โซเชียลฯชื่นชม “หมอไทย” ช่วยชีวิตผู้ป่วยฝรั่งเศสกลางอากาศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในแวดวงสาธารณสุขมีการแชร์เรื่องราวดีๆ ของแพทย์ไทยที่ได้ช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินกลางอากาศเมื่อต้องอยู่บนเครื่องบิน โดยเพจ สสจ.ภูเก็ต ได้เผยแพร่เรื่องราวดังกล่าวถึงการช่วยชีวิตผู้โดยสารชาวฝรั่งเศส นอนหมดสติ ศีรษะกระแทกพื้น โดยระบุว่า

ขอส่งต่อเรื่องภารกิจฉุกเฉินของหมอเป็ด ต.อ.39 กลางอากาศ ครับ

บันทึกเหตุการณ์ความทรงจำกับ TG 931 11 พย. 2561 เดินทางจากปารีสสู่สุวรรณภูมิ หลังจากเยือนอิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส พวกเรา 10 ชีวิตจากภูเก็ต ก็จะได้กลับบ้านกันแล้ว หลังจากจากบ้านมาเมื่อวันที่ 3 พ.ย.2561

เมื่อเครื่องบินทะยานขึ้นจากสนามบินกรุงปารีส หลังจากแตะระดับความสูงที่ 35,000 ฟุต แอร์ก็บริการอาหารกลางวันและเครื่องดื่มจนเราทานกันเรียบร้อย ประมาณเกือบ 2 ชม.ก็เตรียมตัวพักผ่อน ข้าพเจ้าก็กำลังจะเปิดหนังดู ทันใดนั้น ก็มีเสียงและข้อความประกาศเรียกผู้โดยสารที่เป็นหมอแสดงตัวและเชิญด้านหลังเครื่อง ข้าพเจ้าและหมอเป็ด นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต หันไปมองเห็นมีคนมุงและมีคนวิ่งไปหลายคนคงมีหมออยู่บนเครื่องหลายคน จึงหันกลับมาดูหนังต่อ สักพักก็มีเสียงประกาศเรียกผู้โดยสารที่เป็นหมอและมีข้อความขึ้นที่หน้าจออีกครั้ง

หมอเป็ดจึงหันมาทางข้าพเจ้าและพูดว่า น่าจะต้องไปดูกันหน่อยนะ ข้าพเจ้าก็ลุกตามทันทีเมื่อหมอเป็ดแสดงตัวเป็นหมอ ผู้คนที่มุงอยู่ก็แหวกทางให้เข้าไปทันที ก็พบหญิงชาวฝรั่งเศสอายุ 76 ปี นอนหมดสติโดยแอร์รายงานว่าหญิงคนนี้ลุกขึ้นเข้าห้องน้ำแล้วเป็นลมล้มศีรษะกระแทกพื้น ไม่รู้สึกตัว มีคุณหมอนั่งตรวจคนไข้อยู่แล้ว แต่อาการยังไม่ดีขึ้น

“ผอ.เฉลิมพงษ์นำเครื่องวัดความดันส่วนตัว และเครื่องวัดออกซิเจนในเลือดติดตัวมาด้าย เครื่องวัด BP บนเครื่องเสียพอดี check VS ตก ออกแซทต่ำ จึงสั่งการขอน้ำเกลือพอดีในเครื่องมี 0.9% NSS เลยต้องให้เปิดเส้นเพื่อให้น้ำเกลือ ผอ.หันมามองที่ข้าพเจ้า เหตุการณ์คับขันมีพยาบาลคนเดียวบนเครื่อง (แถมสูงอายุ ลืมแว่นสายตามา ไฟบนเครื่องค่อนข้างสลัว) แต่เพื่อคนไข้เลยตกลง โดยมีน้องรัตน์ซึ่งเป็นทันตแพทย์อยู่โรงพยาบาลบ้านโป่ง ราชบุรี เป็นคนช่วยหาของและเสิร์ฟของให้ดีเยี่ยม เมื่อคนไข้ได้น้ำเกลือได้กลูโคสได้ยา เริ่มรู้สึกตัวดีขึ้น VS และออกซิเจนแซทดีขึ้น อยากอาเจียนและถ่ายเหลวออกมามากมาย ไม่มีญาติมาด้วย มีสามีอายุ 71 ปี แต่ไม่แข็งแรงมาด้วย ทุกคนมองหน้ากัน”

ชไมพรเลยขอถุงมือและ MASK ลงมือจัดการกับอุจจาระ จนเรียบร้อยเปลี่ยนกางเกงให้เรียบร้อย ส่วนบนพรมให้น้องแอร์จัดการ อาการคนไข้ Stable ดี แอร์เลยให้ไปพักและจะดูแลเอง จะให้ไปนอน first class ผอ.บอกขออยู่ที่เดิมดีกว่า ..หลังจากนั่งพักกำลังเคลิ้ม แอร์ก็มาตามท่าน ผอ.อีกแล้ว ผอ.ให้แอร์มาตามข้าพเจ้าเพื่อแทงน้ำเกลือใหม่เพราะที่แทงไว้เข็มตัน อย่างไรก็ตาม ในที่สุด การรู้สึกตัวของคนไข้เริ่มดีขึ้น ถามหาสามีได้ (เราได้ล่ามคนฝรั่งเศสที่แปลเป็นภาษาอังกฤษให้พวกเราอย่างดีเยี่ยม และเขาอยู่กับเราตลอดจนถึงสุวรรณภูมิ) กัปตันโทรศัพท์มาที่หัวหน้าแอร์ให้ ผอ.ประเมินว่าควรจะนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินหรือไม่ ผอ.อึ้งไปพักนึง ตรวจ VS และระดับออกซิเจนในเลือด ประเมินการรู้สึกตัวของคนไข้แล้วตอบว่าไม่ต้องลงเดินหน้าต่อ

ข้าพเจ้าและน้องรัตน์เลยเป็นหมอฟันและพยาบาลพิเศษไปโดยปริยาย 11 ชม.ลุ้นทุกนาที ผอ.เฉลิมพงษ์ เขียนใบรายงานการรักษาเพื่อส่งต่อพยาบาลฉุกเฉินของ รพ.สมิติเวชที่มารับต่อจากภาคพื้นดิน หลังจากส่งคนไข้ต่อแล้วรู้สึกผ่อนคลาย ง่วง เพลียแต่ก็ภูมิใจค่ะ คนไข้ปลอดภัยค่ะ”

 

ที่มา : มติชนออนไลน์