‘บิ๊กตู่’ โว ราคาปาล์ม-ยางพาราสูงขึ้นในรอบหลายปี เป็นผลจากนโยบายรัฐ สัญญาจะไม่หยุดคิด ไม่หยุดทำ

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก ‘ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha‘ กรณีปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตร โดยระบุว่า

“ผมใส่ใจและเร่งติดตามแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนให้พี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางและชาวสวนปาล์ม เราต้องแก้ไขปัญหาด้วยแนวทางที่แก้ทั้งระบบโดยใช้วิธีการบริหารการผลิตและการบริหารความต้องการใช้ผลผลิตให้อยู่ในจุดที่ใกล้เคียงกันซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาแบบยั่งยืน ไม่ฉาบฉวย
.
ขณะนี้ราคาปาล์มและยางพาราได้ปรับสูงขึ้นในรอบหลายปี โดยปาล์มดิบราคาปรับเพิ่มขึ้น 3.30-3.50 บาท/กก. อันเป็นผลจากนโยบายและแนวทางที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ได้ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เข้าซื้อน้ำมันปาล์มดิบ 200,000 ตัน มาผลิตไบโอดีเซลเพื่อใช้ในโรงไฟฟ้า แต่ตอนนี้ซื้อไปแค่ 60,000 ตัน ก็สามารถดันราคาปาล์มขึ้นมาได้ในระดับหนึ่งและคาดว่าจะดันราคาเพิ่มขึ้นได้อีกอย่างต่อเนื่อง
.
วันนี้ราคายางพาราปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ราคา 60.05 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งก็ถือว่าสูงมากกว่าในช่วงหลายปีเช่นกัน จากมาตรการที่การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) และการรวมกลุ่มของเกษตรกรเข้าไปซื้อยางพาราในราคานำตลาด รวมถึงการส่งเสริมการใช้ยางในประเทศให้มากขึ้น จากอดีตใช้ในประเทศ 500,000 ตันต่อปี หรือ 14% ของผลผลิตในประเทศ ปีนี้ใช้เพิ่มเป็น 800,000 ตันหรือ17% และส่งออก 4 ล้านตันต่อปี
.
แม้ขณะนี้ราคาจะปรับเพิ่มขึ้นมาจนพี่น้องชาวสวนยางสวนปาล์มพอยิ้มได้บ้าง แต่ผมและรัฐบาลจะไม่หยุดที่จะคิดและลงมือทำทุกวิถีทางเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของพี่น้องชาวสวนยางสวนปาล์มรวมถึงพี่น้องเกษตรกรทุกกลุ่มให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

ยิ้มและฝ่าฟันทุกอย่างไปพร้อมกันด้วยความจริงใจ …สวัสดีครับ”

ผมใส่ใจและเร่งติดตามแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนให้พี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางและชาวสวนปาล์ม …

โพสต์โดย ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha เมื่อ วันพุธที่ 19 มิถุนายน 2019