ไม่เลวร้ายอย่างที่คิด! สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภูเก็ตยัน สถานการณ์เที่ยวภูเก็ตไม่เงียบเหงา

หลังโลกโซเชียลมีการแชร์ภาพสถานที่ท่องเที่ยวภูเก็ตเงียบเหงา ไร้นักท่องเที่ยวแม้ถึงช่วงไฮซีซั่นแล้วนั้น ล่าสุด นายภูริต มาศวงศ์ศา อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ฝ่ายตลาดต่างประเทศและผู้จัดการทั่วไปโรงแรมป่าตองรีสอร์ท ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Bhuritt Maswongssa โดยชี้แจงถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวภูเก็ต ว่าไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่แชร์กัน แม้จะมีช่วงนักท่องเที่ยวลดลงบ้างก็ตาม

ผมเฝ้ามองเรื่องภูเก็ตเงียบเป็นเมืองร้างที่มีใครบางคนนำไปโพสต์และมีความเห็นที่แตกต่าง … เพราะในความจริงไม่ได้เป็นไปอย่างนั้นเลย … นักท่องเที่ยวอาจจะลดลงบ้าง เนื่องจากสถานการณ์วิกฤติมีอยู่ทั่วโลก โดยเฉพาะในแถบยุโรป … เที่ยวบินลดลงเนื่องจากชาเตอร์ไฟลท์ของกลุ่มทัวร์จีนลดน้อยลง แต่เที่ยวบินหลักจากเมืองจีนยังคงบินอยู่ปกติ … โรงแรมโดยทั่วไปมีอัตราการเข้าพักอยู่ที่ 75% โดยเฉลี่ย … แต่โรงแรมที่เปิดมาเพื่อรับกลุ่มทัวร์จีนโดยเฉพาะอาจจะได้รับผลกระทบโดยตรง คือ มีอัตราการเข้าพักน้อย … แต่โดยรวมสำหรับธุรกิจโรงแรมก็ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี แม้อัตราการเข้าพักจะลดน้อยลงกว่าปีที่แล้วบ้าง 5-10% … สถิตินักท่องเที่ยวในภาพรวมผมมีข้อมูลที่สรุปมาจากการเก็บข้อมูลของท่าอากาศยานภูเก็ตและททท. (ขออนุญาตนำข้อมูลมาเผยแพร่นะครับ) พบว่าเที่ยวบินลดลงแต่ผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้น … ด้วยเหตุผลจากการเพิ่มขนาดเครื่องบินให้ใหญ่ขึ้นและลดเที่ยวบินลง … อย่างไรก็ตาม กำลังซื้อของนักท่องเที่ยวในปัจจุบันลดลงเพราะตลาดและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป …

และตลอดสามปีที่ผ่านมา เราเริ่มคุ้นกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกำลังซื้อจากนักท่องเที่ยวจีนที่ใช้จ่ายด้วยอาลีเปย์ หรือ wechat (**ที่มีหลายกลุ่มบอกว่านักท่องเที่ยวจีนไม่ใช้จ่ายเงิน เป็นทัวร์ศูนย์เหรียญ ผู้ประกอบการไม่ได้อะไร) … แต่เหตุการณ์เดือนกรกฏาคม ก็สร้างความตึงเครียดให้พอสมควรกับตลาดในกลุ่มนี้ และเกิดผลกระทบในวงกว้างกับผู้ประกอบการที่รับนักท่องเที่ยวกรุ๊ปจีนโดยเฉพาะ … แต่ในขณะเดียวกัน ตลาดกลุ่มอื่นๆ ก็ยังคงดำเนินไปตามปกติ และมีที่เพิ่มเติมเข้ามาก็คือตลาดอินเดียที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แม้ว่าการจับจ่ายใช้สอยจะต่ำกว่าตลาดอื่นๆ … ผมทราบมาว่าเวลานี้ ทาง ททท. เองก็พยายามผลักดันให้เกิดตลาดใหม่ๆ ที่มีศักยภาพเกิดขึ้นเพื่อมาทดแทนบางกลุ่มตลาดที่กำลังหันไปท่องเที่ยวยังประเทศเพื่อนบ้านกันมากพอสมควร … นี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวบางกลุ่มตลาดลดลงไป … ผมมีภาพถนนคนเดินย่านเมืองเก่าภูเก็ตและหาดป่าตอง ที่คุณฮะ ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ และ คุณนก ผู้สื่อข่าวเดอะ เนชั่น ถ่ายไว้เมื่อวานนี้มาลงให้ชมกันนะครับ ว่าการท่องเที่ยวของภูเก็ตไม่ได้เลวร้ายอย่างที่โหมกระพือโดยหนังสือพิมพ์ส่วนกลางฉบับหนึ่ง … ดังนั้น การตลาดเฉพาะตัวของผู้ประกอบการ จึงขึ้นอยู่กับการกระจายความเสี่ยงของกลุ่มตลาด ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องตระหนักและใช้มันให้เกิดประโยชน์ … เพื่อไว้รับมือกับสถานการณ์ที่ผันแปรของทิศทางการท่องเที่ยวที่มีคู่แข่งเพิ่มมากขึ้นในละแวกใกล้บ้านเรา ..

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!