‘ไพศาล’ เตือน ‘ม็อบต้าน รบ.ฮ่องกง’ เสี่ยง! คนไทยที่อยู่ให้ตามข่าวอย่างใกล้ชิด คนที่จะไปคิดให้มาก

วันที่ 3 ส.ค. หลังจากที่ www.hongkongfp.com รายงานความคืบหน้าของสถานการณ์การประท้วงใน ฮ่องกง ว่า กลุ่มผู้ประท้วง ร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ รวมตัวชุมนุมช่วงสุดสัปดาห์ เข้าสู่สัปดาห์ที่ 9 เพื่อกดดันคณะบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงที่นำโดย นางแคร์รี่ หล่ำ โดยยืนกรานว่าจะชุมนุมต่อไปจนกว่าว่าคณะบริหารฮ่องกงจะถอดถอนร่างกฎหมายก่อพิพาทอย่างถาวร รวมทั้งดำเนินคดีกับตำรวจ จากกรณีใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วงระหว่างควบคุมสถานการณ์

ขณะเดียวกันมีกลุ่มผู้ฝักใฝ่จีนรวมตัวชุมนุมเช่นกัน โดยระบุว่าต้องการแสดงความสนับสนุนทางการและตำรวจฮ่องกง รวมถึงเรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนแรง

(Philip FONG / AFP)

การชุมนุมของกลุ่มประชาธิปไตยในครั้งนี้นัดรวมตัวที่สนามเด็กเล่นบนถนนแองเคอร์สตรีท ย่านไท่ก๊กโจ๋ย หลังกลุ่มจัดการชุมนุมชนะอุทธรณ์คำสั่งห้ามของสำนักงานตำรวจ ซึ่งอนุญาตให้ชุมนุมอยู่กับที่เท่านั้น ไม่ใช่การชุมนุมแบบเดินขบวนไปตามถนนหนทาง

REUTERS/Kim Kyung-Hoon

ทั้งนี้จากรายงานยังระบุอีกว่า กลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยและต่อต้านร่างกฎหมายของนางหล่ำ ประกาศนัดรวมตัวอีกในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ 4 ส.ค. บริเวณอ่าวเจิ้งกวนโอ และย่านไซวาน

ล่าสุดเมื่อเวลา 22.00 น. (3 ส.ค.) ที่ผ่านมา นายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี
(พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) และอดีตสมาชิกวุฒิสภา ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเหตุการณ์ในฮองกงขณะนี้ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ‘Paisal Puechmongkol‘ โดยระบุว่า ขบวนการขายชาติฮ่องกง คงเหลือแต่ชื่อเสียแล้ว

….ผลจากม็อบก่อความวุ่นวายของเยาวชนชังชาติในฮ่องกง เพื่อเรียกร้องเอกราชจากจีน ให้ฮ่องกงไปเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษ และขอให้อเมริกามาช่วยนั้น ล่าสุดจีนหัวร้อนเดือดปุด ได้ส่งสายลับกว่า 500 นาย จากกวางตุ้งเข้าไปแทรกซึมในม็อบ หาข่าว บันทึกรูป และเก็บข้อมูลต่างๆ ในม๊อบ รวมทั้งทราบทั้งแหล่งกบดานแกนนำ กุญซือ ผู้ประสานในการสั่งการและนายทุนต่างๆ ทั้งหมด

…..จากนั้นจีนส่งกำลังกองทหาร 7,000 นายมุ่งสู่เกาะฮ่องกงแล้ว พร้อมกับเรือลาดตระเวณ เฮลิคอปเตอร์ ล้อมเกาะฮ่องกงไว้ และส่งทหารหน่วยสุดโหดจากเมืองเจียงซูเข้าไปอีก 20,000 นายและพร้อมจะระดมเข้าไปเพิ่มอีกไม้อั้น ตอนนี้ฮ่องกงได้เริ่มทำการสั่งอพยพนักท่องเที่ยวสัญชาติอื่นแล้ว อาการคล้ายจีนจะ “ปิดประตูตีแมว”

…..แกนนำม็อบเยาชนชังชาติ 2 คน จึงลอยแพเพื่อนเผ่นหนีเอาตัวรอด แต่เนื่องจากฮ่องกงเป็นเกาะกลางน้ำจึงไม่มีช่องทางธรรมชาติทางบก จะต้องหนีไปทางสนามบิน ปลายทางคืออเมริกาเจ้านายใหญ่ แต่ความซวยบังเกิดเมื่อทางการจีนเขาสะกดรอยแกนนำตลอดเวลาจึงถูกรวบตัวได้บนเครื่องบินได้หมด

…..พร้อมกับสายลับชาวต่างชาติฝรั่งหัวแดงของ CIA มะกันที่ตรงกับข้อมูลว่าเป็นผู้ร่วมในการปลุกระดมม็อบชังชาติ ซึ่งแกนนำชังชาติและใส้ศึกอาจจะต้องสูญหายไปตลอดชั่วกาล เพราะคงต้องไปใช้แรงงานในเหมืองแร่ที่บนดวงจันทร์ ญาติพี่น้องคงไม่ต้องได้สั่งลากัน

…..คนไทยในฮ่องกง ให้ติดตามข่าวสารจากทูตไทยอย่างใกล้ชิด และให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ส่วนใครที่มีแผนจะเดินทางไปทัวร์ฮ่องกง หรือทำธุระขอให้คิดให้มาก เพราะแม้แต่ทางการจีนสั่งยังสั่งห้ามคนจีนเดินทางเข้าฮ่องกงแล้ว

…..สงสัยท่อระบายน้ำต้องใช้งานหนักอีกแล้ว เหมือนคราเหตุลุยม็อบเทียนอันเหมินที่จีนกวาดซากเละเทะแหลกเหลวของม็อบลงท่อระบายน้ำแล้วเอาน้ำฉีดราด…สะอาดกริ๊บ…ก็แค่คนสูญหายลงไปในท่อ อาจมุดน้ำว่ายไปโผล่อังกฤษหรือมะกันก็ได้ จีนคงไม่เกี่ยว

…..เพราะการมุดท่อระบายน้ำหายสาบสูญไป เป็นเสรีภาพส่วนบุคคลในระบอบประชาธิปไตยอยู่แล้ว ไม่ใช่ความรุนแรงอะไรทั้งนั้น

 


ขอบคุณ : Paisal Puechmongkol,www.hongkongfp.com