เตือนภัย! หลอกขาย’บัตรพลังงาน’ อ้างรักษาได้ทุกโรค

วันที่ 12 มิ.ย. 2562 รศ. ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ โพสต์เตือนในเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant  ว่า “การ์ดพลังงานลวงโลก” กลับมาหลอกขายอีกแล้วครับ คราวนี้ไม่ใช่แค่หลอกว่าเอาไปแปะ แล้วจะประหยัดค่าไฟฟ้า ค่าแก๊ส ค่าน้ำมันได้เท่านั้น พัฒนาการหลอกไปถึงขั้นเอาไปจุ่มทำน้ำมนต์รักษาโรคได้แล้วด้วยครับ !! … ไม่น่าหลงเชื่อกันง่ายๆเลย
กรณีดังกล่าว “มติชนออนไลน์” รายงานว่า เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2562 ชาวบ้าน ใน อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น แห่ซื้อบัตรพลังงาน คล้ายบัตรสมาร์ทการ์ด หลังมีการเปิดอบรมการใช้บัตร อ้างว่าสามารถใช้บรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย และใช้จุ่มลงแก้วน้ำเพื่อดื่มแก้ปวด รักษาได้ทุกโรค โดยพบว่ามีชาวบ้านมากกว่า 20 รายซื้อมาใช้ ในราคาบัตรละ 1,100 ถึง 1,500 บาท

นายทวี เพียอินทร์ เป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกชักชวนเข้าอบรมในการใช้บัตรสมาร์ทการ์ด โดยนายทวี เรียกบัตรนี้ว่า บัตรพลังงาน เพราะสามารถใช้รักษาอาการปวดหลังของตนเองได้ ซึ่งก่อนจะได้บัตรนี้มา มีคนจากบริษัทแห่งหนึ่งมาชักชวนให้เข้าอบรม และสาธิต สรรพคุณของบัตรให้ดู ช่วงระหว่างการสาธิต เมื่อพนังงานนำบัตรมาแตะที่ตัวตนเองรู้สึกมีอาการชา และพอนำบัตรออก ก็หายจากอาการชานั้น ตนจึงตัดสินใจสมัครเป็นสมาชิกเพื่อจะได้สมาร์ทการ์ดนำกลับมาใช้ โดยสมัครครั้งแรก มีการให้เลขที่บัญชีกับเจ้าหน้าที่ และได้จ่ายเงินไป 4,400 บาท ได้บัตรมา 5 ใบ หลังจากนั้น ตนจึงนำมาบอกต่อ คนที่สนใจ โดยขายให้ในราคา 1,100-1,500 บาท เพื่อให้นำไปรักษาอาการปวดเมื่อย ซึ่งหากตนเองขายได้ และมีสมาชิกเพิ่มก็จะได้เงินเพิ่มเข้ามาในบัญชี

ส่วนนางทองศรี วงษ์ไชยเวทศ์ อายุ 66 ปี เป็นหนึ่งคนที่ซื้อบัตรมาจากนายทวี ในราคา 1,100 บาท นางทองศรีเล่าว่า ก่อนหน้านี้ตนเองมีอาการปวดหลัง และมีน้ำไหลออกมาจากหู ก่อนหน้านี้เคยไปหาหมอที่โรงพยาบาลก็ไม่หาย จึงได้ลองซื้อบัตรพลังงานนี้มาใช้ แตะไว้ที่หลัง พบว่าอาการน้ำที่ไหลออกจากหูนั้นหายไป แต่ขณะเดียวกัน ตนเองก็ได้ทานยาจากโรงพยาบาลที่ให้มาควบคู่ไปด้วย

นอกจากนี้ ตนยังใช้วิธี วางแก้วน้ำไว้บนบัตรแล้วอธิษฐานให้หายจากโรค ซึ่ง นางทองศรีก็ยอรับว่า หลังจากใช้บัตรแล้ว อาการปวดหลังยังมีอยู่ แต่ไม่มีน้ำไหลออกจากหูแล้ว ส่วนตัว ก็เชื่อว่าบัตรสามารถช่วยได้ 50 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่ทีมข่าวได้สอบถามชาวบ้านอีกหลายรายพบว่า ไม่เพียงแค่ชาวบ้านศาลาดินเท่านั้น ที่ซื้อขายบัตรสมาร์ทการ์ด หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าบัตรพลังงาน ยังมีอีกหลายหมู่บ้านก็มีบัตรลักษณะเดียวกันนี้ และหลายคนไม่เชื่อว่าบัตรนี้จะสามารถรักษาอาการเจ็บป่วยต่างๆได้ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบ เพื่อไม่ให้มีผู้เสียหายจากรณีนี้เพิ่มขึ้น หากเป็นการหลอกลวง