โซเชียลเสียงแตก! ปม “ขึ้นทะเบียนหมาแมว” ต้องการความชัดเจนสวัสดิการ-ห่วงถูกปล่อยวัดเพิ่ม

เกิดเป็นกระแสวิจารณ์ และถกเถียงในวงกว้างสำหรับกลุ่มคนรักสัตว์ จากประเด็นข่าวดัง ครม. ไฟเขียวกฎหมายขึนทะเบียนสัตว์เลี้ยง โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยรวมตัวละ 450 บาท นำร่องด้วยสัตว์เลี้ยงยอดนิยม สุนัขและแมว ฝ่าฝืนมีโทษปรับ โดยให้เหตุผลว่าในแง่ของการคุ้มครองสวัสดิภาพสัตว์

ทันทีที่ข่าวดังกล่าวแพร่ออกไป โลกออนไลน์มีการแบ่งความเห็นออกเป็นสามฝ่าย ทั้งเห็นด้วย ว่าควรมีการจัดระเบียบสัตว์เลี้ยงมานานแล้ว ขณะที่อีกกลุ่มมองว่า บางคนไม่สามารถจ่ายตรงนี้ได้ เพราะมีสัตว์เลี้ยงหลายตัว ทำให้อาจบานปลายเป็นปัญหานำหมาแมวมาปล่อยทิ้งในที่สุด จนกลายเป็นสัตว์จรจัด ไม่มีเจ้าของ จนเพิ่มจำนวนและควบคุมยากกว่าเดิม

กับกลุ่มที่ยังลังเล ต้องการรู้ว่า กับเงินจำนวนดังกล่าว สวัสดิการของสัตว์เลี้ยงจะครอบคลุมอะไรบ้าง และเป็นไปได้หรือไม่ ที่สามารถลงทะเบียนโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

ด้านแฟนเพจที่มีเนื้อหาพูดถึงสัตว์เลี้ยงชื่อดังอย่าง “ทูนหัวของบ่าว” ที่มียอดไลก์กว่า 3 ล้าน เห็นด้วยกับการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง แต่ก็ควรมีการฝังไมโครชิพให้ด้วย และรับต้องตอบให้ได้ว่า สวัสดิการที่จะได้รับ มีอะไรบ้าง พร้อมตั้งคำถามต่อไปนี้

“ค่าคำร้องขอขึ้นทะเบียน 50 บาท
ค่าสมุดประจำตัวสัตว์ 100 บาท
เครื่องหมายประจำตัว 300 บาท (นี่คือไมโครชิพ) หรือเปล่าคะ

แล้วทางคนเลี้ยงสัตว์จะได้สวัสดิการอะไรจากรัฐบ้างคะ อาทิ มีการจัดหน่วยเคลื่อนที่ ฉีดวัคซีนฟรี , ทำหมันฟรี , ให้หรือไม่ มีศูนย์ช่วยเหลือสุนัข และ แมวจรจัดของรัฐบาลที่ประชาชนไว้ใจได้หรือเปล่า ในกรณีที่คนแห่เอาไปทิ้ง เพราะไม่มีเงินขึ้นทะเบียน เงิน 450 บาทต่อปี หรือ ต้องต่ออายุทุกปีคะ คนเลี้ยงสัตว์และสัตว์ได้รับการดูแลอะไรจากรัฐบ้างคะ”

เช่นเดียวกับเพจแมวเซเลบ “จอนนี่ แมวศุภลักษณ์” ที่ไม่ได้ออกความเห็นชัดเจน แต่ทำโพลให้ลูกเพจแสดงความเห็น ซึ่งกระแสออกมาหลากหลาย แต่หลักๆ ยัง เป็นห่วงคนที่รับสุนัข-แมวจรจัดมาเลี้ยงจำนวนหลายสิบตัว กลัวว่าจะมีปัญหาตามมา อีกทั้งยังตั้งคำถามเช่นเดียวกันว่า สัตว์เลี้ยงจะได้รับสวัสดิการอย่างไรบ้าง

สำหรับแฟนเพจอื่นๆ ทิศทางนั้น มี 3 เสียงเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม แม้จะเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย หรือลังเล ทุกฝ่ายก็ยังคงเป็นห่วงปัญหาที่ตามมา ในเรื่องการนำสัตว์ไปทิ้ง พร้อมกับต้องการรู้ว่า การขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง จะได้รับสิทธิอย่างไรบ้าง

เป็นคำถาม ที่ต้องรอความชัดเจนอีกที