง “สืบพันธุ์” ก็อปเพลงดัง “Linkin Park” ส่อแววอาจโดนฟ้อง

กลายเป็นประเด็นร้อนในวงการเพลงไทย-สากล เมื่อกลุ่มแฟนคลับวง “Linkin Park” ตั้งข้อสังเกตว่า เพลง “สืบพันธุ์” ของนักร้องหนุ่มชาวบึงกาฬ “บุ๊ค​ ศุภกาญจน์” ที่โด่งดังบนยูทูบจนมียอดวิวหลายสิบล้าน มีทำนองเหมือนกับ Numb ของวงร็อก-นูเมทัลชื่อดังจากอเมริกา จนเกิดเสียงวิจารณ์ในวงกว้าง และถกเถียงกันระหว่างแฟนคลับของศิลปินทั้งสองวง โดยล่าสุดเพลง “สืบพันธุ์” ทุกเวอร์ชั่นที่เป็น Official ได้หายไปจากยูทูบแล้ว

แม้จะมีการวิจารณ์เกิดขึ้น แต่ทาง บุ๊ค​ ศุภกาญจน์ ก็ไม่ได้มีการชี้แจงอะไร จนกระทั่งผู้ใช้เฟซบุ๊ค Thathee Nook Phookul ได้โพสต์ไปยังแฟนเพจทางการของวง Linkin Park โดยระบุเป็นภาษาอังกฤษว่า เพลง Numb ถูกก็อปปี้โดยคนไทย และให้ตรวจสอบดำเนินคดีตามกฎหมาย เช่นเดียวกับกลุ่มแฟนคลับ Linkin Park Thailand ที่ได้แจ้งเรื่องไปยังต้นสังกัดของวงเรียบร้อยแล้ว ซึ่งต้องติดตามว่า จะมีการฟ้องร้องตามมาหรือไม่ เนื่องจากเพลงดังกล่าว มีคลิปชัดเจนว่า บุ๊ค​ ศุภกาญจน์ มีการนำเพลงนี้ไปเล่นตามโชว์ต่างๆ เพื่อหารายได้

ทั้งนี้ นอกจากกระแสวิจารณ์เพลงดังกล่าว ยังมีประเด็นการถกเถียงถึงการก็อปปี้ ที่ฝั่งแฟนคลับศิลปินไทยมองว่า มีความคล้ายแค่ “บางท่อน” เท่านั้น ไม่ใช่ทั้งหมดของเพลง อีกทั้งยังโยงว่า ศิลปินไทยในสมัยก่อน มีการก็อปปี้กันมากมาย ทำไมถึงไม่ไปฟ้องกัน ไปจนถึงประเด็นละเอียดอ่อนที่ที่โดนวิจารณ์ว่า “สืบพันธ์ุ” คือเพลงขยะ ที่นอกจากลอกเลียนมา ยังมีเนื้อหาที่ไม่สร้างสรรค์ ลดทอนคุณค่าจากต้นฉบับที่ไปลอกเลียนมา และเหมาะสำหรับเป็นเพลง “ตลาดล่าง” จนเกิดการถกเถียงในหมู่แฟนคลับ ที่บานปลายจนถึงเรื่องการเหยียดชนชั้น ที่โหมให้ดราม่าระอุยิ่งกว่าเดิม