ตร.ไฟเขียวเลิกรับ ‘นรต.หญิง’ ปี’62 ให้รับเฉพาะเพศชาย

เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2561 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มีรายงานแจ้งว่า สำนักงานกำลังพลได้ทำบันทึกข้อความถึงผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ เรื่องสำนักงานตำรวจแห่งชาติอนุมัติแนวทางการสรรหาและผลิต กำลังพลในส่วนของนักเรียนนายร้อยตำรวจ และนักเรียนเตรียมทหาร ประจำปีการศึกษา 2562 ทั้งนี้ ใจความสำคัญคือให้ยกเลิกการรับบุคคลภายนอกเพศหญิง เข้าเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ โดยให้รับบุคคลภายนอกเพศชาย ผู้จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หรือเทียบเท่า เข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารในส่วนของนักเรียนนายร้อยตำรวจ จำนวน 280 อัตราเท่านั้น ทั้งนี้ จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

ขณะเดียวกันเพจเฟซบุ๊กพนักงานสอบสวนหญิง ได้เผยแพร่บันทึกข้อความดังกล่าว พร้อมกับโพสต์ข้อความว่า “จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ นรต.หญิง จะมีเพียง 10 รุ่นเท่านั้น รุ่น 66-75 ถือเป็นเกียรติประวัติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ครั้งหนึ่งเคยมี นักเรียนนายร้อยตำรวจหญิง” โดยมีผู้มาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างกว้างขวาง และหลากหลายโดยความคิดเห็นส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิง

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะที่บางคนแสดงความคิดเห็นว่า มีความตั้งใจ และเตรียมตัวเพื่อจะสอบเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิง แต่เมื่อมายกเลิกทำให้เสียใจ และผิดหวัง หลายคนแสดงความคิดเห็นว่าในยุคปัจจุบันคดีเกี่ยวกับเพศ และเด็กเกิดขึ้นมากมาย การยกเลิกรับนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิงเพื่อเป็นพนักงานสอบสวนหญิง เป็นแนวทางที่ถูกต้องแล้วหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้โรงเรียนนายร้อยตำรวจผลิตนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิง 10 รุ่น รวมประมาณ 700 นาย โดยบางส่วนอยู่ระหว่างการศึกษา

 


ที่มา:มติชนออนไลน์