“ขงเบ้ง ยังคิดไม่ได้ “ นักเขียนดังเหน็บแรง ครั้งแรกของโลก เปลี่ยนชื่อลงสมัครส.ส.

วินทร์ เลียววาริณ นักเขียนซีไรท์เหน็บแรง โพสต์ “ขงเบ้ง ยังคิดไม่ได้ “ครั้งแรกของโลกกลยุทธ์การเมืองไทยเปลี่ยนชื่อลงสมัคร สส.

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ นายสมชัย เลี้ยววาริณ นักเขียนรางวัลซีไรต์ 2 สมัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “วินทร์ เลียววาริณ “ ระบุว่า การเมืองจีนยุคสามก๊กไม่หน่ายกลอุบาย การเมืองไทยกลับเปี่ยมล้นยุทธวิธีมากกว่า

แค่เริ่มเปิดฉากแรกก็มีลูกเล่นแล้ว นี่น่าจะเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการเปลี่ยนชื่อผู้สมัคร ส.ส. ให้เหมือนกัน กระบวนท่านี้แม้แต่นักยุทธศาสตร์ชั้นเซียนอย่างขงเบ้งยังคิดไม่ได้ ขงเบ้งถึงกับอุทานว่า “ตำราพิชัยสงครามของข้าฯว่าร้ายกาจแล้ว ทว่ากลยุทธ์เปลี่ยนชื่อผู้สมัคร ส.ส. นับเป็นไม้ตายที่ข้าฯคาดมิถึง”

ว่าก็ร้องขึ้นว่า “เหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือเบ้งยังมีเมียเบ้ง”แล้วล้มลงขาดใจตาย เอ๊ย! ขาดใจตายก่อนค่อยล้มลง

กลยุทธ์เปลี่ยนชื่อ ส.ส. นี้จะสำเร็จหรือไม่ยากคาดเดา แต่ที่แน่ๆ คือมันน่าสร้างความสับสน ไม่ต่อพรรคศัตรูก็กับพรรคตัวเอง ไม่มากก็น้อย เพื่อไม่ให้หัวแตก ขอยกตัวอย่างฉากในสามก๊กก็แล้วกัน

กลยุทธ์เปลี่ยนชื่อ ส.ส. ต้องสร้างความปวดหัวแน่ๆ เพราะคนจีนใช้แซ่ซ้ำๆ กัน

ลองคิดดูว่าสถานการณ์แต่ละค่ายจะเป็นอย่างไร ถ้ากองทัพวุยก๊กมีนายทหารชื่อ โจโฉ โจโฉ โจโฉ โจโฉ โจโฉ ซุนโฉ ซุนโฉ ซุนโฉ สุมาโฉ สุมาโฉ สุมาโฉ เตียวโฉ เตียวโฉ แฮหัวโฉ แฮหัวโฉ แฮหัวโฉ แฮหัวโฉ ฯลฯ

กองทัพจ๊กก๊กมี เล่าปี่ เล่าปี่ เล่าปี่ เล่าปี่ จูกัดปี่ จูกัดปี่ จูกัดปี่ กวนปี่ กวนปี่ เตียวปี่ เตียวปี่ เตียวปี่ ม้าปี่ ม้าปี่ ม้าปี่ เบ้งปี่ ฯลฯ มากจนร้านขายปี่ต้องปิดตัว

กองทัพง่อก๊กก็มี ซุนกวน ซุนกวน ซุนกวน ซุนกวน จิวกวน โลกวน จูกัดกวน จูกัดกวน จูกัดกวน โกะกวน ฮัวกวน งำกวน เตียวกวน ฯลฯ

ลองคิดดูว่าจะสั่งงานกันยังไง?

ยกตัวอย่างเวลาประชุมทัพ ณ วอร์รูมของซุนกวน

ท่านกวนหัวหน้าง่อก๊กกล่าวว่า “งานบุกค่ายโฉตะวันออกให้เป็นหน้าที่ของกวน งานบุกค่ายโฉตะวันตกให้เป็นหน้าที่ของกวน งานซื้อตัวโฉให้เป็นหน้าที่ของกวน งานลอบวางเพลิงค่ายโฉให้เป็นหน้าที่ของกวน งานทำลายคลังโฉให้เป็นหน้าที่ของกวน งานกวนตีนโฉให้กระอักเลือดตายให้เป็นหน้าที่ของกวน…”

เลขาฯร้อง “จดไม่ทัน ท่านกวน”

“หลังจากเราชนะแล้ว ก็ให้กวนทั้งหลายยกทัพไปตีปี่โดยพลัน งานบุกค่ายปี่ตะวันออกให้เป็นหน้าที่ของกวน งานบุกค่ายปี่ตะวันตกให้เป็นหน้าที่ของกวน งานซื้อตัวปี่ให้เป็นหน้าที่ของกวน งานลอบวางเพลิงค่ายปี่ให้เป็นหน้าที่ของกวน งานทำลายคลังปี่ให้เป็นหน้าที่ของกวน งานกวนตีนปี่ให้กระอักเลือดตายให้เป็นหน้าที่ของกวน…”

กวนคนหนึ่งถามว่า “ถ้ารวมสามก๊กเป็นหนึ่งแล้ว จะจัดสรรตำแหน่งอย่างไร?”

“ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นของข้า – บิ๊กกวน ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรียกให้กวน ตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯยกให้กวน ตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมยกให้กวน ตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยยกให้กวน ตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังยกให้กวน ตำแหน่งรัฐมนตรี…”

ปวดหัวแน่ๆ คนไทยเอ๋ย

วินทร์ เลียววาริณ

 

ที่มา:มติชนออนไลน์