อ.เจษฎา โพสต์ทึ่งทักษิณ จับประเด็นฝุ่นละออง PM 2.5 ดีมาก บอกขนาดฟังแบบคนมีอคติแล้วนะ !!

วันที่ 21 มกราคม 2562  รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊ก Jessada Denduangboripant กรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จัดรายการ Good Monday แก้วิกฤติฝุ่น ต้องกล้าเปลี่ยนแปลง  โดยแสดงความเห็นถึงปัญหาวิกฤตฝุนที่เกิดขึ้นในเมืองไทย รวมถึงมลภาวะทางอากาศอื่นๆ และวิกฤตพลังงาน โดยระบุว่า

“นี่ขนาดฟังแบบคนที่มีอคติต่อทักษิณแล้วนะ ยังทึ่งเลย แกจับประเด็นเรื่องฝุ่นละออง PM 2.5 ได้ดีมากๆ ทั้งเรื่องสาเหตุและแนวทางแก้ไข รวมไปถึงวิสัยทัศน์ในอนาคตด้วย เรียกว่าดีกว่าลุงตู่ ลุงป้อม หรือนายบี ให้สัมภาษณ์มากมายนัก

สรุปสั้นๆว่า แกออกตัวว่าไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ แต่เห็นว่าปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ส่งผลกระทบมากต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยโดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยว และสาเหตุหลักมาจากปัญหาเรื่องรถ ซึ่งไม่อ้อมค้อมเลยที่จะฟันธงว่าเป็นเครื่องยนต์ดีเซล เลยเสนอให้ส่งเสริมการใช้รถพลังงานไฟฟ้าหรืออีวีอย่างจริงจังเหมือนในประเทศจีน เพื่อเลิกใช้เครื่องยนต์ดีเซลและรถเก่าๆได้แล้ว ซึ่งถ้าไม่รีบตัดสินใจให้บริษัทผลิตรถยนต์ในไทยเปลี่ยนมาผลิตรถ EV ต่อไปเขาก็จะย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่นกันหมดด้วยนะ แต่ถ้าเราจะเป็นฐานการผลิตรถ EV บ้างเราก็จะสามารถส่งออกไปขายได้

ที่เหลือลองไปฟังดูนะครับมีอีกหลายประเด็นน่าสนใจเลย อย่างเช่นเรื่องการส่งเสริมให้ชาวนาใช้วิธีการหมักตอซังข้าวในนา แทนการเผาตอซังทิ้งแล้วเกิดฝุ่นละออง”

 

คลิกอ่านเพิ่มเติม… มาตามนัด!! ทักษิณจัด”กู๊ด มันเดย์” ตอน 2 แนะวิธีแก้ปัญหาฝุ่น-มลพิษ