พิพิธภัณฑ์ธงชาติไทยชี้ดราม่า ‘รองเท้า’ สีคล้ายธงไตรรงค์ เป็นสากล

กรณีที่เพจ Vogue Paris ซึ่งบริษัทแฟชั่นชั้นนำระดับโลกได้โพสต์รูปภาพรองเท้าสนีกเกอร์มีแถบสีสายคาดรองเท้าคล้ายสีธงชาติไตรรงค์ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากชาวไทยบางกลุ่มว่าไม่เหมาะสมนั้น

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด เฟซบุ๊ก พิพิธภัณฑ์ธงชาติไทย ระบุว่า กรณีนี้ผู้ที่ออกแบบสายรองเท้าเป็นผู้ผลิตจากต่างประเทศ และเกิดขึ้นที่ประเทศอื่น ดังนั้น พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ธง พ.ศ.2522 จึงไม่สามารถนำไปบังคับใช้กับประเทศอื่นได้
ทั้งนี้ข้อความดังกล่าวระบุว่า

“คงถึงเวลาที่ต้องอธิบายแล้ว เพราะถามเข้ามาใน inbox เยอะมากๆ … นั่นก็คือเรื่องรองเท้าที่ดูคล้ายแถบสีธงชาติไทยที่มาจากต่างประเทศ! … ย้ำนะครับว่า ออกแบบมาจากบริษัทต่างประเทศ … เพราะประเด็นนี้สำคัญมาก! … ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า …
๑.สีแดง / สีขาว / สีน้ำเงิน เป็นสีสากล ไม่มีผู้ใดสามารถนำไปจดลิขสิทธิ์ว่าเป็นของตนเองได้ หรือประเทศตนเองได้

๒.ลักษณะแถบสี สัดส่วนแถบสี และสัดส่วนผืนธงที่เป็น “ธงไตรรงค์ ธงชาติไทย” ต้องเป็นไปตามที่ระบุอยู่ในมาตราที่ ๓ แห่งพระราชบัญญัติธงพระพุทธศักราช ๒๔๖๐ ลงวันที่ ๒๘ กันยายน ๒๔๖๐ และประเทศไทยได้ใช้หลักเกณฑ์นี้เพื่อระบุความเป็นธงชาติไทยประกาศให้โลกรู้มาจนถึงประกาศพระราชบัญญัติธงปีพระพุทธศักราช ๒๕๒๒

๓.บางท่านอาจจะแย้งว่าเรามีบทลงโทษตามมาตรา ๕๓ ผู้ใดกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดต่อธงตามมาตรา ๕ หรือมาตรา ๖ ดังต่อไปนี้ (๑) ประดิษฐ์รูป ตัวอักษร ตัวเลข หรือเครื่องหมายอื่นใดในผืนธง รูปจําลองของธง หรือในแถบสีธง นอกจากที่กําหนดไว้ในพระราชบัญญัตินี้หรือกฎหมายอื่น (๒) ใช้ ชัก หรือแสดงธง รูปจําลองของธง หรือแถบสีธงอันมีลักษณะตาม (๑) (๓) ใช้ ชัก หรือแสดงธง รูปจําลองของธง หรือแถบสีธงไว้ ณ ที่หรือโดยวิธีอันไม่สมควร (๔) ประดิษฐ์ธง รูปจําลองของธง หรือแถบสีธงไว้ ณ ที่หรือสิ่งใดๆ โดยไม่สมควร (๕) แสดงหรือใช้สิ่งใดๆ ที่มีรูปธง รูปจําลองของธง หรือมีแถบสีธงอันมีลักษณะตาม (๔) โดยไม่สมควร ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองพันบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ มาตรา ๕๔ ผู้ใดกระทําการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการเหยียดหยามต่อธง รูปจําลองของธง หรือแถบสีธงที่ได้ บัญญัติกําหนดลักษณะไว้ในพระราชบัญญัตินี้ หรือตามที่กําหนดในกฎกระทรวงซึ่งออกตามพระราชบัญญัตินี้ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

>> แต่ … ขอให้เข้าใจตรงกันครับว่า กฎหมายธงว่าด้วยบทลงโทษหมวด ๑๐ มาตรา ๕๓ วงเล็บ ๓ ตามพระราชบัญญัติธงนี้ มีผลบังคับใช้เฉพาะในราชอาณาจักรไทยเท่านั้น … เราไม่มีสิทธิ์หรือสามารถนำไปบังคับประเทศอื่นๆ ให้ต้องใช้ด้วย … เพราะอะไรน่ะหรือ? … ขอให้ย้อนอ่านข้อ ๑ กับ ข้อ ๒ ที่ผมแจงไว้ข้างบนครับ นั่นคือคำตอบ … ดังนั้นด้วยความที่สีทุกสีที่มีในโลกนี้ ไม่มีใครเป็นเจ้าของได้ และการกระทำใดๆ ที่มีต่อสีทั้งหลาย โดยเฉพาะเรื่องการออกแบบ และไม่เป็นไปตามที่ระบุอยู่ในพระราชบัญญัติธงว่าด้วยหลักเกณฑ์จำเพาะของการระบุเป็นธงชาติไทย … ทั่วโลกเขามีสิทธิ์ทำได้ครับ (แต่คนไทยในราชอาณาจักรไทยต้องอยู่ภายใต้ข้อกฎหมายของประเทศไทย จึงต้องไม่ทำผิดกฎหมายธง พ.ศ.๒๕๒๒) … และเคสแบบนี้ ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับห้างสะดวกซื้อ WOWO ของจีน … ซึ่งเมื่อประมาณ ๓ ปีก่อน ก็ได้เป็นข่าวใหญ่โตว่าห้างนี้นำธงชาติไทยไปเป็นสีโลโก้ของห้าง … ข่าวใหญ่จนรัฐมนตรีช่วงนั้นต้องเต้นตามกระแส แล้วประกาศขอร้องแกมห้ามข้ามประเทศไปยังประเทศจีน … แต่ห้างดังก็ตอกกลับมาหน้าหงายว่า โลโก้เขาไม่ได้มีสัดส่วนตรงกับธงชาติไทย และเขาก็มีสิทธิใช้แถบสีทั้งสามมาออกแบบอย่างไรก็ได้เพราะโลกนี้ไม่มีใครห้าม …

ดังนั้น ขอสรุปสั้นๆ ว่า … ขอให้ใจเย็นๆ ทำใจร่มๆ … เราคนไทยตั้งใจทำดี ตั้งใจรักษาเกียรติและศักดิ์ศรีความเป็นชาติผ่านสัญลักษณ์สูงสุดของชาติในนาม “ธงชาติไทย” เป็นพอครับ … เราไม่มีสิทธิ (และควรเคารพสิทธิเขาด้วย) ไปห้ามและไปปราบการใช้แถบสีทั้งสามที่แม้ดูคล้ายธงชาติไทยแต่อย่างใด … สุดท้าย! ถ้าเราทุกคนอยากร่วมกันจะปกป้องธงชาติไทยในฐานะสัญลักษณ์สูงสุดของชาติกันจริงๆ จังๆ … ผมขอว่าถ้าเห็นธงชาติไทยขาดวิ่น เป็นริ้ว เป็นรูที่ไหน ก็ช่วยกันคนละไม้คนละมือเอาลงเถอะครับ … อย่านิ่งดูดายคิดเพียงว่าธุระไม่ใช่ … เพราะนั่นคือธงชาติที่อยู่ในใจเราทุกคนครับ”

 

ที่มา มติชนออนไลน์