“มาดามเดียร์” ผุด #savepunjan ดึง “อนาคตใหม่” ร่วมด้วย โซเชียลถกหนักปม “เสรีการเห็นต่าง”

กลายเป็นกระแสร้อนแรงเพียงข้ามคืน เมื่อ “ปั้นจั่น” ปรมะ อิ่มอโนทัย นักแสดงชื่อดังเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊ก ‘Prama Imanotai‘ ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นร้อนด้านการเมืองว่า “คสช อยู่มา 4-5 ปี บอกสืบทอดอำนาจ ได้อยู่ต่ออีก 3 ปี ก็ยังบอกสืบทอดอำนาจ แล้วไอ้ที่สืบๆ กันมาจนลูกจบนอกขับรถซุปเปอร์คาร์นี่มันยังไง ตรูไม่เห็นจะมีนักการเมืองใช้ชีวิตธรรมดาสักคน ต้นทุนบางคนที่ได้มาพ่อแม่ก็เอามาจากภาษีประชาชนทั้งนั้น ฉะนั้นอย่าบ่นมาก ทำมาหากินไปมีเยอะก็เอาไปช่วยคนอื่นละกัน ทำบุญเยอะๆ ไม่ใช่แดกแต่เหล้าปาร์ตี้มันทุกคืน” เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา

จนถูกสังคมบนโลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยมองว่า “นักแสดงหนุ่มอยู่ในจุดที่ระบอบเผด็จการไม่ได้สร้างความเดือนร้อนในชีวิต ซึ่งหากมองในมุมของคนในสังคมระดับกลางถึงระดับล่าง ที่มีรายได้ต่อเดือน เฉลี่ย 15,000-20,000 บาท ที่ต่างจากนักแสดงหนุ่ม ทำงานหนึ่งวัน มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 15,000 บาท เป็นจำนวนขั้นต่ำ ประมาณ 15 วันต่อเดือน ในหนึ่งเดือนจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 225,000 บาท ซึ่งเป็นคนที่มีโอกาสที่ดีกว่าผู้อื่น  อีกทั้งยังมองอีกว่า หากนักแสดงหนุ่มไม่รู้จักความลำบาก ก็ไม่อยากให้เหมารวมว่าผู้อื่นไม่มีความพยายาม ยังมีผู้คนอีกมากที่ได้รับความลำบากจากรัฐบาลนี้ ดังนั้นไม่ใช่สิ่งที่แปลกหากจะมีผู้คนอยากเปลี่ยนรัฐบาล รวมไปถึงหากให้นักแสดงหนุ่มมีน้ำใจ คิดถึงคนที่ลำบาก จะไม่เห็นโพสต์เช่นนี้ออกมาอย่างแน่นอน” ซึ่งในเวลาต่อมาได้มีการลบโพสต์ดังกล่าวออกไป

ต่อมาโลกออนไลน์ระอุอีกรอบเมื่อ นางวทันยา วงษ์โอภาสี หรือ มาดามเดียร์  ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “เดียร์ วทันยา วงษ์โอภาสี” แสดงออกโรงปกป้องนักแสดงหนุ่ม ให้เคารพสิทธิของคนที่เห็นต่าง “ประชาธิปไตยที่แท้จริง คือการเคารพ ในเสรีภาพความเห็นต่าง” พร้อมผุดแฮชแท็ก #savepunjan ขึ้นมา

อีกทั้งยังดึงความความคิดเห็นบางส่วนจากโลกออนไลน์ที่วิพากษ์วิจารณ์นักแสดงหนุ่ม อีกทั้งยังนำโลโก้พรรคอนาคตใหม่ที่ไม่ได้มีความเกี่ยวแต่อย่างใดมาด้วย จึงสร้างความไม่พอใจให้กับชาวออนไลน์ถึงการกระทำดังกล่าวเป็นอย่างมาก จึงทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการกระทำของ นางวทันยา ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร

ล่าสุดวันที่7 มิ.ย. นางทยา ทีปสุวรรณ อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และภรรยาของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก ‘Taya Teepsuwan‘ โดยระบุว่า “ดาราออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ถ้าไม่ใช่พวกเขา …โดนกระหน่ำในเพจทันที” พร้อมขึ้นแฮชแท็ก #savepunjan ถึงกรณีดังกล่าวด้วย

จึงทำให้โลกออนไลน์ร้อนแรงขึ้นอีกรอบใหญ่ โดยมองว่าการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการแสดงความคิดเห็นของนักแสดงหนุ่มที่นางวทันยากล่าวถึง ซึ่งต้องการให้ทุกคนเคารพสิทธิในการแสดงความคิดเห็นของนักแสดงหนุ่มอย่างเสรี ดังนั้นนางวทันยาต้องยอมรับด้วยว่าการแสดงความคิดเห็นของนักแสดงหนุ่มอาจจะมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างไม่มีข้อยกเว้นได้เช่นกัน “ต้องพร้อมที่เคารพเสียงคนอื่นด้วย

รวมไปถึงยังแสดงความเห็นถึงนางวทันยา กรณีที่นำโลโก้พรรคอนาคตใหม่ร่วมด้วยในโพสต์นั้น มีความไม่เหมาะสม เนื่องไม่ได้มีตัวแทนพรรคอนาคตใหม่ออกมาโจมตีหรือกล่าวหานักแสดงหนุ่ม แต่การนำโลโก้พรรคไปใช้นั้นสามารถสร้างความเข้าใจผิดให้กับคนในสังคมได้